11 kỹ năng tiếp thị nhóm cần có để xây dựng thương hiệu mạnh

Theo nghiên cứu của Linkedln, tập hợp nhiều người có tài năng tiếp thị và quan điểm độc đáo lại với nhau sẽ mang lại cho thương hiệu của bạn một lợi thế to lớn. Xây dựng thương hiệu thành công đòi hỏi một nhóm cần có nhiều kỹ năng tiếp thị. Bao gồm cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng, cũng như một số phương pháp tổ chức cơ bản tốt nhất.

Dưới đây là Top Marketing đã khái quát lại 11 kỹ năng tiếp thị hàng đầu cần cân nhắc khi thiết lập đội ngũ marketers cho doanh nghiệp.

  • Kỹ năng tiếp thị mềm
    1. Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, văn bản và thuyết trình
    2. Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
    3. Nghiên cứu và phân tích
  • Kỹ năng tiếp thị cứng
    1. Xây dựng chiến lược
    2. Lập kế hoạch biên tập, chỉnh sửa, hiệu đính
    3. Sáng tạo nội dung
    4. SEO
    5. Phương tiện truyền thông xã hội
    6. Email marketing
    7. Quảng cáo trả tiền
    8. Thiết kế, phát triển, quản lý web

Kỹ năng tiếp thị mềm

1. Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, văn bản và thuyết trình

Các marketers đòi hỏi cả kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, văn bản, cộng với kỹ năng thuyết trình để thành công trong vai trò của họ. Nó được chia ra dưới các hình thức sau:

Giao tiếp nội bộ

Các nhà tiếp thị cần giao tiếp nội bộ, cho dù là trực tiếp hay online. Mục đích nhằm thảo luận và hiểu rõ quan điểm giữa họ với đồng nghiệp hoặc người quản lý.

Kỹ năng giao tiếp bên ngoài (PR)

Với công việc là PR, bạn đảm nhận vai trò liên quan đến việc giao tiếp với khách hàng mục tiêu và hiện tại thông qua nhiều kênh khác nhau. Vị trí này đòi hỏi nhiều kỹ năng ngoại giao hơn. Mục đích nhằm xử lý khủng hoảng cũng như giao tiếp với các ấn phẩm, các nhà báo trong ngành hoặc các blogger.

Giao tiếp giữa các cá nhân

Xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan bên trong và bên ngoài là một phần quan trọng của tiếp thị. Điều này phụ thuộc vào cách bạn tương tác với mọi người hơn là những gì bạn nói.

Kỹ năng thuyết trình

Một phần không thể thiếu của hoạt động quảng cáo liên quan đến việc thuyết trình tự tin. Công việc này có thể diễn ra ở nhiều bối cảnh khác nhau. Có thể là trong phòng họp, hội thảo trên web hoặc các cuộc họp trực tuyến…v.v. Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng và tùy chỉnh phù hợp cho mỗi bối cảnh.

Xem thêm  Marketing trực tiếp là gì? Cách tận dụng phương thức marketing quyền lực này?
2. Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian

Các nhà tiếp thị thường xử lý nhiều dự án cùng một lúc. Vì vậy họ sẽ cần có kỹ năng quản lý thời gian khoa học để luôn đi đúng hướng và đáp ứng kịp tiến độ. Đồng thời cần phải nắm rõ lịch trình, lịch nội dung, mẫu, phác thảo và kế hoạch dự án.

Ngoài ra, kỹ năng tổ chức cũng yêu cầu những marketers có thể thích ứng với các tình huống thay đổi và đủ linh hoạt để sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc khi tình hình yêu cầu.

3. Nghiên cứu và phân tích

Một phần lớn của hoạt động tiếp thị liên quan đến nghiên cứu. Chẳng hạn như :

  • Kiểm tra sự cạnh tranh
  • Tìm kiếm những người có ảnh hưởng
  • Thu thập ý tưởng sản phẩm
  • Kiểm tra các công cụ mới
  • Đối tượng mục tiêu
  • …v.v.

Vì vậy, hãy tìm kiếm những nhà tiếp thị có thể nghiên cứu, lập chiến lược và lập kế hoạch chiến dịch để bạn có thể xây dựng thương hiệu.

Tiếp theo, liên quan mật thiết đến nghiên cứu là phân tích. Công việc tiếp thị liên quan đến rất nhiều việc xử lý các con số. Do đó, bạn cần nguồn lực có thể đảm nhận tốt vai trò phân tích và định hướng dữ liệu.

Kỹ năng tiếp thị cứng

4. Xây dựng chiến lược

Khi bạn đang xây dựng đội ngũ marketing, điều cần thiết là phải có người đứng đầu. Bởi người này sẽ đảm nhận vai trò phát triển chương trình tiếp thị tổng thể phù hợp với doanh nghiệp.

5. Lập kế hoạch biên tập / chỉnh sửa / hiệu đính

Sau khi đã xây dựng xong chiến lược, bạn sẽ cần một người chịu trách nhiệm và có kinh nghiệm lập kế hoạch biên tập. Tùy thuộc vào quy mô đội ngũ nhóm, có thể sẽ có nhiều người chịu trách nhiệm biên tập để giải quyết các loại chiến dịch khác nhau

6. Sáng tạo nội dung

Kỹ năng tạo nội dung không chỉ đề cập đến các nhà văn mà còn là các nhà thiết kế đồ họa, nhà quay phim, podcast, v.v.

Người viết

Một người có kỹ năng viết tốt sẽ giúp sáng tạo nội dung đại diện cho thương hiệu. Bạn có thể thuê các nhà văn chuyên nghiệp, chẳng hạn như người viết quảng cáo. Và sử dụng nội dung đó cho email marketing, trên website hoặc trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Nhà thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là vị trí cần thiết góp phần làm cho nội dung thêm trực quan hơn. Bởi ngày nay, yếu tố trực quan có tác động rất lớn gây thu hút sự chú ý của khán giả.

Xem thêm  Tổng hợp các phương tiện quảng cáo thương hiệu (Brand Advertising) - Inbound Marketing in Vietnam
Người quay video

Nếu bạn muốn sản xuất video dạng dài, chẳng hạn như YouTube, có thể sẽ cần thuê một nhà quay phim chuyên nghiệp với các kỹ năng sản xuất, chỉnh sửa và thậm chí cả hoạt hình video. Nhưng nếu chỉ cần video ngắn, những nhà thiết kế đồ họa có thể đáp ứng được công việc này.

7. SEO

Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một phần quan trọng của nhóm tiếp thị.

SEO có thể giúp nội dung web tăng lượng tìm kiếm không phải trả tiền. Ngoài kỹ năng SEO trên trang, bạn có thể muốn tìm kiếm các kỹ năng SEO ngoài trang để trợ giúp xây dựng liên kết và chia sẻ bài đăng. Bên cạnh đó, nhân viên SEO cũng sẽ cần phải quen thuộc với các công cụ như SEMrush và Ahrefs để lập kế hoạch, thực hiện và phân tích chiến dịch.

8. Phương tiện truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội đã trở thành một trong những kênh hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu thành công. Nó đòi hỏi ở người nhân viên cần có các kỹ năng:

  • Hiểu cách áp dụng chiến lược tiếp thị cho mạng xã hội. Tham khảo: 9 mẹo tiếp thị truyền thông xã hội tốt nhất.
  • Lựa chọn các nền tảng truyền thông xã hội phù hợp với đối tượng mục tiêu và doanh nghiệp của bạn.
  • Biết cách hoạt động của từng thuật toán mạng xã hội. Xem thêm: Social media marketing ảnh hưởng đến SEO như thế nào ?
  • Biết cách tạo nội dung cho từng nền tảng xã hội. Tham khảo 7 bước lập kế hoạch tiếp thị mạng xã hội.
  • Bắt kịp xu hướng và ý tưởng xã hội.
  • Nắm rõ cách sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội.
9. Email marketing

Tiếp thị qua email đóng một phần quan trọng trong việc chia sẻ nội dung và tìm kiếm khách hàng. Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn sẽ cần một nhà tiếp thị đảm nhận nhiệm vụ thực hiện chiến dịch email giao dịch.

Nhân viên làm email marketing sẽ cần có các kỹ năng:

  • Tạo loại email phù hợp cho các chiến dịch và giao dịch khác nhau.
  • Giúp thu hút người đăng ký mới.
  • Hiểu về thử nghiệm A / B và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng qua email.
  • Cải thiện sự duy trì và lòng trung thành của khách hàng.
  • Báo cáo về các vấn đề về khả năng phân phối, tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp.
  • Tuân thủ các quy định về tuân thủ (chẳng hạn như luật GDPR và CAN-SPAM).
Xem thêm  PBN Là Gì? Cách Xây Dựng PBN Bền Vững Mới 2020
10. Quảng cáo trả tiền

Bên cạnh sự tăng trưởng không phải trả tiền nhờ SEO, bạn có thể sẽ cần thuê một chuyên gia quảng cáo cho mạng xã hội có trả tiền và cho tìm kiếm có trả tiền. Cả hai kênh quảng cáo trả phí đều hữu ích để xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy các chiến dịch cụ thể.

Đối với mỗi nền tảng, các nhà tiếp thị cần biết điều chỉnh ngân sách phù hợp, nhắm mục tiêu đúng đối tượng, thực hiện các thử nghiệm A / B và theo dõi kết quả.

11. Thiết kế / phát triển / quản lý web
Thiết kế web

Hơi khác so với thiết kế đồ họa, nhà thiết kế web cần phải nắm vững giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX). Mục đích nhằm tạo cho người truy cập có một chuyến thăm dễ dàng và ấn tượng.

Phát triển web

Tùy thuộc vào mỗi đơn vị, bạn có thể cần một lập trình viên toàn thời gian hoặc bán thời gian để phát triển chức năng trang web. Yêu cầu đối với vai trò này có thể khác nhau. Từ việc có kiến ​​thức cơ bản về lập trình đến thành thạo HTML, CSS và các mã khác ngôn ngữ…v.v.

Quản lý web

Hầu hết các thương hiệu đều có website và hệ thống quản lý nội dung như WordPress. Vì vậy, bạn có thể sẽ cần một người trong nhóm biết cách quản lý. Đó có thể là một chuyên viên hoặc kiêm cả những vai trò khác ở trên.

Kết luận

Cuối cùng, thay vì chỉ đánh giá các kỹ năng tiếp thị mềm và cứng, bạn cần xem xét các phẩm chất và thực tiễn tốt nhất của nhóm tiếp thị nhằm đảm bảo xây dựng một thương hiệu thành công. Thật tuyệt vời nếu họ sở hữu những phẩm chất:

  • Khả năng loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng và tập trung.
  • Thái độ tìm hiểu, khát khao kiến ​​thức và học hỏi.
  • Sự chấp nhận thông tin phản hồi, sẵn sàng thử nghiệm và tìm câu trả lời.
  • Hiểu cách tiếp thị xây dựng thương hiệu của bạn và đưa doanh nghiệp của bạn phát triển….v.v.

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo bạn đang làm việc cùng những người hoạt động nhóm chứ không phải cá nhân. Đồng thời, họ phù hợp với văn hóa công ty.

Chúc bạn thành công !

Comments

comments