Marketing Mix 7P là gì? Mô hình 7 yếu tố và Case Study hiệu quả 2021

III – Marketing 7Ps example: Case Study Zara

1. Sản phẩm

  • Bán sản phẩm dưới 5 danh mục lớn và mỗi danh mục này đóng vai trò là các dòng sản phẩm riêng biệt.

  • Bán sản phẩm với nhiều chủng loại có sẵn, cho phép khách hàng lựa chọn loại sản phẩm phù hợp nhất.

  • Bán các sản phẩm có tính khác biệt cao, với các tính năng khác nhau được cung cấp cho khách hàng mà đối thủ cạnh tranh không cung cấp. Sản phẩm của nó do đó được coi là độc nhất.

  • Sản phẩm được đánh giá là có chất lượng cao hơn so với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Do đó, khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những thứ này.

  • Bán các sản phẩm nổi tiếng với thiết kế truyền thống cũng như thiết thực cho khách hàng sử dụng.

  • Nên mở rộng các lợi ích bổ sung khi mua sản phẩm của mình, bao gồm bảo hành, giao hàng và tín dụng, dịch vụ sau bán hàng, dịch vụ đường dây trợ giúp,…

  • Nên giới thiệu các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng mới nhất trên thị trường. Nó phải xác định các cơ hội trong thị trường và giới thiệu các sản phẩm mới tận dụng các cơ hội này.

  • Nên kiểm tra các sản phẩm mới được giới thiệu tại các thị trường thử nghiệm trước khi tiến hành thương mại hóa hoàn toàn những sản phẩm này.

  • Nên giới thiệu mở rộng danh mục sản phẩm của mình, cung cấp các dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Nên cải tiến bao bì sản phẩm để thuận tiện hơn trong việc vận chuyển và sử dụng. Bao bì của nó cũng phải hấp dẫn trực quan để thu hút khách hàng.

2. Giá bán

  • Chiến lược định giá hiện tại để đặt mức giá sau đó là chiến lược định giá dựa trên cạnh tranh.

  • Cân nhắc chi phí để đặt giá cho một số sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh không có thông tin hoặc đắt hơn.

  • Bán sản phẩm của mình với giá cao hơn đối thủ cạnh tranh. Điều này là do nó cung cấp nhiều tính năng hơn.

  • Tính năng định giá theo gói sản phẩm, trong đó các sản phẩm được gói lại với nhau và được bán với giá thấp hơn tổng các mặt hàng riêng lẻ.

  • Chiến lược định giá sản phẩm tùy chọn cho một số sản phẩm nhất định, trong đó nó đưa ra giá cho sản phẩm cơ bản và giá riêng cho các phụ kiện đi kèm.

  • Tính giá cao hơn cho các sản phẩm bán trực tuyến. Điều này là do chi phí giao hàng đã được bao gồm trong giá của sản phẩm.

  • Ấn định giá của sản phẩm cuối cùng. Các thành viên kênh; các nhà bán lẻ và người bán buôn, mua sản phẩm với giá thấp hơn và kiếm được thông qua lợi nhuận của chính họ.

  • Nên đưa ra các chương trình giảm giá và trợ cấp, giảm giá trong thời gian ngắn để thu hút khách hàng và giành thị phần. Điều này có thể thực hiện bằng cách giảm một phần trăm giá sản phẩm.

  • Nên sử dụng phương pháp định giá tâm lý khi định giá sản phẩm sao cho chúng có vẻ thấp hơn; ví dụ: định giá một sản phẩm trị giá 100 đô la đến 99 đô la vì mọi người sẽ coi điều này là thấp hơn.

  • Nên giới thiệu sản phẩm mới với chiến lược thâm nhập bằng giá mà nó đưa ra mức giá ban đầu thấp hơn đối thủ cạnh tranh để giành thị phần. Điều này sẽ đảm bảo rằng các sản phẩm mới được sử dụng và trở nên phổ biến hơn so với các sản phẩm cạnh tranh.

Xem thêm  Game sandbox là gì? Tại sao lại thu hút nhiều người chơi

3. Địa điểm

  • Bán sản phẩm của mình thông qua hai kênh tiếp thị. Đầu tiên là nơi hãng bán trực tiếp cho khách hàng thông qua trang web trực tuyến. Thứ hai là nơi bán cho các nhà bán buôn, sau đó bán cho các nhà bán lẻ khác nhau trên toàn quốc.

  • Sản phẩm có mặt trên 500 nhà bán lẻ khắp cả nước. Zara tuân theo một chiến lược tiếp thị chuyên sâu trong đó cố gắng đưa sản phẩm đến với càng nhiều nhà bán lẻ càng tốt. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm của công ty có thể đến tay khách hàng dễ dàng ở các vùng khác nhau.

  • Có một lượng bán hàng trực tuyến đáng kể với lưu lượng truy cập thường xuyên trên các trang web. Để điều hành các hoạt động trực tuyến, Zara đã hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ giao hàng để cung cấp các giao hàng kịp thời.

  • Nó tuân theo một hệ thống phân phối đa kênh, nơi tích hợp các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến để cho phép khách hàng dễ dàng truy cập vào các sản phẩm.

  • Có mạng lưới hơn 500 nhà cung cấp cung cấp nguyên liệu thô cần thiết cho sản xuất. Nó đã phát triển một mối quan hệ làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp, cho phép công ty làm việc với họ để đổi mới và giới thiệu các tính năng mới, hấp dẫn trên các sản phẩm.

  • Nên mở cửa hàng của mình trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này sẽ cho phép công ty tạo ra nhiều doanh số hơn. Cửa hàng trực tuyến và các trang truyền thông xã hội của nó nên được tích hợp để cung cấp điều hướng dễ dàng cho người dùng.

  • Nên tập trung vào việc cải thiện trang web trực tuyến để nó trở nên thân thiện và dễ sử dụng hơn.

  • Nên đảm bảo rằng họ bán sản phẩm cho các nhà bán lẻ lớn thông qua hình thức bán hàng cá nhân. Các nhà bán lẻ lớn này đã phát triển trong những năm gần đây và thu hút một lượng lớn khách hàng. Điều này sẽ đảm bảo rằng tăng doanh số bán hàng.

  • Nên mở các cửa hàng bán lẻ do công ty điều hành, nơi cung cấp tất cả các sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho công ty vì biên lợi nhuận của nhà bán lẻ và nhà bán buôn sẽ không tồn tại.

Xem thêm  Danh sách Email doanh nghiệp miễn phí mới nhất hiện nay

4. Xúc tiến

  • Sử dụng nhiều kênh truyền thông để quảng bá sản phẩm, bao gồm kênh truyền thống (quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh), quảng cáo trực tuyến và truyền thông xã hội.

  • Quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, tập trung vào YouTube, Facebook và Twitter do lượng sử dụng hàng tháng cao.

  • Trải qua nhiều hoạt động xúc tiến bán hàng tham gia các triển lãm và sự kiện thương mại khác nhau diễn ra quanh năm.

  • Bán hàng cá nhân, với một lực lượng bán hàng lớn để tăng sự hiện diện trong các cửa hàng bán lẻ.

  • Sử dụng phương pháp bán hàng theo tỷ lệ phần trăm để xác định ngân sách khuyến mại trong năm.

  • Nên thuê những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội như các blogger hoặc các ngôi sao truyền hình / điện ảnh nổi tiếng và đưa họ vào các quảng cáo.

  • Nên bắt đầu một chiến dịch quảng cáo trong đó một thông điệp nhất quán được cung cấp cho khách hàng trên tất cả các nền tảng truyền thông. Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

  • Nên thực hiện các kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số khác nhau để cải thiện lưu lượng truy cập trực tuyến trên trang web, bao gồm quảng cáo biểu ngữ, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tạo blog.

  • Nên tạo các bài đăng trên mạng xã hội phù hợp hơn với đối tượng mục tiêu, khuyến khích khách hàng hành động.

  • Nên bắt đầu thu thập dữ liệu về khách hàng và bắt đầu gửi tin nhắn cho họ qua email hoặc SMS.

5. Con người

  • Nhân viên bán hàng được đào tạo về các kỹ thuật thuyết phục, thể hiện sự tôn trọng đối với các khách hàng, cân nhắc đến sở thích của họ.

  • Bộ phận dịch vụ khách hàng – những người sẽ được khách hàng liên hệ trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào trong sản phẩm. Họ được đào tạo để tôn trọng khách hàng và cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề.

  • Người làm việc với các nhà cung cấp để có được nguyên liệu thô.

  • Những người làm việc tại các cửa hàng bán lẻ trợ giúp khách hàng tại chỗ, bằng cách trả lời bất kỳ câu hỏi nào hoặc giúp họ quyết định sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

  • Nên trải qua các khóa đào tạo cho lực lượng bán hàng, dịch vụ khách hàng và người mua hàng vì những người này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp giá trị cho khách hàng.

  • Nên khuyến khích lực lượng bán hàng của mình thông qua tiền thưởng khi hoàn thành mục tiêu, hoặc thông qua hoa hồng cho doanh số bán hàng được thực hiện.

  • Nên thuê những người thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng và cam kết với công ty.

Xem thêm  PA là gì? Khám phá nghề PA - nghề rèn mình cho giới trẻ - JobsGO Blog

6. Quy trình

  • Cài đặt hệ thống để các nhà bán lẻ có thể thông báo khi lượng hàng tồn kho của họ thấp. Cung cấp cho họ nhiều sản phẩm hơn trong khi đặt hàng sản xuất để bổ sung vào kho. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm luôn có sẵn cho khách hàng khi có nhu cầu.

  • Có quy trình giao hàng trực tuyến, nơi các đơn đặt hàng được nhận trong hệ thống máy tính và dựa trên các đơn đặt hàng này, sản phẩm liên quan từ kho được chuyển đến nhà cung cấp dịch vụ giao hàng.

  • Tích cực tham gia nghiên cứu các cơ hội thị trường để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Nó cũng phát triển sự hiểu biết về nhu cầu của khách hàng thông qua phản hồi được thu thập tại cửa hàng, đường dây trợ giúp hoặc các trang truyền thông xã hội.

  • Nên sử dụng máy tính để xử lý các quy trình khác nhau của nó để tăng hiệu quả và giao hàng kịp thời cho khách hàng.

  • Nên liên tục tìm cách đổi mới và cải tiến các quy trình của mình về mặt hiệu quả và chi phí. Tiết kiệm chi phí cuối cùng sẽ dẫn đến việc giảm giá sản phẩm.

7. Bằng chứng vật chất

  • Bán các sản phẩm trong một bao bì có màu sắc riêng biệt dễ nhận biết trên các kệ bán lẻ. Chúng được đặt trên các kệ đặc biệt do công ty cung cấp, có màu sắc và kiểu dáng riêng biệt. Điều này giúp khách hàng dễ dàng xác định vị trí các kệ như vậy trong các cửa hàng bán lẻ lớn.

  • Có trang web trực tuyến thân thiện với người dùng và cho phép khách hàng xem các sản phẩm của công ty dưới các hình ảnh chất lượng cao được chụp từ nhiều góc độ khác nhau.

  • Nên thu thập phản hồi từ khách hàng về bao bì để có thể cải thiện điều này.

  • Nên thành lập các cửa hàng của riêng mình, nơi cung cấp môi trường và bầu không khí thân thiện với người mua sắm, khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của mình.

Với hướng dẫn phù hợp, các nhà tiếp thị có thể lập chiến lược và phát triển các chiến dịch nhằm thu hút và giữ chân những khách hàng có giá trị cao. Marketing Mix 7P có thể hoạt động như một danh sách kiểm tra có cấu trúc tốt cho các nhà tiếp thị nhằm tạo ra một chiến lược hiệu quả để đạt được mục tiêu và phát triển doanh nghiệp ở mức tối đa.

Xem thêm: 7 bước thiết lập và mô hình Product Strategy nâng cao