Google Shopping là gì? Cách chạy quảng cáo Google Shopping A-Z

Những năm gần đây Google Shopping Ads hay còn gọi là “quảng cáo mua sắm” đã chuyển hóa từ một kênh mới sang một kênh được đầu tư chi phí và đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến.

Từ những tài khoản quảng cáo chúng tôi quản lý, chúng tôi nhận thấy rằng tỷ lệ nhấp chuột cải thiện đáng kể từ 35% – 45% so với quảng cáo CPC thông thường (quảng cáo văn bản).

Điều này chứng tỏ Google Shopping đang vươn lên trở thành một kênh quảng cáo rất cạnh tranh. Dù bạn là một nhà kinh doanh hay quảng cáo, Google Shopping sẽ là một xu hướng mà bạn không nên bỏ lỡ trong thời điểm này.

1. Google Shopping Ads là gì?

Google Shopping Ads là quảng cáo mua sắm trên google. Là hình thức quảng cáo trực tuyến. Mục đích có thể cho người mua thấy thông tin chính về sản phẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Google shopping ads vận hành dựa trên 2 nền tảng: Google Ads và Google Merchant Center.

Google Merchant Center là nơi chứa nguồn dữ liệu về sản phẩm của bạn. Tóm lại, Merchant Center chứa tất cả những thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn được sắp xếp dưới định dạng riêng của Google. Google Ads là nơi mà chiến dịch Google Shopping của bạn vận hành, bạn có thể điều chỉnh chi phí, đấu giá và tối ưu quảng cáo dựa trên hành vi người dùng.

quang cao google shopping

Cách thiết lập và quản lý Google Shopping Ads khá khác so với cách thiết lập quảng cáo dạng văn bản truyền thống. Với quảng cáo văn bản, bạn tạo chiến dịch, nhóm quảng cáo và chỉnh sửa quảng cáo tập trung vào từ khóa mà bạn lựa chọn.

Với Google Shopping, Google xác định thời điểm mà quảng cáo chứa danh sách sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện. Google sẽ cân nhắc sản phẩm, website và giá thầu của bạn để xác định xem với truy vấn tìm kiếm nào thì quảng cáo của bạn sẽ hiện ra. Vì thế, thiết lập quảng cáo mua sắm có rất nhiều điểm giống với cách mà bạn làm SEO.

2. Hướng dẫn chạy quảng cáo Google shopping (Step-By-Step)

Chạy Google Shopping đảm bảo đem lại hiệu quả bán hàng tốt của Google. Vậy cách chạy quảng cáo google shopping có khó không? Bạn có thể theo dõi video dưới đây để xem thông tin chi tiết về loại hình quảng cáo này cũng như cách cài đặt và đăng quảng cáo lên Google:

Để thiết lập quảng cáo Google Shopping đầu tiên bạn cần có tài khoản Google AdsGoogle Merchant Center. Một lưu ý nhỏ, Quảng cáo Google Shopping dựa trên 2 nền tảng: Google AdsGoogle Merchant Center vì vậy hai tài khoản này cần liên kết với nhau để tạo ra nguồn dữ liệu cho Google Shopping.

Quảng cáo Google Shopping Step by Step

Bước 1: Tạo tài khoản Merchant Center

Bạn chưa lập tài khoản hãy truy cập vào link sau: oecc.vn/4rJ8kY

Tạo tài khoản Marchant Centre

Merchant center

Bước 2: Xác minh Merchant Center với chủ website

Đây là một trong những bước quan trọng, bởi hiển thị quảng cáo Google Shopping bắt buộc có địa chỉ website (URL trang web). Trong có SEONGON giới thiệu đến bạn bốn cách để xác minh Merchant Center

Xác minh Merchant Center

Cách 1: Xác minh bằng việc gắn đoạn mã HTML của Merchant Center lên Web theo hướng dẫn (Google khuyên dùng)

Gắn mã html xác thực Merchant bằng gắn mã html

  • Google sẽ gửi 1 file HTML và tải xuống
  • Gắn file lên website của bạn
  • Xác nhận với Merchant Center về việc tải file lên web của bạn thông qua đường link được gợi ý
  • Bấm xác minh URL để gửi URL đến Google Search Console và xác minh

Lưu ý không xóa tệp HTML sau khi đã xác minh

Cách 2: Xác minh bằng thẻ HTML

  • Sao chép thẻ Meta mà Merchant Center gợi ý vào trang chủ cửa Website. Thẻ này sẽ nằm trong phần thẻ <head>
  • Bấm xác minh URL để gửi URL đến Google Search Console và xác minh

Xác minh Google Merchant bằng thẻ html Lưu ý không xóa thẻ Meta sau khi đã xác minh

Cách 3: Xác minh bằng Analytics

  • Điều kiện email quản trị Analytics phân quyền cho email đăng ký Merchant Center làm đồng quản trị và code Analytics đã được gắn lên website. Trường hợp chung email thì bấm xác minh như bình thường
  • Gửi xác minh URL

Xác minh bằng analytics

Cách 4: Xác minh bằng Google Tag Manager

  • Điều kiện email quản trị Google tag manager phân quyền cho email đăng ký Merchant Center làm đồng quản trị ( có quyền xuất bản) và code GTM đã được gắn lên Website. Trường hợp chung email thì bấm xác minh như bình thường
  • Gửi xác minh URL
Xem thêm  Tiếp thị trực tiếp là gì? Có những công cụ tiếp thị trực tiếp nào?

Xác minh Google Merchant bằng Google Tag Manager

Bước 3: Liên kết Merchant Center với Google AdWords

  • Đăng nhập Merchant Center và bấm vào biểu tượng 3 chấm ở phía trên góc phải màn hình. Chọn Liên kết tài khoản
  • Tiếp tục chọn liên kết AdWords

Liên kết Google Merchant với google Adword

Tiếp tục điền ID tài khoản AdWords của bạn vào đó và bấm gửi (nếu Merchant Center không gợi ý tài khoản cho bạn)

Cuối cùng đăng nhập tài khoản Google Ads, vào Cài đặt, chọn Các tài khoản được liên kết, chọn Merchant center, tiếp tục Xác nhận liên kết.

Bước 4: Cập nhật dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center

Vậy là bạn đã liên kết tài khoản Google Ads với Merchant Center, bước tiếp theo là cập nhật thông tin dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center.

  • Đăng nhập Merchant Center => Chọn mục Sản Phẩm => Nguồn cấp dữ liệu => Bấm vào dấu + tạo nguồn cấp dữ liệu chính

Cập nhật dữ liệu lên Google Merchant

Trong mục này bạn làm như sau:

  • Điền đầy đủ thông tin yêu cầu (Đối với phần ngôn ngữ theo cá nhân mình nên chọn tiếng anh để tránh trường hợp file bị lỗi

Điền thông tin nguồn cấp dữ liệu

  • Đặt tên và chọn thiết lập nguồn dữ liệu bằng trang tính

nguồn cấp dữ liệu bằng trang tính

  • Chọn “tạo bảng tính Google mới từ bản mẫu” Hoặc các bạn có thể trực tiếp sử dụng template này oecc.vn/kszJL9

Nguồn cấp dữ liệu chính mới

Bước 5: Tạo chiến dịch Mua Sắm – Google Shopping

  • Bắt đầu bằng việc Đăng nhập Google AdWords

Đăng nhập google adword

  • Tạo chiến dịch và chọn mục tiêu về doanh số, khách hàng tiềm năng, lượt truy cập hoặc không chọn mục tiêu (chọn những mục tiêu khác sẽ không triển khai được chiến dịch mua sắm).

chọn mục tiêu chiến dịch

  • Chọn tài khoản Google Merchant có sản phẩm để quảng cáo
  • Chọn vị trí hiển thị
  • Chọn chiến dịch mua sắm chuẩn ( nếu bạn có mục tiêu là lượt truy cập, hoặc không có mục tiêu). Chọn mua sắm thông minh ( nếu bạn có mục tiêu là doanh số hoặc khách hàng tiềm năng và tài khoản phải được tiến hành đo đạc chuyển đổi, có ít nhất 20 chuyển đổi trên tháng)
  • Cài đặt chiến dịch và nhóm quảng cáo tiếp theo như một chiến dịch bình thường

Hoàn tất quảng cáo

Theo dõi chi tiết hướng đẫn tại Video:

3. Lợi ích của chạy quảng cáo Google Shopping Ads

Khác với những loại hình chạy quảng cáo adwords truyền thống, chạy quảng cáo google shopping mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp và cho khách hàng:

3.1. Khách hàng tiềm năng có chất lượng cao hơn

Là người bán, bạn có thể tăng chất lượng của khách hàng tiềm năng bằng cách nêu bật thông tin sản phẩm ngay trong quảng cáo mua sắm của mình để giúp người mua sắm đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.

Ví dụ: khi Erik tìm “giày sneaker” trên Google, anh ấy “có thể thấy” Quảng cáo mua sắm từ những người bán “giày sneaker”. Erik chỉ cần xem hình ảnh là có thể biết được đôi giày Sneaker nào phù hợp với sở thích của mình và cũng nhanh chóng biết được giá bán của đôi giày đó. Từ đó Erik có thể nhấp vào quảng cáo và nhanh chóng hoàn tất mua hàng trên website của bạn.

3.2. Dễ dàng quản lý chiến dịch tập trung vào hoạt động bán lẻ

Thay vì sử dụng từ khóa, Quảng cáo Google Shopping Ads sử dụng các thuộc tính sản phẩm mà bạn đã xác định trong nguồn cấp dữ liệu Merchant Center để hiển thị quảng cáo trong kết quả tìm kiếm phù hợp. Hãy duyệt xem danh mục sản phẩm của bạn trực tiếp trong Google Ads và tạo nhóm sản phẩm cho các mặt hàng mà bạn muốn đặt giá thầu

3.3. Sự hiện diện rộng hơn

Quảng cáo mua sắm của bạn có thể xuất hiện trong cùng một lượt tìm kiếm của người dùng nếu phù hợp, Quảng cáo mua sắm và quảng cáo văn bản cũng có thể xuất hiện cùng lúc. Điều này có nghĩa là phạm vi tiếp cận của bạn với người mua sắm cho một nội dung tìm kiếm có thể tăng gấp đôi.

3.4. Tỷ lệ nhấp (CTR) tốt hơn

Từ các tài khoản SEONGON đã quản lý, chúng tôi đã thấy sự cải thiện về tỷ lệ nhấp (CTR) tăng trung bình từ 34 – 45% so với quảng cáo PPC truyền thống và tương đương quảng cáo GDN. Một trong những lý do cho điều này là mọi người duyệt các sản phẩm cụ thể có xu hướng tiến xa hơn trong quá trình mua – họ thường thực hiện nghiên cứu và quyết định chính xác những gì họ đang tìm kiếm.

Xem thêm  Redirect 301: Kĩ thuật Redirect thúc đẩy x3 Organic Traffic

3.5. Giảm chi phí mỗi lần nhấp

Giống như quảng cáo Pay Per Click (PPC) truyền thống, chi phí mỗi lần nhấp (CPC) của Google bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ nhấp CTR, do đó CTR được cải thiện cũng đồng nghĩa giảm CPC của bạn. Các chiến dịch Google mua sắm thường dẫn đến CPC trung bình thấp hơn, tiết kiệm tiền và cung cấp cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn cho ngân sách của bạn.

3.6. Tỷ suất hoàn vốn (ROI) tốt hơn

Sự kết hợp giữa CTR được cải thiện và CPC thấp hơn có nghĩa là lợi tức đầu tư (ROI) của bạn sẽ được cải thiện. Theo thống kê của chúng tôi cho thấy chi phí cho mỗi lần bán giảm xuống gần một nửa trong một số trường hợp. Thật tuyệt vời phải không?

Bạn có thể chi tiêu một nửa ngân sách cho các chiến dịch của mình hoặc có thể tạo ra doanh số gấp đôi! Các khách hàng của chúng tôi báo cáo ROI của họ đã được cải thiện tới 43% do kết quả trực tiếp của các chiến dịch Google mua sắm của họ…

3.7. Hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động

Bạn có thể nhận thấy rằng Google chỉ hiển thị 2 quảng cáo PPC truyền thống trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa là bạn phải tối ưu quảng cáo để đảm bảo hiển thị một trong hai vị trí hàng đầu này, quảng cáo của bạn sẽ được nhìn thấy nhiều hơn, đặc biệt là khi nhiều tìm kiếm hiện được thực hiện trên điện thoại di động và máy tính bảng so với trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay truyền thống.

Tuy nhiên, đối với quảng cáo mua sắm của Google có thể xuất hiện ở ngay đầu các tìm kiếm di động trong băng chuyền hiển thị 15 kết quả đầu tiên.

3.8. Hiển thị thu hút hơn với hình ảnh sản phẩm

Nội dung hình ảnh đến não người dùng và được giải thích nhanh hơn nhiều so với nội dung văn bản – đó là lý do tại sao hình ảnh được sử dụng cho biển báo đường, biểu tượng, bản đồ, v.v. – và là yếu tố trực quan duy nhất và thu hút nhất trên SERPs. Nếu sản phẩm của bạn nổi bật một cách trực quan và bạn có hình ảnh chất lượng tốt, nó sẽ thu hút sự chú ý của người mua!

3.9. Giúp nhà quảng cáo tiết kiệm công sức và thời gian

Nếu bạn có nhiều sản phẩm, việc xây dựng một chiến dịch Google Ads truyền thống có cấu trúc tốt có thể là một quá trình tốn nhiều công sức, tạo ra danh sách từ khóa đầy đủ, nhiều chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo, v.v. Bởi vì chiến dịch Google Mua sắm tạo quảng cáo từ dữ liệu bạn cung cấp, bạn chỉ cần đảm bảo tiêu đề, thuộc tính mô tả sản phẩm của bạn là chính xác và Google sẽ làm phần còn lại!

3.10. Tự động cập nhật

Khi bạn đã thiết lập nguồn cấp dữ liệu sản phẩm tự động, chiến dịch Google mua sắm của bạn sẽ cập nhật tự động quảng cáo đảm bảo rằng không đặt giá thầu cho quảng cáo cho các sản phẩm mà bạn không còn bán hoặc hết hàng.

Tương tự, nếu bạn thêm sản phẩm mới vào trang web của mình, chúng sẽ tự động được thêm vào nguồn cấp dữ liệu của bạn vào ngày hôm sau, do đó bạn không phải cập nhật liên tục các chiến dịch của mình theo cách thủ công.

3.11. Nhãn tùy chỉnh

Chiến dịch mua sắm của Google cung cấp cho bạn cơ hội để thêm tối đa 5 lớp nhãn tùy chỉnh, cho phép bạn kiểm soát hiệu suất chiến dịch của mình chặt chẽ hơn.

Ví dụ: bạn có thể muốn gắn nhãn các mặt hàng đang giảm giá để xóa hàng tồn kho, để bạn có thể theo dõi biên độ của mình chặt chẽ hơn.

3.12. Báo cáo chi tiết và dữ liệu cạnh tranh

Chiến dịch mua sắm của Google cung cấp khả năng xem dữ liệu hiệu suất của bạn theo sản phẩm hoặc thuộc tính sản phẩm. Vì các số liệu hiệu suất được liên kết với mặt hàng chứ không phải nhóm sản phẩm, bạn có thể lọc và phân đoạn dữ liệu theo các thuộc tính sản phẩm của mình, bao gồm các thứ như danh mục sản phẩm, nhãn hiệu, điều kiện, loại sản phẩm, id sản phẩm và nhãn tùy chỉnh.

Xem thêm  Chatbot là gì? Cách tạo Chatbot Facebook hiệu quả (2022)

Ngoài ra, sử dụng điểm chuẩn, Google sẽ cung cấp cho bạn các số liệu CPC và CPC ẩn danh trên các đối thủ cạnh tranh của bạn, để bạn ngay lập tức có ý tưởng sơ bộ về việc đặt giá thầu của mình để giúp các chiến dịch của bạn hoạt động hiệu quả với chi phí ngay từ đầu.

4. Cách hoạt động của chiến dịch Google Shopping Ads

Quảng cáo mua sắm sử dụng dữ liệu sản phẩm Merchant Center hiện có của bạn (không phải từ khóa) để xác định cách thức và vị trí quảng cáo xuất hiện. Dữ liệu sản phẩm bạn gửi thông qua Merchant Center chứa thông tin chi tiết về các sản phẩm mà bạn bán. Chúng tôi sẽ sử dụng những thông tin chi tiết này khi so khớp nội dung tìm kiếm của người dùng với quảng cáo của bạn để đảm bảo hiển thị sản phẩm thích hợp nhất.

Bạn quản lý Quảng cáo mua sắm trong Google Ads bằng cách sử dụng Chiến dịch mua sắm. Đây là một cách đơn giản và linh hoạt để tổ chức và quảng cáo danh mục sản phẩm Google Merchant Center trong Google Ads.

Bạn có thể quảng cáo cửa hàng thực và sản phẩm của mình bằng cách sử dụng 3 loại Quảng cáo mua sắm sau đây:

  • Quảng cáo mua sắm sản phẩm: Các quảng cáo này được tạo dựa trên dữ liệu sản phẩm mà bạn gửi trong Merchant Center.
  • Quảng cáo trưng bày mặt hàng: Bạn sẽ tạo loại quảng cáo này trong Google Ads bằng cách nhóm các sản phẩm có liên quan lại với nhau. Bằng cách đó, mọi người có thể so sánh một số sản phẩm của bạn và nhấp vào sản phẩm phù hợp.
  • Quảng cáo hàng lưu kho tại cửa hàng gần nhất: Loại quảng cáo này sử dụng dữ liệu của nguồn cấp dữ liệu được cung cấp từ quảng cáo hàng lưu kho tại cửa hàng gần nhất để thu hút người dùng trên Mạng Hiển thị của Google và giúp thúc đẩy lượng khách hàng ghé qua các cửa hàng tại địa phương của bạn.

5. Quảng cáo Google Shopping hiển thị thế nào?

Quảng cáo Google Shopping sẽ hiển thị ở 4 ví trí chính sau:

  • Tab Mua sắm trên Google Tìm kiếm (ở một số quốc gia)
  • Bên cạnh kết quả tìm kiếm trên Google Tìm kiếm (tách biệt với quảng cáo văn bản) và Google Hình ảnh
  • Trang web Đối tác tìm kiếm của Google (nếu bạn đặt chiến dịch để bao gồm các đối tác tìm kiếm)
  • Mạng Hiển thị của Google, bao gồm cả YouTube, Gmail và Google Khám phá

6. Google Shopping Ads phù hợp với doanh nghiệp nào

  • Thương mại điện tử

Dạo một vòng thị trường sẽ thấy những ông lớn thương mại điện tử trên thế giới như: Amazon, ebay, Alibaba, Bestbuy, Walmart, Taobao… Và các doanh nghiệp thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam là: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Thegioididong…

Tất cả đều đã áp dụng chiến dịch quảng cáo Google Shopping để quảng bá sản phẩm.

  • Cửa hàng online

Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ, các Shop online cũng nên chi ngân sách cho quảng cáo Google Shopping. Chạy quảng cáo trên các nền tảng như Facebook có thể hoạt động tốt nhưng lỡ khách hàng của bạn không có thói quen mua hàng trên Facebook, hoặc không tin tưởng kênh ấy.

Khảo sát cho thấy 70% người dùng trước khi quyết định mua một món đồ gì đó thường lên Google tìm kiếm thông tin và tra khảo giá cả, nơi bán sản phẩm đó. Bạn nên tìm cách đánh vào 70% người tìm kiếm để tìm khách hàng tiềm năng, đừng mạo hiểm đâm vào thị trường ngách để chìm nghỉm trong ấy.

7. Điều kiện để chạy Google Shopping Ads là gì?

Để chạy Google Shopping Ads, trang web của bạn phải đảm bảo 3 điều kiện sau:

  • Phải có chức năng e-commerce: bao gồm thông tin sản phẩm, giỏ hàng, mua hàng và thanh toán.
  • Chính sách đổi hàng, trả hàng, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển và bảo hành của sản phẩm rõ ràng.

Website phải cài đặt chứng chỉ SSL, hay nói cách khác đường dẫn trang web có dạng oecc.vn