Sự khác biệt giữa kol và influencer

Luôn luôn có những cuộc tranh luận về việc so sánh sự khác biệt giữa KOLInfluencer. Vậy họ là ai? Và họ có tầm ảnh hưởng như thế nào đến xã hội?

Trong thời đại công nghệ 4.0, smartphone và mạng xã hội luôn là thứ gắn liền với đời sống hàng ngày, những người có tiếng nói trên mạng xã hội giờ đây đã trở thành những nhân vật thật sự có sức ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác. Khái niệm “Influencer” (người có ảnh hưởng) hay “KOL” (key opinion leader) cũng bắt đầu từ đó. Vậy sự khác biệt giữa KOL và Influencer là gì?

KOL là gì?

KOL là những người có tầm ảnh hưởng và có cả chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động, hay còn có thể được hiểu là một “chuyên gia” đối với chuyên ngành của họ.

Vì có tiếng nói mà mọi đề xuất, quyết định của các KOL đều được lắng nghe và coi trọng. Ví dụ, một sản phẩm thuốc chắc chắn sẽ được khách hàng tin tưởng sử dụng hơn, khi nó được một bác sỹ nổi tiếng khuyên dùng. Một quán ăn sẽ có nhiều khách hàng tới ăn hơn nếu một đầu bếp nổi tiếng thường xuyên ghé thăm và dành nhiều lời khen cho những món ăn tại đó.

Influencer là gì?

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng trực tuyến. Họ có thể là những diễn viên, ca sĩ, người mẫu đang được mến mộ. Họ cũng có thể là những blogger, vlogger, nhà báo, MC truyền hình được yêu thích.

Một bộ phận khác là những người không hoạt động trong các lĩnh vực kể trên, có thể họ là những học sinh – sinh viên khá bình thường nhưng nổi lên trên mạng xã hội nhờ có nhan sắc, chuyên cover các bài hát hoặc chuyên ra những video clip hài, clip livestream game,… Chúng ta có thể ví dụ như: Trang Hý, Viruss, Như Hexi,…

Xem thêm  Decision Maker là gì? Những quyết định và tầm ảnh hưởng của họ

Đọc thêm: Marketing specialist là gì? Những công việc của Marketing Specialist

Phân biệt sự khác nhau giữa KOL và Influencer

Chúng ta vẫn thường nghe về KOLInfluencer trong Digital Marketing. Liệu giữa KOL và Influencer có những điểm khác biệt nào?

  1. Kênh hoạt động

Vì nhiều so sánh chỉ ra rằng, influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram. Do đó, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.

Còn với KOL, đa phần không hoạt động trên bất kỳ mạng xã hội nào. Họ được nhiều người theo dõi vì kỹ năng chuyên môn. Do đó, bạn dễ dàng bắt gặp KOL ở trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo đài, tivi, radio. KOL là những người mà báo chí sẽ luôn quan tâm khi muốn thu hút sự chú ý về một số vấn đề ở thời điểm hiện tại.

  1. Khả năng tương tác

Một sai lầm phổ biến mà các thương hiệu hay mắc phải đó là cho rằng để một chiến dịch Influencer marketing thành công là phải làm việc với những người có lượng người theo dõi cao nhất. Có nghĩa rằng tất cả các doanh nghiệp lớn sẽ thành công khi hợp tác với KOL. Còn các nhãn hàng nhỏ sẽ thất bại khi làm việc với các nano và micro influencer.

Sự thật là nhiều chiến dịch thành công nhờ có sự tham gia của nano và micro influencer do họ phù hợp với sản phẩm và có lượng tương tác ổn định. Một số chiến dịch thất bại có liên quan đến KOL vì đơn giản họ không bao giờ sử dụng đến những sản phẩm đó hoặc hình ảnh của họ không phù hợp với sản phẩm. Mặc dù celebrities thường có hàng triệu người theo dõi, nhưng điều đó không có nghĩa là họ thường xuyên sử dụng chúng. Thông thường, sẽ có một trợ lý cá nhân điều hành tài khoản của họ cho việc quảng bá các hoạt động, ví dụ như một minishow hoặc liveshow. Nhưng những bài đăng này trông giống như quảng cáo, dẫn đến lượt tương tác rất kém giữa KOL và khán giả.

Xem thêm  Digital Marketing là gì? Nhập môn Digital Marketing cho người mới!

Còn Influencer thì ngược lại, những tài khoản của họ có lượt tương tác tốt vì chính họ sử dụng những tài khoản đó. Nên bất kỳ thắc mắc liên quan về đời sống, kiến thức chuyên môn đều được họ giải đáp, do đó họ có được lượng người theo dõi trung thành.

  1. Lượng người theo dõi

Như chúng ta đã biết, có nhiều loại người ảnh hưởng khác nhau, tùy thuộc vào số lượng người theo dõi mà họ có. Các số liệu như:

Nano influencer: 0 – 10.000 người theo dõi Micro influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi Macro influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi Mega influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi Hầu hết influencer là macro influencer, nhưng nano và micro influencer đang dần phổ biến hơn.

  1. Quỹ thời gian

Chắc chắn rằng, cả KOLInfluencer phải có kiến thức chuyên môn về một chủ đề. Nhưng một trong những khác biệt giữa họ chính là cách thức làm việc.

Influencer đa phần làm việc trên các mạng xã hội, viết blog, Youtube, livestream, Facebook vì vậy họ sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư video hoặc hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ của họ.

Mặt khác, thời gian của KOL phần nhiều dùng để tham gia vào lĩnh vực chuyên môn. Họ có thể dành thời gian cho mạng xã hội, nhưng đó chỉ là khi rảnh rỗi. Vì họ sẽ không thể nào dành cả ngày chỉ để nghĩ ra một bài đăng hay quay một video giống Influencer.

  1. Độ phủ
Xem thêm  Thủ thuật SEO Youtube hiệu quả tăng thứ hạng lên TOP

Một sự khác biệt đáng chú ý giữa KOL và Influencer là độ phủ rộng tầm ảnh hưởng của họ. Danh tiếng và sự công nhận của KOL có thể bị giới hạn trong một khu vực cụ thể. Có thể là một thị trấn nhỏ, một thành phố, một tiểu bang hoặc thậm chí là một quốc gia.

Còn khi bạn là Influencer thì người hâm mộ sẽ phủ rộng trên toàn cầu vì Internet không có giới hạn. Nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem, bạn sẽ được nhiều người biết đến.

Đọc thêm: Brand association là gì? các thuật ngữ quan trọng về brand

Tuy nhiên, cũng có KOL dành thời gian cho mạng xã hội và tạo sức ảnh hưởng trên đó. Ví dụ như Sơn Tùng MTP, một ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và được mọi người biết đến vì những thành công nhất định trong ngành âm nhạc. Dù bận rộn nhưng Sơn Tùng MTP vẫn có cho mình một trang cá nhân trên Facebook với hơn 10 triệu lượt theo dõi. Do đó, độ phổ biến của Sơn Tùng MTP cũng vươn xa ra tầm Châu Á hay các buổi trình diễn thời trang trên toàn cầu.

KOL và Influencer đều là những người có chuyên môn nhưng họ có những thế mạnh riêng. Vậy nên, tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch mà thương hiệu cần để lựa chọn KOL hoặc Influencer hợp lý. Nếu thương hiệu muốn ra mắt một sản phẩm mới hoặc muốn tăng doanh số bán hàng thì thương hiệu nên lựa chọn Influencer, ngược lại nếu muốn phủ sóng thương hiệu, gia tăng độ nhận diện thì KOL là lựa chọn hoàn hảo.