Retail Marketing là Gì? chiến lược Khách hàng Trong ngành Bán lẻ – Tmarketing

Bán lẻ không chỉ đơn thuần là một bài kiểm tra kiến thức về khái niệm doanh thu, chi phí của các nhà kinh doanh và marketer. Đó còn là một cuộc chơi thực tế đòi hỏi người chơi có sự gan góc và khả năng ứng biến linh hoạt, nhất là khi thị trường đang có những bước chuyển mình quan trọng trong kỷ nguyên số và chịu tác động nặng nề của COVID-19.

Xem thêm

  • Công ty kế website Hải Phòng
  • Công ty kế website Dak Lak
  • Công ty kế website Thanh Hóa

Vai trò của Retail marketing

Tại sao cần áp dụng chiến lược Retail marketing?

Danh tiếng của những “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ như Walmart, Amazon, Costco, Tesco chắc không còn xa lạ với chúng ta hiện nay, chúng giúp bạn nhận ra rằng, bán lẻ không còn là câu chuyện mua bán tại các cửa hàng truyền thống như nhiều năm về trước, mà đó là sự trỗi dậy của các mô hình bán lẻ mới trong kỷ nguyên số.

Sự phát triển của mạng xã hội, thiết bị thông minh đã thay đổi đáng kể hành vi của người tiêu dùng. Đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh 24/7 và 365 ngày/năm trên các nền tảng số, người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn những cách thức giao dịch thuận tiện nhất. Cùng với đó, “cơn ác mộng” COVID-19 mang đến cho họ những nỗi bất an và trở nên cẩn trọng hơn khi “mở hầu bao” mua sắm.

Những thách thức này đã thúc đẩy các công ty bán lẻ luôn phải chủ động để thích ứng kịp thời với những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời sử dụng phương pháp tiếp cận đa kênh để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch, dù họ đang mua sắm trực tuyến hay tại một cửa hàng truyền thống. Bên cạnh đó, ngành bán lẻ cũng mang những đặc thù như: bán hàng với số lượng nhỏ, nhu cầu của khách hàng đa dạng, mô hình bán lẻ tiến hoá liên tục. Đó cũng chính là lý do mà các hình thức marketing thông thường vẫn chưa thực sự giải quyết những vấn đề hiện hữu, mà cần phải “may đo” một công thức riêng cho ngành bán lẻ – Retail Marketing.

Xem thêm  Ahrefs là gì? Hướng dẫn sử dụng Ahrefs hiệu quả nhất cho SEO

Các loại Retail marketing phổ biến hiện nay

Giá Retail: Giá Retail là mức giá được đề xuất cho các nhà bán lẻ. Mức giá này thường được nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên khi bán cho nhà bán buôn lại bán theo một mức giá thấp hơn.

Retail Manager: Retail Manager là nhà bán lẻ có trách nhiệm điều hành, quản lí hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng, nhằm tối đa hóa lợi nhuận, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, giảm thiểu chi phí bán hàng.

Retail Audit: Retail Audit là người cập nhật doanh số bán hàng, nắm được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Đồng thời, Retail Audit cũng phân tích được hoạt động của các đối thủ cạnh tranh, các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh khác, sau đó đưa ra được giải pháp cho cửa hàng bán lẻ để kinh doanh hiệu quả.

Retail banking: Retail banking (ngân hàng bán lẻ) là những “cửa hàng” chuyên về các dịch vụ tài chính như các khoản vay tín dụng, vay trả góp, thế chấp nhà ở, dịch vụ gửi tiền,…

Retail Marketing khác gì với Trade Marketing?

Điểm chung của Retail Marketing và Trade Marketing chính là đều liên quan mật thiết đến ngành bán lẻ, vì lẽ đó các marketer thường bị nhầm lẫn chúng không có điểm khác biệt.

Trade Marketing xoay quanh những hoạt động gắn kết quan hệ giữa nhãn hàng và các đối tác bán lẻ của họ, thường phổ biến trong ngành FMCG, thông qua các chương trình khuyến mãi, trưng bày sản phẩm nổi bật tại các điểm bán để thu hút người tiêu dùng mua hàng.

Xem thêm  Sales promotion là gì và những hình thức sử dụng promotion hiệu quả

Trong khi đó, Retail Marketing là câu chuyện của nhà bán lẻ thấu hiểu nhu cầu khách hàng của chính họ về sản phẩm và dịch vụ, từ đó tìm cách nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy lượng khách đến cửa hàng hoặc lưu lượng truy cập trang web thương mại điện tử, cuối cùng là gia tăng doanh số bán hàng.

Marketer nên tránh nhầm lẫn hai khái niệm này để xây dựng chiến lược phù hợp cho thương hiệu bán lẻ của mình.

Trade Marketing là gì? Khái niệm, Vai trò và Đối tượng

Những lưu ý khi áp dụng chiến lược Retail marketing

  • Kỹ năng theo sát với hệ thống bán lẻ: Trong quá trình thực chiến, marketer luôn phải hiểu rõ quy trình và các yếu tố then chốt của hệ thống bán lẻ của mình. Bạn cần nắm rõ và theo sát nhu cầu khách hàng, luôn luôn lắng nghe và giữ kết nối với lực lượng kinh doanh cấp cao từ Giám đốc chi nhánh (Branch Director), Giám đốc vùng (Regional Sales Manager – RSM), Quản lý khu vực (Area Sales Manager – ASM) đến từng Cửa hàng trưởng (Store Manager – SM) để tối ưu hiệu quả chiến dịch marketing.
  • Tinh thần sẵn sàng đổi mới, sáng tạo: Với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, marketer luôn cần phải “chuyển bài” liên tục, ứng biến linh hoạt để đáp ứng nhu cầu mua sắm “muôn hình vạn trạng” của người tiêu dùng. Chúng ta cần tư duy “từ 0 đến 1” tức là phát triển, đổi mới theo chiều dọc hoặc chiều sâu, sáng tạo thay vì sao chép những công thức có sẵn mà chưa phù hợp với thực tế tại doanh nghiệp bán lẻ.
  • Tư duy marketing xuất phát từ Khách hàng – Thị trường – Đối thủ: Bên cạnh bám sát khách hàng mục tiêu, marketer còn phải có khả năng đoán được và nhận diện được sự thay đổi chóng mặt của thị trường và sức mua, đồng thời tính toán được cách “tung đòn” của các đối thủ để chủ động xây dựng chiến lược và “bản đồ hành quân” sắc bén trong từng chiến dịch marketing của mình. Đây cũng chính là 3 trụ cột cần và đủ trong tư duy của bất kỳ marketer nào trong ngành bán lẻ.
Xem thêm  Học làm website với WordPress cơ bản

Tmarketing hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp được nhiều cho bạn. Chúc bạn luôn thành công!