Marketing Plan Mẫu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ mới nhất năm 2021

Bài viết này SEMTEK xin gửi tới các bạn các bước cơ bản của một Marketing Plan mẫu cơ bản, đặc biệt xu hướng bây giờ là Digital Marketing, mong giúp ích cho các bạn hình dung được sự tổng quát và triển khai đúng hướng hơn, trong các bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết và có ví dụ cụ thể cho từng mục nhỏ. Trước hết chúng ta hãy cùng hiểu lý do doanh nghiệp nên có những kế hoạch marketing cụ thể.

Kế hoạch marketing giúp bạn làm rõ mục tiêu và nơi bạn định vị doanh nghiệp của mình trong tương lai. Giúp củng cố chiến lược của bạn. Sử dụng kế hoạch Marketing giúp:

  • Xác định được thị trường mục tiêu của bạn. Và hiểu cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của họ
  • Xác định được đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu của bạn nghĩ gì về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ
  • Định vị được thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Để thị trường mục tiêu của bạn thấy doanh nghiệp của bạn tốt hơn hoặc khác với đối thủ cạnh tranh
  • Đặt các mục tiêu và khung thời gian cụ thể. Có thể đo lường được cho các hoạt động tiếp thị của bạn
  • Giúp doanh nghiệp bạn vạch ra một chiến lược để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Bao gồm các thông điệp, kênh và công cụ bạn sẽ sử dụng.
  • Giúp mọi người trong công ty hành động trên cùng một định hướng của những nỗ lực marketing.

Tham khảo Marketing Plan mẫu

Tổng quan

  • Tóm tắt về mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing tổng thể, mục tiêu năm 2016 của doanh nghiệp. Nêu bối cảnh, tóm tắt thực trạng và lý do cần thiết phải thực hiện chiến lược Digital Marketing năm 2016.
  • Một vài con số then chốt về sản phẩm, mục tiêu kinh doanh và thị trường.

Mục tiêu

  • Liệt kê các mục tiêu
  • Đánh thứ tự ưu tiên
  • Các con số cụ thể, đo lường được
  • Cụ thể ngân sách

VD: 1.Củng cố thương hiệu ABC 2.Nâng tổng số căn hộ bán ra trong năm 2016 từ xxx – xxxx

(Liệt kê các mục tiêu, Đánh thứ tự ưu tiên, Các con số cụ thể, đo lường được, Cụ thể ngân sách)

Hiện trạng Doanh nghiệp

Thực trạng

  • Liệt kê các con số thống kê về thị trường
  • Đánh dấu những con số có ý nghĩa
  • Sử dụng các biểu đồ
  • Hình ảnh hoá các con số để so sánh hoặc làm nổi bật số liệu
Xem thêm  Giá Retail là gì? Những thuật ngữ liên quan đến Retail - An Khang Real

SWOT

  • Điểm mạnh
  • Điểm yếu
  • Cơ hội
  • Thách thức

SEMTEK đưa ra Marketing Plan mẫu và không thể thiếu được SWOT. Phân tích SWOT nên bao trùm cả phạm vi bên trong và bên ngoài có tác động đến doanh nghiệp, có liên quan tới chiến lược marketing tổng thể, nguồn lực hiện tại, năng lực cạnh tranh, năng lực đội ngũ, độ chính xác/tin cậy của các nghiên cứu thị trường, các báo cáo thu được. Không thể bỏ qua nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các xu hướng công nghệ, kinh tế, xã hội có ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

marketing plan mẫu

Digital Marketing Audit

  • Facebook Page
  • Google Adwords
  • Online PR
  • Online Advertorials
  • Forum Seeding
  • Video Mkt
  • Affiliate

Thực tiễn MKT trong ngành

  • Liệt kê danh sách các doanh nghiệp trong ngành
  • Xác định các đối thủ chính, trực diện
  • Thống kê các chiến lược, chương trình Digital Marketing đối thủ đã thực hiện
  • Đánh giá những thành công/thất bại của các chiến dịch đã thực hiện
  • Đánh giá xu hướng, các bài học
  • Tìm hiểu các case study cụ thể
  • Sau khi đánh giá toàn ngành và rà soát các hoạt động đối thủ đã làm trên toàn bộ thị trường trong năm trước, cần có đánh giá tổng quan lại đối thủ nhằm: – Xác định vị trí trên bản đồ digital so với đối thủ – Xác định xu hướng cần phải theo để đuổi kịp hay vượt mặt đối thủ -Nhận ra bài học/sai lầm của đối thủ để tránh •  Tìm ra được hướng đi độc đáo so với toàn ngành nhằm chiếm lĩnh tâm trí khách hàng hoặc bán được hàng

(Liệt kê danh sách các doanh nghiệp trong ngành , Xác định các đối thủ chính, trực diện , Thống kê các chiến lược, chương trình Digital Marketing đối thủ đã thực hiện, Đánh giá những thành công/thất bại của các chiến dịch đã thực hiện , Đánh giá xu hướng, các bài học , Tìm hiểu các case study cụ thể )

Các xu hướng Marketing

  • Quảng cáo Video và Content (phát triển mạnh)
  • Mobile Marketing (xu hướng chính)
  • Social Influencer marketing (là cách hiệu quả nhất)
  • Đầu tư vào content
  • Display Ads và Programatic (chiếm ngân sách lớn)
  • Automation Marketing
  • Conversion rate optimization

Đối tượng mục tiêu

  • Chỉ ra đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu
  • Phân tích hành vi, thói quen sống và tiêu dùng
  • Chỉ ra những thay đổi, xu hướng trong hành vi tiêu thụ media/digital media của người dùng trong năm 2015
  • Sử dụng số liệu của các báo cáo nghiên cứu thị trường, nghiên cứu về hành vi tiêu dùng và báo cáo digital marketing của năm gần nhất – Hình ảnh hoá thông tin – Mô hình hoá -Hạn chế sử dụng text và câu chữ rườm rà
Xem thêm  Sự khác biệt giữa Chiến thuật và Chiến lược

(-Chỉ ra đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu , -Phân tích hành vi, thói quen sống và tiêu dùng , – Chỉ ra những thay đổi, xu hướng trong hành vi tiêu thụ media/digital media của người dùng trong năm 2015)

Hướng tiếp cận chiến lược

  • Thực trạng doanh nghiệp
    • Thực trạng ngành
    • Ứng dụng Mkt trong ngành & trên thế giới
    • Xu hướng Digital Mkt 2016
    • Insight người dùng
    • Phương án tiếp cận chiến lược
  • Phương án tiếp cận chiến lược phải thể hiện được là kết quả logic của toàn bộ chuỗi tổng hợp, đánh giá và phân tích thông tin ở phía trên
  • Phương án chiến lược phải đảm bảo:
    • Tính chiến lược
    • Đúng xu hướng
    • Khả thi
    • Nhìn thấy rõ phạm vi và đối tượng tác động
    • Dễ hình dung hiệu quả

Concept

Trong bài chúng tôi đề cập về Marketing Plan mẫu. Concept là yếu tố không thể thiếu. Concept phải ăn khớp với chiến lược và được thể hiện xuyên suốt trong toàn bộ các chiến thuật trên tất cả các kênh.

Key visual: Key Visual chính là hình ảnh hoá Concept.

Story

  • Câu chuyện phải gắn với Concept và Key Visual.
  • Câu chuyện sẽ giúp bạn làm nên sự khác biệt, dễ được khi nhớ và dễ gây thiện cảm

Kế hoạch chiến lược

  • Kế hoạch chiến lược – Master Plan – là tổng hợp/ input toàn bộ hướng tiếp cận chiến lược được chuyển tải qua Concept và cụ thể hoá trong từng chiến thuật.
  • Master Plan
    • Mô hình hoá toàn bộ chiến lược
    • Thể hiện được ý tưởng xuyên suốt (Concept)
    • Thể hiện được kênh và chiến thuật trên từng kênh
    • Thể hiện được sự tương tác qua lại giữa các kênh (nếu có)
    • Thể hiện được mục tiêu của từng Tactics/chiến thuật (nhắm tới đối tượng nào, để làm gì).
    • Thể hiện được Timeline và các hoạt động hỗ trợ

Chiến thuật

  • Khi trình bày chiến thuật, nên thể hiện ở mức độ gần như hoàn thiện, có thể thực hiện được chứ không chỉ mang tính ý tưởng. Điều này sẽ quyết định việc proposal của bạn có được thông qua hay không. Với các tactic có cần đến thiết kế thì nên có bản demo. Với tactic cần đến kịch bản, câu chuyện thì nên có copywrite hoặc storyboard.
  • Lần lượt mô tả các chiến thuật theo trật tự trình bày trên Master Plan.
Xem thêm  Giới thiệu cách chỉnh sửa ảnh bằng phần mềm irfanview - oecc.vn

KPIs – Yếu tố trong Marketing Plan mẫu không thiếu

  • Đưa ra chỉ số thực hiện cụ thể cho từng Tactics
  • Các chỉ số phải là những con số mang ý nghĩa hướng vào việc tạo ra Conversion theo xu hướng biến người ghé thăm thành khách hàng tiềm năng, biến khách hàng hiện tại thành khách hàng trung thành

Quản lý rủi ro

  • Liệt kê các vấn đề có thể gặp phải khi triển khai kế hoạch chiến lược này. Chỉ ra khả năng (mức độ %) rủi ro có thể xảy ra và đưa ra phương án xử lý. Chỉ rõ vai trò và trách nhiệm của bên/bộ phận sẽ hành động khi có vấn đề/rủi ro phát sinh.
  • Phương án dự phòng/back up khi việc triển khai không diễn ra như dự kiến.
  • Dự trù các chi phí phát sinh
  • Dự trù chi phí được thống kê theo danh sách Tactics, ăn khớp với trật tự thể hiện trên Master Plan

Báo cáo giám sát

  • Quy định cơ chế báo cáo (tuần, tháng, báo cáo tổng kết)
  • Quy định loại báo cáo
  • Quy định đối tượng thực hiện/nhận báo cáo
  • Quy định cơ chế giám sát, xử lý, phản hồi báo cáo và cơ chế điều chỉnh kế hoạch hành động
  • Quy định quy trình làm việc chung giữa các bên

Lời kết

Những kiến thức tổng quan về kế hoạch Marketing đã được tổng hợp tương đối đầy đủ. SEMTEK cũng đã đưa marketing plan mẫu cho bạn có thể tham khảo. Đây chắc chắn rất bổ ích giúp doanh nghiệp áp dụng triển khai thành công các chiến dịch Marketing. Và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chúc các bạn thành công!

Các tìm kiếm liên quan

  • Download kế hoạch marketing mẫu
  • Bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
  • Bảng kế hoạch Digital marketing mẫu
  • Kế hoạch marketing mẫu độc
  • Marketing Plan mẫu
  • Mẫu kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm
  • Kế hoạch content marketing mẫu
  • Ví dụ về lập kế hoạch marketing

Nội dung liên quan

  • Tổng quan về ma trận SWOT mẫu
  • Brand Awareness là gì? Cách để tạo dựng Brand Awareness hiệu quả
  • Customer engagement là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp