Case Study Phân Tích Pest: Coca-cola

PHÂN TÍCH PEST – COCA-COLA

P: Thay đổi chính trị, có thể xuất phát từ sự thay đổi Đảng cầm quyền. Ví dụ như sự tăng cường chăm sóc y tế tư nhân và tư nhân hóa dưới các Chính phủ bảo thủ.

Phân tích yếu tố chính trị cho Coca-Cola

Đồ uống không cồn thuộc vào danh mục thực phẩm theo quy định của FDA. Các quy định do Chính phủ ban hành có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định lên quá trình sản xuất những sản phẩm này. Các công ty sẽ phải nộp các khoản tiền phạt cho Chính phủ nếu họ không đáp ứng tiêu chuẩn của pháp luật.

Sau đây là một số yếu tố có thể khiến kết quả kinh doanh thực tế của Coca-Cola trở nên khác biệt so với những gì họ đã lên kế hoạch:

  • Những thay đổi về luật pháp và quy định, bao gồm thay đổi về tiêu chuẩn kế toán, yêu cầu về thuế, (bao gồm thay đổi thuế suất, luật thuế mới và giải thích luật thuế sửa đổi) và luật môi trường ở các khu vực pháp lý trong nước hoặc nước ngoài.
  • Thay đổi trong môi trường kinh doanh đồ uống không cồn. Những thay đổi này có thể bao gồm áp lực cạnh tranh về sản phẩm và giá cả, và khả năng giành hoặc duy trì thị phần bán hàng trên thị trường toàn cầu để đấu chọi lại với các đối thủ cạnh tranh.
  • Điều kiện chính trị, đặc biệt là ở các thị trường quốc tế, bao gồm tình trạng bất ổn dân sự, những sự thay đổi của chính phủ và hạn chế về khả năng lưu chuyển vốn qua biên giới.
  • Khả năng thâm nhập các thị trường đang phát triển và mới nổi, phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và chính trị, khả năng có được hoặc xây dựng các liên minh kinh doanh chiến lược với các nhà đóng chai địa phương và cải thiện cơ sở hạ tầng cần thiết cho các cơ sở sản xuất, mạng lưới phân phối, thiết bị bán hàng và công nghệ .
Xem thêm  Kỹ năng tư vấn bán quần áo khiến khách hàng tự nguyện mua hàng

E: Biến động về kinh tế, ví dụ như suy thoái sẽ làm cho các sản phẩm có giá thấp được tiêu thụ tốt hơn. Lãi suất tăng làm giảm thiểu các hoạt động kinh doanh, gây ra dư thừa và mức chi tiêu thấp hơn.

Phân tích kinh tế cho Coca-Cola

Năm 2001, nền kinh tế Hoa Kỳ rất mạnh mẽ và gần như mọi thành phần của nó đều tăng trưởng và hoạt động tốt. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Hầu hết các nhà kinh tế định nghĩa một cách lỏng lẻo, rằng một cuộc suy thoái chỉ là hai quý liên tiếp nền kinh tế bị co lại, hoặc tăng trưởng GDP âm. Vào thứ Hai ngày 26, chính phủ tuyên bố chính thức rằng Hoa Kỳ đã bị suy thoái kể từ tháng Ba năm 2002.

(CBS Market Watch. ” U.S. Officially in a recession.” Rex Nutting. [nov 26,2001]. oecc.vn)

Tuy nhiên, vì hành động gây hấn của Cục Dự trữ Liên bang và Quốc hội, cuộc suy thoái này sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và không quá nặng nề. Nền kinh tế sẽ trở lại bền vững, tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2002.

Triển vọng trong tương lai

Cục Dự trữ Liên bang đang làm tất cả những gì nó có thể để giúp nền kinh tế phục hồi. Họ đã cắt giảm lãi suất mười lần trong năm 2002. Lãi suất nằm ở mức thấp trong 40 năm là 2%. Giảm lãi suất cuối cùng sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng trong nền kinh tế. Công ty sẽ tăng trưởng và tăng sử dụng nợ do lãi suất cho vay thấp. Coca-Cola có thể vay tiền để đầu tư vào các sản phẩm khác vì lãi suất thấp. Nó có thể sử dụng khoản vay mượn để nghiên cứu các sản phẩm hoặc công nghệ mới. Khi nghiên cứu cho các sản phẩm mới sẽ có giá thấp hơn, Công ty Coca-Cola sẽ bán sản phẩm của mình với giá rẻ hơn và mọi người sẽ chi tiêu khi họ có được các sản phẩm giá rẻ từ Coca-cola.

Xem thêm  Email là gì? Dùng làm gì? Cách tạo địa chỉ email miễn phí đơn giản - oecc.vn

Trước các cuộc tấn công vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, Hoa Kỳ đã bắt đầu thấy nền kinh tế phục hồi nhẹ và chỉ gần đây họ mới đạt được mức tăng trưởng kinh tế. Người tiêu dùng hiện đang tiếp tục thói quen bình thường của họ, đi đến trung tâm mua sắm, mua sắm xe hơi và ăn ở nhà hàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang quản lý tiền của họ một cách thận trọng. Họ tin rằng với mức lạm phát thấp hơn vẫn có khả năng xảy ra, người tiêu dùng sẽ sớm lấy lại niềm tin trong năm tới.

Ngành công nghiệp nước giải khát không cồn có doanh số cao ở các quốc gia ngoài Hoa Kỳ. Theo khảo sát của Standard and Poor’s Industry, “Đối với các công ty nước giải khát lớn, đã có sự cải thiện kinh tế ở nhiều thị trường quốc tế lớn như Nhật Bản, Brazil và Đức. ” Những thị trường này sẽ tiếp tục đóng một vai trò lớn trong sự thành công và tăng trưởng ổn định cho phần lớn ngành công nghiệp đồ uống không cồn.

S: Sự thay đổi các yếu tố xã hội liên quan đến việc thay đổi thái độ và lối sống. Ví dụ như số lượng phụ nữ đi làm ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu về các sản phẩm tiết kiệm thời gian cho gia đình.

Phân tích yếu tố xã hội cho Coca-Cola

Nhiều công dân Hoa Kỳ đang thực hành lối sống lành mạnh hơn. Điều này đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp đồ uống không cồn trong đó nhiều người đang chuyển sang nước đóng chai và cola “ăn kiêng” thay vì bia và đồ uống có cồn khác. Nhu cầu về nước đóng chai và các sản phẩm tốt hơn và tốt cho sức khỏe khác rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Người tiêu dùng ở độ tuổi từ 37 đến 55 cũng ngày càng quan tâm đến dinh dưỡng. Có một phần lớn dân số thuộc thế hệ baby boomers (những người sinh ra từ năm 1946 – 1964). Vì nhiều người đang đến tuổi về già, họ trở nên quan tâm hơn với việc gia tăng tuổi thọ. Điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp đồ uống không cồn theo cách tăng nhu cầu tổng thể chung và nhu cầu trong cả các loại đồ uống lành mạnh hơn.

Xem thêm  Brand Name là gì? Brand name và tên thương hiệu có khác nhau không?

T: Thay đổi công nghệ – tạo cơ hội cho các sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm và tất nhiên là các kỹ thuật tiếp thị mới – Internet, thương mại điện tử.

Phân tích yếu tố công nghệ cho Coca-Cola

Một số yếu tố có thể tạo ra sự khác biệt giữa kế hoạch của Coca so với kết quả đạt được thực tế của họ:

  • Hiệu quả của các chương trình tiếp thị và quảng cáo của công ty. Công nghệ internet và truyền hình mới sử dụng các hiệu ứng đặc biệt để quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông. Những công nghệ này làm cho một số sản phẩm trông hấp dẫn, giúp các sản phẩm này dễ dàng tiêu thụ hơn….
  • Việc sử dụng lon thiếc và chai nhựa thay vì chai thủy tinh đã tăng doanh số bán hàng cho Coca-Cola vì những thứ này dễ mang theo hơn và bạn có thể vứt chúng vào thùng rác sau khi sử dụng.
  • Với công nghệ tiên tiến, các loại máy móc mới được liên tục ra đời. Do sự ra đời của những loại máy móc này, hiệu suất của công ty Coca-Cola trong sản xuất đã tăng lên rất nhiều so với vài năm trước
  • CCE có sáu nhà máy ở Anh sử dụng công nghệ đồ uống tiên tiến nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng đầu và giao hàng nhanh chóng. Nhà máy nước giải khát lớn nhất châu Âu đã được CCE mở tại Wakefield, Yorkshire vào năm 1990. Nhà máy Wakefield có công nghệ sản xuất lon Coca-Cola nhanh hơn cả số đạn bắn ra từ súng máy.