Quy trình SEO website cơ bản

Như các bạn đã biết, SEO được viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm). SEO được hiểu là phương pháp hay tập hợp những phương pháp tối ưu hóa website, làm cho website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,…khi người dùng tìm kiếm với các keyword (từ khóa) liên quan. Để từ khóa có thể đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm thì cần phải có một quy trình SEO website cơ bản chuẩn mực đáp ứng được các tiêu chí xếp hạng của Google và các công cụ tìm kiếm khác.

quy trình seo website cơ bản

Cần có một quy trình SEO chuẩn mực để từ khóa đạt được thứ hạng cao trên Google

Các bước thực hiện quy trình SEO website cơ bản

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa bao gồm tìm kiếm và phân tích từ khóa

Đây là một bước quan trọng cho việc seo web. Nếu bạn lựa chọn sai từ khóa thì việc thất bại có thể dễ dàng xảy ra. Vì thế, bạn có thể sử dụng 2 công cụ Google keywords plannerGoogle Trends để phân tích và lựa chọn cho mình bộ từ khóa mang lại hiệu quả cao nhất. Bạn phải phân tích từ khóa và lập ra một list danh sách từ khóa liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ đang kinh doanh của website đó.

Xem thêm  3 chiến dịch sử dụng hashtag sáng tạo | bởi Shin Nguyễn | Brands Vietnam

Bước 2: Kiểm tra, phân tích trang web

Để định hướng tốt cho công việc cần thực hiện và lên kế hoạch SEO cho trang web, bạn cần phải kiểm tra web để có cái nhìn tổng quan. Cần kiểm tra những yếu tố sau:

  • Kiểm tra về mức độ tối ưu hóa onpage, tốc độ tải trang.
  • Kiểm tra thứ hạng các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm, mức độ khó, đối thủ cạnh tranh.
  • Kiểm tra về hệ thống backlink đã xây dựng (nếu có).
  • Kiểm tra mức độ tối ưu về Source Code (mã nguồn) của trang.
  • Kiểm tra nội dung trang web, cấu trúc liên kết nội bộ để từ đó đưa ra những thay đổi phù hợp cho chiến dịch từ khóa, định hướng cho các thẻ SEO liên quan (title, description, keyword). Tham khảo: 25 Tools SEO miễn phí giúp tối ưu onpage website

Bước 3: Xây dựng nội dung cho website

Nội dung được xem là chìa khóa dẫn tới sự thành công cho việc SEO, chiếm số điểm quan trọng nhất trong việc xếp thứ hạng trang web của Google. Công việc xây dựng nội dung bao gồm: viết nội dung mới, chỉnh sửa, thay thế, xóa bỏ, tối ưu hóa nội dung bài viết, hình ảnh, thẻ, từ khóa,…. Bạn cũng không nên quá nhồi nhét từ khóa làm người đọc cảm thấy khó chịu, không hài lòng, đơn giản hóa vấn đề, đối thoại hai chiều bằng cách tự đặt ra câu hỏi để được phản hồi lại. Tìm hiểu thêm: Tại sao nội dung rất quan trọng trong SEO?

Xem thêm  Hướng dẫn xác thực tài khoản login bằng SMS, miễn phí sử dụng Firebase

Bước 4: Tối ưu Onpage cho trang web

Để website của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, bạn cần tối ưu hóa onpage. Các công việc tối ưu hóa cơ bản bao gồm:

  • Tối ưu hóa các thẻ tiêu đề, mô tả: mỗi trang trên web cần có các thẻ tiêu đề, mô tả riêng.
  • Tối ưu các thẻ Heading từ H1 – H6.
  • Tối ưu hóa hình ảnh sao cho dung lượng nhỏ nhất mà vẫn đảm bảo được kích thước và độ nét.
  • Tối ưu hóa đường dẫn và tốc độ tải trang.
  • Cấu hình Geo Meta Tags, đưa doanh nghiệp lên bản đồ Google để phục vụ chiến dịch SEO Local.

Bước 5: Xây dựng liên kết

Để có sự liên kết giữa các website khác với web của mình bạn phải xây dựng các liên kết. Đây là bước quan trọng trong quá trình SEO. Bạn có thể sử dụng các nguyên tắc sau để xây dựng liên kết một cách tốt nhất:

  • Càng nhiều càng vui: Bạn có nhiều liên kết thì sẽ càng tốt hơn cho trang web của bạn.
  • Để có giá trị hơn, bạn cần liên kết từ các site có uy tín và độ tin cậy cao.
  • Nên SEO các web có ý nghĩa tương đối giống nhau, hoạt động trong cùng lĩnh vực càng tốt.
  • Bạn cần lưu ý đa dạng hóa cho các tiêu đề hoặc từ khóa liên kết của bạn để giúp cho các liên kết đổ về trang web một cách tự nhiên hơn
Xem thêm  Hướng dẫn tự học và làm SEO web trong 9 ngày với Full Tài liệu PDF

Bước 6: Kiểm tra, theo dõi, đánh giá và duy trì công việc

Để nắm được tiến độ của các dự án SEO, bạn cần lên kế hoạch theo dõi. Từ đó có thể phát hiện các lỗi để đưa ra các giải pháp giải quyết hiệu quả. Tùy theo từng mục đích và các web khác nhau mà bạn cần đưa ra các yếu tố theo dõi khác nhau. Yếu tố cần theo dõi cơ bản gồm:

  • Theo dõi về thứ hạng, tiến độ phát triển từ khóa.
  • Theo dõi số lượng truy cập vào website.
  • Theo dõi các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện và biểu đồ tăng trưởng backlink.

Trên đây là một quy trình SEO website cơ bản mà bạn có thể tham khảo và phân tích thêm để có thể phục vụ cho việc SEO hiệu quả, đạt được những gì bạn mong muốn. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Tham khảo thêm: Lợi ích khi sử dụng website chuẩn SEO