Những bài học kinh nghiệm từ mô hình AIDA của Vinamilk

1. Phân tích mô hình AIDA của Vinamilk

Mô hình AIDA được giới kinh doanh đánh giá là một bí quyết thần kỳ giúp doanh nghiệp thành công trong chiến lược marketing. AIDA là tập hợp những chữ cái viết tắt của Attention (Sự chú ý), Interest (Sự thích thú), Desire (Mong muốn) và Action (Hành động). Việc áp dụng chính xác và có hiệu quả mô hình AIDA vào trong kinh doanh đã giúp cho Vinamilk quảng bá hình ảnh của mình một cách rộng rãi đến người tiêu dùng. Tiếp theo đây chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết hơn cách mà Vinamilk áp dụng mô hình AIDA vào hoạt động marketing của mình nhé!

1.1. Vinamilk áp dụng mô hình AIDA vào marketing như thế nào?

Chúng ta sẽ cùng phân tích mô hình AIDA của Vinamilk lần lượt qua 4 khía cạnh của mô hình này và cách mà doanh nghiệp này đã kết hợp hoàn hảo 4 khía cạnh đó để đạt được thành công.

1.1.1. Thu hút sự chú ý – Attention

Đây là yếu tố đầu tiên mà Vinamilk quan tâm đến trong chiến dịch marketing của mình. Một doanh nghiệp nếu không có khách hàng và người tiêu dùng trung thành thì sẽ trở thành một “doanh nghiệp chết” và hiển nhiên là Vinamilk hiểu rất rõ điều này.

Vinamilk xác định chính xác và nhắm đến đối tượng khách hàng chủ yếu là người tiêu dùng ở các thành phố. Trong đó, doanh nghiệp này cũng chia nhỏ hơn tệp khách hàng của mình thành các nhóm đối tượng nhỏ hơn bao gồm: Trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Bên cạnh đó những doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk cũng đang sử dụng các phần mềm quản lý CRM để hỗ trợ quản lý tốt tệp khách hàng của mình.

Vinamilk đưa ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm đối tượng và giúp họ giải quyết được những vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Chẳng hạn, đối với nhóm khách hàng là trẻ em 0 – 6 tuổi, họ cho ra mắt các sản phẩm sữa bột Optimum Gold, Dielac Alpha Gold, Organic Gold… Hay như sản phẩm sữa bột Dielac Mama Gold và Dielac Optimum Mama được phát triển dành riêng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Xem thêm  Bán PC HP Workstation Z420 v2 giá rẻ, chất lượng uy tín nhất

1.1.2. Tạo ra sự hấp dẫn – Interest

Bạn cần khiến cho khách hàng cảm thấy bị cuốn hút bởi sản phẩm của bạn, thì khi đó họ mới muốn tìm hiểu nhiều hơn về chúng. Rõ ràng là Vinamilk đã và đang làm rất tốt điều này.

Trước tiên, Vinamilk tập trung xây dựng ấn tượng cho khách hàng về chất lượng của các sản phẩm sữa. Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên 100% và được đảm bảo về chất lượng với những khâu tuyển chọn và kiểm định rất nghiêm ngặt. Các sản phẩm sữa tươi Vinamilk cũng cung cấp cho người sử dụng những dưỡng chất cần thiết phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Bên cạnh đó những sản phẩm khác như sữa bột, sữa chua, bột ăn dặm hay Vfresh… cũng đều rất được người tiêu dùng ưa thích.

Để làm được điều này thì ngoài tập trung đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm của mình, Vinamilk cũng đầu tư rất nhiều chi phí cho hoạt động quảng cáo. Những TVC như “Mắt sáng dáng cao”, “Vươn cao Việt Nam”, “6 triệu ly sữa” hay “Món quà sức khỏe 3 không từ Thiên nhiên”… dựa trên 2 nguyên tắc chủ đạo là “Motion” (Tạo cảm xúc) và “Brief” (Ngắn gọn”) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong nhận thức của khách hàng và người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em và các bậc phụ huynh.

1.1.3. Khuyến khích sự mong muốn – Desire

Song song với chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và nhiều mặt trận khác như báo chí, mạng xã hội, các banner quảng cáo… Vinamilk cũng luôn rất quan tâm đến phản ứng và tương tác của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Những nội dung trên website hay fanpage của công ty cũng được đầu tư chỉnh chu cả về nội dung lẫn hình ảnh, đảm bảo cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích, đáp ứng được nhu cầu và sự quan tâm của họ.

Xem thêm  Tổng hợp 15 ứng dụng Live Stream phổ biến nhất hiện nay

Tất cả những điều trên đều nhằm mục đích cuối cùng là để tăng lên tối đa lượng người biết đến và theo dõi, tăng cường mức độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu Vinamilk. Nguyên lý “bất di bất dịch” trong mô hình AIDA đó là lượng tương tác càng nhiều thì số lượng khách hàng trung thành cũng càng nhiều, kéo theo đó là doanh thu cũng càng lớn.

1.1.4. Thúc đẩy hành động – Action

Đây là bước cuối cùng, nhưng cũng là bước quyết định đến sự thành công hay thất bại của việc áp dụng mô hình AIDA vào trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp.

Nếu chỉ tạo ra được ấn tượng với khách hàng, thậm chí khơi gợi được mong muốn từ họ nhưng nếu bạn chưa thể thúc giục họ mua và sử dụng sản phẩm của mình thì cả quá trình trên coi như không hề có ý nghĩa gì. Bởi vậy, doanh nghiệp cần thiết phải tạo ra được cơ hội cho khách hàng để họ có thể trải nghiệm sản phẩm của mình, từ đó thúc đẩy họ tìm đến với doanh nghiệp mình.

Trên thực tế, Vinamilk đã làm vô cùng tốt điều này. Song với chiến dịch quảng cáo, phủ sóng thương hiệu là những chiến dịch đưa sản phẩm của mình tiếp cận với người tiêu dùng. Từ hình thức tiếp thị tại hiện trường, tới những chiến dịch từ thiện “1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo”, chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”… không chỉ nâng cao thêm hình ảnh của tập đoàn này trong mắt người tiêu dùng mà còn là cơ hội tốt để mang những sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk đến tận tay người tiêu dùng.

1.2. Tác dụng của mô hình AIDA trong quảng bá thương hiệu Vinamilk

Tác dụng quan trọng của mô hình AIDA trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp là không cần phải bàn cãi. Chính vì vậy mà mô hình này luôn được các doanh nghiệp tuân thủ và áp dụng. Bằng chứng xác thực nhất cho điều này đó là hiện nay Vinamilk đang khẳng định được vị thế số 1 của mình trên thị trường sữa Việt Nam, bỏ xa những cái tên khác trong cùng ngành như TH Milk, Vinasoy…

Xem thêm  Thiết kế web chuẩn SEO là gì? 11 Tiêu chí thiết kế web 2022

Ngoài ra, các sản phẩm sữa thương hiệu Vinamilk cũng có mặt trên thị trường tiêu thụ của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Pháp, Mỹ, Ba Lan… Vinamilk chính là cái tên đi đầu và đi tiên phong trong thị trường các sản phẩm hữu cơ cao cấp trong nước. Không chỉ vậy Vinamilk còn xuất khẩu các sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế.

2. Những bài học kinh nghiệm từ mô hình AIDA của Vinamilk

Thông qua những phân tích ở mục trên về sự thành công trong chiến lược marketing của Vinamilk với mô hình AIDA, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một nguyên lý “vàng” trong marketing đó là: khách hàng chỉ cảm thấy hứng thú với những nội dung có liên quan đến họ. Điều cốt lõi làm nên thành công của một chiến lược marketing đó chính là content marketing phải đúng nội dung và đúng thời điểm.

Thành công của Vinamilk dựa trên cơ sở phân tích đúng đắn về các đối tượng khách hàng cũng như thói quen của người tiêu dùng để sản xuất ra những nội dung hướng tới sự quan tâm của họ. Bên cạnh đó Vinamilk cũng biết cách để truyền tải những nội dung này đến được với người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông với cả hai hình thức offline và online. Hiệu quả của cách làm này đã được chứng minh rất rõ thông qua chiến dịch “Youtube-first” của doanh nghiệp sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam.

Mô hình AIDA của Vinamilk và chiến lược content marketing của doanh nghiệp này là một trong những bài học tham khảo rất có giá trị dành cho những đơn vị khác nếu muốn nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của mình. Để áp dụng hiệu quả mô hình AIDA thì trước tiên doanh nghiệp phải thực sự thấu hiểu khách hàng để có thể mang đến cho họ những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của họ.