Tạo Lưu Đồ & Flowchart Miễn Phí – Zen Flowchart

Lưu đồ là gì?

Nói một cách dễ hiểu, lưu đồ hay sơ đồ luồng, là một loại sơ đồ mô tả các quy trình. Các sơ đồ này bao gồm các khối, thường là hình chữ nhật, được kết nối bằng các mũi tên. Các khối chứa thông tin của một bước trong một quy trình. Bằng cách đó, lưu đồ giúp giữ cho thông tin của một quy trình rõ ràng và ngắn gọn.

Tìm hiểu thêm về Lịch sử, Hướng dẫn, Biểu tượng, Công cụ, Trình tạo Lưu đồ, Trình tạo Lưu đồ Trực tuyến miễn phí, Phần mềm Lưu đồ, Các ví dụ và hơn thế nữa trong phần Giới thiệu về Lưu đồ của chúng tôi.

Lịch sử của lưu đồ

Thông tin về nhà phát minh ra lưu đồ vẫ, là một ẩn số. Tuy nhiên,ng tài liệu chuẩn hóa đầu tiên về lưu đồ đã được Frank và Lillian Gilbreth giới thiệu lần đầu tiên. Năm 1921, hai vợ chồng đã trình bày phương pháp dựa trên đồ họa trong một bài thuyết trình có tiêu đề: “Biểu đồ quy trình: Những bước đầu tiên để tìm ra một cách tốt nhất để làm việc”, cho các thành viên của Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ (ASME).

Sau đó, vào những năm 1930, Allan H. Mogensen, một kỹ sư công nghiệp đã đào tạo một số người tham gia các Hội nghị Đơn giản hóa Công việc của ông ở New York. Những người tham gia từ hội nghị này như Art Spinanger và Ben Grahamthen đã bắt đầu sử dụng lưu đồ trong các lĩnh vực tương ứng của họ, giúp tuyên truyền việc sử dụng lưu đồ.

Xem thêm  Cách set RAM ảo giúp máy tính trơn tru hơn | Phong Vũ Hỏi Đáp

Vào năm 1947, ASME đã thông qua một bộ ký hiệu có nguồn gốc từ công trình ban đầu của Gilbreth là “Tiêu chuẩn ASME: Biểu đồ quy trình hoạt động và quy trình”.

Vào năm 1949, lưu đồ bắt đầu được sử dụng để lập kế hoạch các chương trình máy tính và nhanh chóng trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất trong việc thiết kế các thuật toán và chương trình máy tính. Ngày nay, lưu đồ là một công cụ năng suất quan trọng, phục vụ nhân viên trong các ngành và chức năng khác nhau.

Lưu đồ được sử dụng để làm gì?

Lưu đồ là một công cụ rất linh hoạt có thể được sử dụng để:

– Ghi lại một quá trình- Trình bày một giải pháp- Động não một ý tưởng- Thiết kế một hệ thống- Giải thích quy trình ra quyết định- Lưu trữ thông tin

Biểu tượng & thành phần lưu đồ

Lưu đồ là một phương pháp rất trực quan để mô tả các quy trình. Do đó, trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về các tiêu chuẩn và quy tắc của tất cả các ký hiệu lưu đồ. Trên thực tế, một sơ đồ đơn giản, được xây dựng chỉ bằng các khối hình chữ nhật và các đường thẳng, đã có thể hoàn thành hầu hết các công việc.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có được kỹ thuật và độ chính xác, bạn có thể tuân theo các quy tắc và tiêu chuẩn đặt trước. Cụ thể, Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) đã thiết lập các tiêu chuẩn cho các sơ đồ và ký hiệu của chúng vào những năm 1960. Sau đó, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã thông qua các ký hiệu ANSI vào năm 1970. Nói chung, sơ đồ chảy từ trên xuống dưới và từ trái sang phải. Để có danh sách đầy đủ các ký hiệu lưu đồ, hãy đọc Hướng dẫn của chúng tôi về Ký hiệu lưu đồ

Xem thêm  BackEnd là gì? Sự khác nhau giữa FrontEnd và BackEnd

1. Flowline: Hiển thị hướng của quá trình. Mỗi dòng chảy kết nối hai khối.2. Đầu cuối: Cho biết phần đầu hoặc phần cuối của một sơ đồ3. Quy trình: Trình bày một bước trong một quy trình. Đây là thành phần phổ biến nhất của lưu đồ.4. Quyết định: Thể hiện một bước quyết định bước tiếp theo trong một quy trình. Đây thường là câu hỏi có / không hoặc đúng / sai.5. Input / Output: Cho biết quá trình nhập hoặc xuất dữ liệu bên ngoài.‍6. Chú thích: Cho biết thông tin bổ sung liên quan đến một bước trong quy trình.‍7. Quy trình được xác định trước: Hiển thị quy trình đã đặt tên được xác định ở nơi khác.8. Trình kết nối trên trang: Các cặp trình kết nối trên trang được sử dụng để thay thế các dòng dài trên trang lưu đồ.‍9. Trình kết nối ngoài trang: Trình kết nối ngoài trang được sử dụng khi mục tiêu nằm trên một trang khác.‍10. Trì hoãn: Bất kỳ khoảng thời gian trì hoãn nào là một phần của quy trình‍11. Quy trình thay thế: Một bước thay thế cho bước quy trình bình thường. Các đường dòng đến một khối quy trình thay thế thường được gạch ngang.‍12. Dữ liệu: Đầu vào hoặc đầu ra dữ liệu‍13. Tài liệu: Một tài liệu‍14. Multi-document: Nhiều tài liệu‍15. Chuẩn bị: Một bước chuẩn bị‍16. Màn hình: Màn hình máy‍17. Nhập thủ công: Dữ liệu hoặc thông tin vào hệ thống18. Thao tác thủ công: Một bước quy trình không được tự động hóa.

Xem thêm  Phương pháp lương 3P là gì? - Công ty Tư vấn Quản lý OCD