Ma trận EFE là gì? Các bước xây dựng ma trận EFE – CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP WIN ERP

Ma trận EFE là gì?

EFE là viết tắt của cụm External Factor Evaluation Matrix trong tiếng Anh, nghĩa là ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài hoặc ma trận đánh giá các yếu tố ngoại vi.

Ma trận hình ảnh cạnh tranh là gì? Bật mí ;quyền năng; không tưởng

Ma trận EFE là ma trận trợ giúp phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài với các nhân tố thuộc các cấp độ của môi trường thế giới, môi trường vĩ mô và môi trường ngành. Qua đó giúp nhà quản trị doanh nghiệp đánh giá được mức độ phản ứng của doanh nghiệp với những cơ hội, nguy cơ và đưa ra những nhận định về các yếu tố tác động bên ngoài là thuận lợi hay khó khăn cho công ty.

Các bước xây dựng ma trận EFE

Bước 1

Lập một danh mục từ 10- 20 các yếu tố cơ hội và những nguy cơ chủ yếu. Kiểm tra xem nó có thể ảnh hưởng chủ yếu đến sự thành công của các doanh nghiệp hay không.

Bước 2

Phân loại tầm quan trọng theo thang điểm từ như sau: Nếu là 0,0 ( không quan trọng) đến 1.0 ( rất quan trọng) theo từng yếu tố. Tầm quan trọng của mỗi yếu tố tùy thuộc vào các mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đó tới lĩnh vực/ ngành nghề. Và các doanh nghiệp bạn đang sản xuất hoặc kinh doanh.Tổng điểm số tầm quan trọng của tất cả các yếu tố thực hiện phải bằng 1.0.

Xem thêm  Referral traffic là gì? Vai trò của Referral traffic đối với website

Bước 3

Phải xác định trọng số từ 1-4 cho từng yếu tố. Các trọng số của mỗi yếu tố tùy thuộc vào các mức độ phản ứng của mỗi công ty với yếu tố. Trong đó 4 là phản ứng tốt nhất, 3 chính là phản ứng trên trung bình. Tiếp theo 2 là phản ứng trung bình và 1 là phản ứng yếu.

Bước 4

Chúng ta nhân tầm quan trọng của từng yếu tố với các trọng số của nó để xác định được điểm số của các yếu tố.

Bước 5

Cuối cùng ta cộng số điểm của tất cả các yếu tố. Kết quả cuối cùng là điểm tổng số của ma trận.

Cách đánh giá ma trận EFE

Tổng số điểm của ma trận không phụ thuộc vào số lượng các yếu tố có trong ma trận, cao nhất là điểm 4 và thấp nhất là điểm 1

  • Nếu tổng số điểm là 4 thì công ty đang phản ứng tốt với những cơ hội và nguy cơ.
  • Nếu tổng số điểm là 2,5 công ty đang phản ứng trung bình.
  • Nếu tổng số điểm là 1 thì công ty đang phản ứng yếu kém.

Các ví dụ về ma trận EFE của các công ty hiện nay

Ví dụ: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của một công ty

Các yếu tố bên ngoài chủ yếu Tầm quan trọng Trọng số Tính điểm Cải cách thuế 0,1 3 0,3 Tăng chi phí cho bảo hiểm 0,09 2 0,18 Công nghệ thay đổi 0,04 2 0,08 Tăng lãi xuất 0,1 2 0,2 Sự dịch chuyển dân số từ vùng này sang vùng khác 0,14 4 0,56 Thay đổi hành vi , lối sống 0,09 3 0,27 Những phụ nữ có việc làm 0,07 3 0,21 Khách hàng là nam giới Nhân khẩu thay đổi trong cơ cấu gia đình 0,1 4 0,4 Thị trường ở chu kì suy thoái 0,12 3 0,36 Các nhóm dân tộc 0,15 1 0,15 Cạnh tranh khốc liệt hơn Tổng cộng điểm 2,71

Xem thêm  Đánh giá P.A Việt Nam - 7 ưu điểm và 4 nhược điểm

Tổng số điểm quan trọng của công ty là: 2,71 cho thấy các chiến lược mà công ty đang triển khai phản ứng với các yếu tố bên ngoài chỉ ở mức trung bình

Ma trận EFE của Vinamilk

STT Các yếu tố Trọng số Hệ số phản ứng Điểm TB có trọng số Thị trường thế giới 1 Giá sữa trên thế giới có xu hướng ngày càng tăng. Việt nam có lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu sữa 0.04 3 0.12 2 Thị trường sữa thế giới đang bắt đầu giai đoạn nhu cầu tăng mạnh 0.04 3 0.12 3 Tốc độ tăng trưởng kinh thế của thế giới cao 0.02 3 0.06 Thị trường trong nước Kinh tế 4 Kinh tế Việt Nam đang tăng cao 0.04 3 0.12 5 Thu nhập của Việt Nam đang được cải thiện 0.05 3 0.15 6 Nhà nước không kiểm xoát nổi giá thị trường sữa 0.02 2 0.04 7 Việt nam gia nhập WTO 0.07 3 0.21 8 Tỷ giá Việt Nam không ổn đinh, Đồng Việt Nam liên tục bị rớt giá 0.02 2 0.04 9 Lạm phát tăng 0.03 2 0.06 Chính trị- pháp luật 10 Việt Nam là nước có hệ thống chính trị ổn định. Pháp luật thông thoáng 0.05 3 0.15 Dân số 11 Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu vàng 0.06 3 0.18 12 Tốc độ tăng dân số nhanh 0.05 4 0.2 Công nghệ 13 Các công nghệ tiên tiến trên thế giới ra đời hỗ trợ cho việc nuôi bò sữa 0.07 3 0.21

Hệ thống quản lý chất lượng

Xem thêm  Marketing Mix Là Gì? Khái Niệm Marketing 4Ps và 7Ps - Uplevo Blog

14 Hệ thống quán lý của nhà nước còn chồng chéo, lỏng lẻo 0.03 2 0.06 15 Việc kiểm định chất lượng sữa tại Việt Nam chưa cao 0.02 2 0.04 Người tiêu dùng 16 Người tiêu dùng càng ngày có xu hướng dùng sữa 0.1 4 0.4 Đối thủ cạnh tranh 17 Đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước càng gay gắt 0.1 2 0.2 Nguồn cung ứng 18 Người dân nuôi bò còn mang tính tự phát, thiếu kinh nghiệm quản lý, quy mô trang trại nhỏ 0.05 2 0.1 19 Giá bột sữa trên thế giới gây áp lực lên ngành sữa Việt Nam 0.1 2 0.2 Sản phẩm thay thế 20 Áp lực từ sản phẩm thay thế 0.04 3 0.12 Tổng 1 2.78

Tổng điểm 2.78 cho thấy khả năng phản ứng của Vinamilk là khá tốt. Vinamilk đang ở mức trung bình ở trong ngành sữa Việt Nam..

Ma trận EFE của công ty Vissan

Ma trận EFE của công ty Vissan
Ma trận EFE của công ty Vissan

Ma trận EFE của Vissan. Nhìn điểm các bạn có thể tự cho kết luận ra nha. Quá đơn giản phải không nào

Xem thêm: Ma trận cạnh tranh (CPM) là gì? Cách tính ma trận cạnh tranh

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ WinERP sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.