Cách kiểm tra bài viết CHUẨN SEO với 7 công cụ online miễn phí

Chưa bao giờ đơn giản và nhanh chóng đến thế khi kiểm tra bài viết chuẩn SEO với hướng dẫn chi tiết cùng 7 công cụ check bài chuẩn SEO miễn phí mà SEONGON tổng hợp trong bài viết này. Xin được trân trọng gửi đến bạn đọc!

1. Như thế nào là một bài viết chuẩn SEO?

Muốn kiểm tra bài viết chuẩn SEO hay không thì trước hết bạn cần biết bài viết như thế nào là chuẩn SEO?

Với SEONGON, bài viết chuẩn SEO chỉ khi phục vụ được cả hai đối tượng: người dùng và công cụ tìm kiếm – ở đây là Google.

  • Chuẩn: Đảm bảo nội dung bài viết đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng, được trình bày ở dạng nội dung phù hợp với một cách khoa học.
  • SEO: Tối ưu cho công cụ tìm kiếm. Đảm bảo bot Google đọc hiểu nội dung bài viết một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất.

2. Cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Để kiểm tra một bài viết có chuẩn SEO hay không, SEONGON có liệt kê một vài tiêu chí dưới đây. Không có trọng số cũng như sự ưu tiên cho các tiêu chí này, chúng được sắp xếp ngẫu nhiên và bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo được một cách hài hòa nhất.

2.1. Bài viết thỏa mãn ý định tìm kiếm

Trên một website, có rất nhiều trang và mỗi trang sinh ra với một mục đích nhất định. Bạn cần hiểu rằng, trang bài viết thì khác với trang sản phẩm, trang danh mục, trang tĩnh… Và bài viết trên trang cũng chia thành nhiều loại, điển hình có thể thấy như bài tin tức, bài tư vấn…

Một bài viết SEO thông thường sẽ gắn với một hoặc một nhóm từ khóa hay chủ đề nhất định. Yếu tố “chuẩn” cần đảm bảo trong bài viết chính là việc đáp ứng được ý định tìm kiếm hay sâu hơn là insight người dùng khi tìm kiếm từ khóa mà bài viết hướng đến.

Để check xem bài viết có phục vụ đúng ý định tìm kiếm của người dùng hay không, cách tốt nhất là bạn nên có những kiến thức tổng quan, cơ bản về lĩnh vực đó. Như vậy, bạn sẽ rõ ràng được rốt cuộc điều người dùng muốn là gì khi gõ cụm từ tìm kiếm này chứ không phải từ khác.

Trường hợp bài viết trong một lĩnh vực hoàn toàn mới toanh với bạn thì sao? Lúc này thì bạn có thể dùng cách tham khảo xem nội dung top 10 cung cấp điều gì, có quá khác biệt so với bài viết của mình không. Tuy nhiên cần lưu ý rằng các bài trên top 10 có thể là bài Big Content, tổng hợp nhiều nội dung và không chỉ lên top với từ khóa mà bạn đang hướng đến. Thậm chí có những nội dung chưa bên nào cung cấp thì khả năng top 10 hiện tại không phục vụ đúng ý định tìm kiếm của người dùng.

Thêm một cách nữa là bạn có thể dịch từ khóa sang ngoại ngữ và tìm kiếm bằng ngoại ngữ đó. Nội dung top 10 ở những ngôn ngữ khác nhau cũng phần nào giúp bạn hiểu được chính xác người dùng đang muốn tìm kiếm điều gì và bài viết của mình có đáp ứng được điều đó hay không.

2.2. Bài viết dễ đọc

Bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo tính dễ đọc cũng như được trình bày dưới định dạng nội dung phù hợp nhất.

Tính dễ đọc và định dạng nội dung phù hợp ở đây chính là việc trình bày nội dung một cách hợp lý, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt được thông tin bài viết. Các yếu tố dễ đọc bạn có thể kiểm tra như:

  • Sử dụng các định dạng văn bản như bôi đậm, in nghiêng, gạch chân có hợp lý không?
  • Có lỗi chính tả hay sai cú pháp câu không?
  • Font chữ có thống nhất không, cỡ chữ đủ để đọc cả trên bản di động, và PC không?
  • Tính logic và hợp lý của ULLI có được đảm bảo không?
  • Các heading trong bài có nổi bật không?
  • Câu văn có quá dài dòng và bị lặp ý không?
  • Việc phân bố ảnh, bảng biểu trong bài có hợp lý không?
  • Ảnh dùng có đúng ngữ cảnh, mô tả đúng nội dung minh họa, có nét không?
  • Sử dụng Blockquote có hợp lý không?

Kiểm tra tính dễ đọc đôi khi còn phụ thuộc vào từng người đánh khác nhau nên đôi khi bị cảm tính, thiếu sự công bằng và khách quan khi đánh giá. Để tránh điều này, tốt nhất bạn nên có một checklist các tiêu chí dễ đọc trước khi tiến hành viết bài. Như vậy thì bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra độ chuẩn SEO của bài viết ở yếu tố dễ đọc với các tiêu chí sẵn có này.

Xem thêm  Flagship Store Là Gì? Vai Trò Của Cửa Hàng Flagship Đối Với Thương Hiệu Hải Triều

Bạn có thể tham khảo check list viết bài dễ đọc sau đây của SEONGON:

2.3. Bài viết không copy, không duplicate content

Không copy là tiêu chí tối thiểu của cần đảm bảo khi kiểm tra bài viết chuẩn SEO. Bạn phải check được nội dung trên website mình có copy từ các trang khác hay không và có bị trùng lặp giữa các trang trên website hay không?

Để kiểm tra nhanh một bài viết có copy hay không, bạn có thể sử dụng cú pháp tìm kiếm với hai dấu ngoặc kép (“cụm từ tìm kiếm”) trên Google. Hãy copy một đoạn văn ngắn khoảng vài chục từ và tìm kiếm với cú pháp này. Trường hợp kết quả trả về cho nhiều bài viết với các phần in đậm giống hệt đoạn văn bạn vừa dán lên thì rõ ràng bài viết này đã copy, ít nhất là từ những bài viết bị trùng đoạn này. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ để kiểm tra như Small SEO Tools, Copyscape…

Về việc duplicate nội dung trên website, bạn cũng có thể kiểm tra với cách tương tự. Mặt khác, bạn cũng cần check xem trên website có bài viết nào cũng hướng đến cùng nhóm từ khóa này không. Trường hợp có thì nên xem xét gộp 2 bài này để tránh trùng lặp nội dung trên trang. Cách tốt nhất để đảm bảo việc không duplicate nội dung trên website chính là việc chia từ khóa và cấu trúc website một cách hợp lý.

2.4. Tiêu đề

Tiêu đề bài viết chính là khái quát một cách chính xác và hấp dẫn về nội dung bài viết hướng tới.

Với một tiêu đề chuẩn SEO, bạn cần kiểm tra:

  • Độ dài tiêu đề có phù hợp hay không (nằm trong khoảng 55-65 ký tự)? Có bị mất khi hiển thị trên PC hay mobile hay không?
  • Tiêu đề có từ khóa chính, từ khóa phụ không?
  • Tiêu đề có hấp dẫn không? Có các ký tự đặc biệt không? Nhìn có muốn “click” vào không?
  • Tiêu đề có bị trùng lặp không?

Bạn có thể kiểm tra tiêu đề bài viết bằng cách:

  • Gõ từ khóa trên công cụ tìm kiếm (trong trường hợp từ khóa đã lên top)
  • Dùng cú pháp “site:URL bài viết”
  • Xem trong trình quản trị của website
  • Dùng các công cụ như Screaming Frog để check cụ thể về số từ, pixel của tiêu đề

2.5. Mô tả

Mô tả bài viết sẽ khái quát một cách chi tiết và rõ ràng hơn về nội dung bài viết. Cùng với tiêu đề, mô tả chính là 2 yếu tố hàng đầu quyết định đến CTR của một bài viết.

Các yếu tố chuẩn SEO khi check mô tả bài viết:

  • Mô tả có dài quá không? Có đảm bảo khoảng từ 150-160 ký tự không?
  • Mô tả có chứa từ khóa chính, từ khóa phụ không?
  • Từ khóa phụ có bị lặp lại quá 2 lần không?
  • Mô tả có hiển thị hợp lý trên công cụ tìm kiếm không?

Cách kiểm tra mô tả bài viết chuẩn SEO cũng tương tự như với tiêu đề.

2.6. URL

Hiện URL bài viết chưa phải là điều mà nhiều người dùng để ý nhưng nó là yếu tố đặc biệt được Google quan tâm.

Check độ chuẩn SEO của URL bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • URL có cấu trúc phân tầng không (dạng oecc.vn/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html)?
  • URL có gắn gọn không?
  • URL có chứa từ khóa không?

2.7. Từ khóa và mật độ từ khóa

Một bài viết chuẩn SEO thường sẽ phục vụ một nhóm từ khóa nhất định, bao gồm từ khóa chính và từ khóa phụ. Ngoài ra còn có các từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa. Các loại từ khóa phải được sử dụng một cách linh hoạt, đúng, đủ và không được spam.

Trả lời các câu hỏi sau khi check từ khóa của bài viết chuẩn SEO:

  • Từ khóa chính của bài viết là gì?
  • Từ khóa chính xuất hiện mấy lần, mật độ phân bổ ra sao?
  • Từ khóa chính có trong tiêu đề, mô tả, heading, ALT ảnh, tên ảnh, URL, URL ảnh không?
  • Bài viết có tất cả các từ khóa phụ không?
  • Việc sử dụng từ khóa phụ có phù hợp về ngữ cảnh, có mượt mà không?
  • Từ khóa phụ có trong heading, ALT ảnh không?
  • Từ khóa chính/từ khóa phụ có xuất hiện ở gần đầu bài và cuối bài không?
  • Từ khóa chính có bị trùng lặp với trang nào trên website không?

Để kiểm tra mật độ một từ khóa của bài viết, bạn có thể test nhanh bằng cú pháp trên PC là Ctrl+F “từ khóa”. Lúc này từ khóa tìm sẽ được bôi màu nổi bật, bạn sẽ nhìn nhanh được từ khóa đó xuất hiện ở đâu, mật độ như thế nào.

Nếu website sử dụng wordpress, bạn có thể dùng Yoast SEO để check mật độ từ khóa chính cũng như sự xuất hiện của từ khóa chính ở các thành phần như tiêu đề, mô tả, heading, ALT ảnh.

Xem thêm  Seo tổng thể là gì ? Vì sao nên chuyển hướng sang SEO Tổng thể ?

2.8. Ảnh

Ảnh là một định dạng nội dung ngày càng phổ biến trong các bài viết chuẩn SEO. Ngoài việc minh họa rõ hơn cho nội dung text, việc sử dụng ảnh, infographic trong bài cũng giúp bài viết thu hút hơn.

Để đánh giá ảnh trong bài viết có chuẩn SEO hay không, bạn cần trả lời các câu hỏi:

  • Tên ảnh có đúng định dạng không?
  • Ảnh có được tối ưu về mặt dung lượng và đảm bảo độ nét không?
  • URL ảnh có thân thiện không? Có chứa từ khóa không?
  • Kích thước của ảnh có phù hợp với khung website trên PC và mobile không?
  • Tiêu đề ảnh, chú thích ảnh, ALT ảnh có chứa từ khóa không?
  • Ảnh có minh họa đúng nội dung xung quanh không? Nội dung xung quanh ảnh có chứa từ khóa không?
  • Ảnh bìa bài viết có thumbnail chuẩn khi chia sẻ trên các trang mạng xã hội, tin nhắn hay không?

Việc kiểm tra ảnh chuẩn SEO có thể sử dụng các công cụ như Web Developer, Screaming Frog…

2.9. Links

Việc sử dụng link trong bài viết nhằm mục đích bổ sung các nội dung để dẫn chứng cho thông tin hay hướng đến một bài viết chuyên sâu hơn về một nội dung nhất định.

Trong bài viết chuẩn SEO cần có các internal link và external link phù hợp. Bạn cần check được:

  • Có dẫn đến nội dung hợp lý không?
  • Với external link có dẫn đến trang web uy tín không?
  • Có sử dụng anchor text chung chung như “trang”, “bài viết” hoặc “nhấp vào đây” không? (nên tránh)
  • Anchor text có mô tả đúng nội dung mà link dẫn đến không?
  • Anchor text có bị quá dài không? (như 1 câu dài hay 1 đoạn văn)
  • Link có nổi bật không? Có dễ nhìn thấy và biết là link không hay để trùng màu văn bản hoặc để màu trắng đánh lừa người dùng không?
  • ….

Để kiểm tra các internal link và external link của một bài viết, bạn có thể sử dụng các công cụ như SEOquake, Screaming Frog…

2.10. CTA (Call to Action)

Cần phải xem xét các bài viết chuẩn SEO của bạn có đảm bảo tính hợp lý về các CTA trong bài không:

  • Bài viết có những CTA nào? Là các dạng CTA gì?
  • CTA có nổi bật, thu hút không?
  • Bài viết có nút chia sẻ trên các trang MXH thông dụng không?
  • Các nút CTA có hoạt động tốt không?
  • Bài viết có CTA kiểu popup không?

Bạn có thể kiểm tra CTA của bài viết bằng cách trực tiếp trải nghiệm đọc thử, lướt thử trên trang như một người dùng thông thường.

2.11. Các yếu tố kỹ thuật khác

Một số yếu tố kỹ thuật khác cũng ảnh hưởng đến độ chuẩn SEO của bài viết mà bạn cần chú ý khi check như:

  • Tốc độ trang
  • Lỗi thu thập thông tin
  • Tính thân thiện với thiết bị di động
  • Tính bảo mật của trang

Các yếu tố kỹ thuật này thường sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vấn đề của website nhưng đôi khi có những bài viết phát sinh các lỗi. Cần phải check được bài viết chuẩn SEO có đảm bảo không mắc các lỗi về kỹ thuật này không. Các công cụ sử dụng để check các vấn đề kỹ thuật này có thể kể đến như PageSpeed Insights, Mobile-Friendly Test, Google Search Console.

Bạn cũng có thể xem thêm về mẫu bài viết chuẩn SEO để xem cách những yếu tố này được ứng dụng trong bài thực tế như thế nào!

3. 7 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO online hiệu quả

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá bài viết chuẩn SEO hay không và đôi khi điều đó có thể khiến bạn “loạn”. Nhưng đừng quá lo lắng, bởi bạn có thể dễ dàng kiểm tra bài viết chuẩn SEO online với rất nhiều công cụ tích hợp nhiều tính năng.

SEONGON xin giới thiệu đến bạn 7 công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO hoàn toàn miễn phí, thông dụng và đương nhiên là rất dễ sử dụng. Cho dù bạn không có chuyên môn về SEO nhưng chỉ cần có các tiêu chí check bài chuẩn SEO thì kết hợp với các công cụ này, bạn dễ dàng biết được bài viết đó có “chuẩn” hay không!

3.1. Small SEO Tools

Small SEO Tools – đúng như tên gọi của nó, là một trang web tập hợp hơn 120 công cụ SEO trong 10 danh mục do đội ngũ của Small SEO Tools xây dựng và phát triển. Các danh mục công cụ phục vụ cho SEO của Small SEO Tools có thể kể đến như:

  • Text Content Tools
  • Images Editing Tools
  • Keywords Tools
  • BackLink Tools
  • Website Management Tools
  • Website Tracking Tools
  • Proxy Tools
  • Domains Tools
  • Meta Tags Tools
  • ….
Xem thêm  Plug In là gì và cấu trúc cụm từ Plug In trong câu Tiếng Anh

Bạn có thể dùng tính năng Plagiarism Checker của Text Content Tools trong Small SEO Tools để check xem bài viết có copy hay không.

Bạn vào trình Plagiarism Checker, copy 1 đoạn văn (dưới 1000 từ) trong bài và dán vào ô trống rồi bấm Check Plagiarism. Kết quả sẽ trả về cho bạn các câu bôi đỏ bị tính copy, các nguồn giống với câu kiểm tra và hiển thị các câu này trong bài.

3.2. Copyscape

Một công cụ kiểm tra văn bản có copy hay không tiêu biểu khác chính là Copyscape. Với công cụ này, bạn chỉ cần truy cập vào oecc.vn, dán link bài viết mình cần kiểm tra. Kết quả trả về sẽ cho bạn thấy bài viết có copy hay không. Với công cụ này, bạn cũng có thể dùng để check được trang nào đang copy nội dung của mình.

3.3. SEOquake

SEOquake là một công cụ SEO, một tiện ích mở rộng, plugin miễn phí có thể tích hợp sẵn trong các trình duyệt, cung cấp các chỉ số SEO chính của một trang web. Bạn có thể thêm tiện ích này vào Chrome của mình tại Tiện ích SEOquake.

Với SEOquake, bạn có thể đánh giá bài viết chuẩn SEO với các yếu tố sau:

  • Tiêu đề
  • Mô tả
  • URL
  • Heading
  • Ảnh có ALT không
  • Internal link
  • External link
  • Mật độ từ khóa

3.4. Web Developer

Tương tự như SEOquake, Web Developer cũng là một tiện ích mở rộng trong các trình duyệt để kiểm tra chỉ số SEO. Thêm Tiện ích Web Developer vào trình duyệt Chrome của mình và tiến hành check.

Với Web Developer, bạn có thể check được các yếu tố chuẩn SEO cơ bản sau:

  • Ảnh có ALT hay không, ALT từng ảnh là gì
  • Kích thước từng ảnh
  • URL của từng ảnh
  • Toàn bộ heading trên trang
  • Vị trí của từng heading

3.5. Yoast SEO

Yoast SEO là một plugin cho website sử dụng WordPress, giúp “chấm điểm” các yếu tố chuẩn SEO của bài viết. Bản miễn phí của plugin này đã đủ để bạn đánh giá bài viết có chuẩn SEO hay không theo các tiêu chí nhất định.

Với Yoast SEO, bạn có thể check được:

  • Mật độ từ khóa và sự phân bố cụm từ khóa
  • Sự xuất hiện của từ khóa trong tiêu đề, mô tả, URL, tiêu đề phụ
  • Từ khóa có có bị trùng với các trang khác trên website hay không
  • Độ dài tiêu đề, mô tả, bài viết
  • Có internal link và external link trong bài viết không
  • Thuộc tính ALT ảnh
  • Ảnh thumbnail, tiêu đề và mô tả khi chia sẻ trên Facebook và Twitter

3.6. PageSpeed Insights

PageSpeed Insights là một công cụ do Google phát triển, cung cấp báo cáo về hiệu suất của một trang trên cả mobile và PC và có các đề xuất về cách cải thiện trang đó.

Chỉ cần truy cập vào PageSpeed Insights, dán link bài viết và bấm phân tích. Trong khoảng 1 phút, kết quả sẽ trả về cho bạn các thông tin về trang như:

  • Điểm hiệu suất
  • Dữ liệu trường thực tế
  • Phân loại Tốt, Cần cải thiện, Kém
  • Dữ liệu lab
  • Các cơ hội audits để cải thiện điểm của trang

3.7. Mobile-Friendly Test

Mobile-Friendly Test cũng là một công cụ do Google phát triển để kiểm tra tính thân thiện trên thiết bị di động của một trang.

Truy cập vào Mobile-Friendly Test, dán URL và bấm kiểm tra. Một vài vấn đề về thân thiện với thiết bị di động mà các bài viết thường gặp phải như:

  • Nội dung rộng hơn màn hình
  • Các phần tử nhấp quá gần nhau
  • Chữ quá nhỏ để đọc

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến các Vấn đề tải trang mà trang gặp phải và tìm cách khắc phục.

Kết luận

Có thể thấy rằng với 7 công cụ check bài chuẩn SEO online miễn phí cùng với các checklist chuẩn SEO được giới thiệu ở đây sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra được độ chuẩn SEO của một bài viết cho dù có chuyên môn SEO hay không. Ngoài ra, nếu muốn check nâng cao hơn, bạn có thể đầu tư mua thêm các công cụ hữu ích khác như Ahrefs, Screaming Frog.

Hoặc đơn giản hơn nữa, bạn có thể sử dụng Dịch vụ SEO tổng thể của SEONGON để được cung cấp những chiến lược SEO phù hợp với kế hoạch bài bản và giúp lên top bền vững. Tất nhiên là không thể thiếu được Content chuẩn SEO chất lượng, mượt mà và đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng.

Đừng ngần ngại để lại comment hoặc liên hệ với SEONGON để được giải đáp thắc mắc khi kiểm tra bài viết chuẩn SEO hay cần tư vấn về dịch vụ và nhiều hơn nữa những kiến thức SEO khác nhé!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về SEO mới nhất năm 2020