Lập kế hoạch SEO: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

1. SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) được dịch ra là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” bằng cách sử dụng phương pháp và thủ thuật để tối ưu trang web nhằm nâng cao chất lượng và lưu lượng truy cập của người dùng đến website, cải thiện thứ hạng website trên bảng xếp hạng của Google.

Khi khách hàng có nhu cầu mua hàng và họ bắt đầu tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Nếu bài viết của bạn xuất hiện ở những vị trí Top đầu, khả năng cao những lượt tìm kiếm đó sẽ tạo ra chuyển đổi và giúp bạn bán được hàng.

2. Quy trình làm SEO

Theo tôi nhận thấy một vấn đề mà rất nhiều công ty trẻ hay gặp phải đó là họ chưa có kinh nghiệm làm SEO nên không nắm được quy trình làm SEO, không biết làm thế nào để có thể mang lại hiệu quả sau mỗi một đợt triển khai chiến dịch SEO.

Làm SEO là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, lâu dài mới có được kết quả, bạn không thể nóng lòng trong một sớm một chiều để đưa website của bạn lên Top Google ngay được. Sau đây tôi sẽ chia sẻ cho các bạn tổng quan về quy trình làm SEO, cụ thể những đầu công việc các bạn sẽ làm để tối ưu cho website của mình.

Quy trình SEO cơ bản sẽ trải qua những đầu công việc chính sau:

  • Nghiên cứu keyword
  • Xây dựng nội dung Content
  • Tối ưu Onpage SEO
  • Tối ưu Offpage SEO
  • Theo dõi kết quả
  • Tối ưu hóa nâng cao
  • CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Xem thêm  Digital platform là gì? Các loại digital platform cần thiết cho marketer

3. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch SEO

Lập kế hoạch là công việc cần được thực hiện đầu tiên trước khi bắt tay vào thực hiện một chiến dịch nào đó. Khi lập kế hoạch bạn sẽ xác định được mục tiêu cụ thể của mình là gì? Nhận biết được những khó khăn mà mình sẽ gặp phải, kiểm soát được thời gian và tiến độ của kế hoạch, dễ dàng đo lường kết quả…

Mặc dù quan trọng thế, nhưng vẫn có nhiều người xem nhẹ và lập kế hoạch một cách sơ sài. Nếu bạn không thực sự nghiêm túc và không dành hết tâm huyết vào dự án của mình thì đừng mong đợi có một kế quả tốt nào sau chiến dịch.

4. Phương pháp để lập kế hoạch SEO

Để mang đến những hiệu quả trong quá trình lập kế hoạch và cũng là cách giúp bạn có thể soi chiếu xem bản kế hoạch của mình đã đạt chuẩn hay chưa. Sau đây tôi sẽ chia sẻ đến các bạn phương pháp để có thể lập kế hoạch hiệu quả.

Phương pháp mà tôi muốn giới thiệu đến với bạn chính là phương pháp Smart:

Specific – Cụ thể, dễ hiểu: Mục tiêu của bạn là gì? Bạn mong muốn website của mình tăng trưởng lên bao nhiêu traffic?

Measurable – Đo lường được: Kết quả cho ra phải là một con số cụ thể.

Attainable – Có thể đạt được: Đặt mục tiêu theo khả năng thực tế, đảm bảo rằng mục tiêu đó vừa sức với bản thân mình.

Xem thêm  Top 11 Công cụ nghiên cứu từ khóa Google cơ bản nhất - Keyword Tools

Relevant – Thực tế: Mục tiêu có phù hợp tình hình thực tế không? Cạnh tranh có quá khốc liệt không?

Timely – Có kỳ hạn: Thời hạn hoàn thành là khi nào? Thời gian đó có hợp lý hay không?

Khi lập kế hoạch bạn hãy đảm bảo các nội dung trong kế hoạch của mình đều đáp ứng những yếu tố mà trong phương pháp SMART đưa ra.