Sale promotion là gì và các hình thức sales promotion phổ biến hiện nay

Sale promotion là gì? Trong kinh doanh chúng ta thường nghe đến cụm từ sales promotion, đây được xem là một trong những hoạt động kích thích mua bán hàng hiệu quả hơn. Vậy, cụ thể sales promotion là gì và những mục đích, mục tiêu chính khi thực hiện chương trình này. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu nhé.

Sale promotion là gì và một số tính năng bạn chưa biết

1. Sale promotion là gì?

Sale promotion hay còn gọi là khuyến mãi cho người tiêu dùng là một trong những công cụ khá hiệu quả của Promotion (Chiêu thị) Sale promotion khác thuật ngữ trade promotion.

Thực chất Sales promotion bao gồm 2 loại đó là: Khuyến mại (consumer promotion) và khuyến mãi (trade promotion).

Tổ chức chương trình khuyến mãi được xem là một kỹ năng marketing rất quan trọng và là một kỹ năng được sử dụng rất thường xuyên trong kinh doanh. sale promotion là gì

Với sales promotion thường các chương trình sẽ tập trung vào khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng. Còn khuyến mại lại tập trung vào khách hàng chính là các đại lý, nhà phân phối sản phẩm. Chính vì thế mà các chương trình của hai bên thường có sự khác nhau.

sale promotion là gì

2. Các con đường của promotion

Promotion thường được các marketer sử dụng vào 2 con đường chính:

Above the line: là các hoạt động nhằm khuyến khích xây dựng hình ảnh thương hiệu với mục đích bền vững và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: TV, Radio.

Below the line: là các hoạt động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạng và hiệu quả trực tiếp.

Ví dụ: phát hàng mẫu, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống bán lẻ, tổ chức sự kiện

Đặc biệt, promotion có thể kết hợp với các chữ P khác:

  • Product: cung cấp các sản phẩm khác nhau cho các kênh khác nhau.
  • Price: bán hàng và xúc tiến thương mại
  • Place: hàng hóa được phân phối trên thị trường trước khi bắt đầu các chương trình promotion

3. Ai cần dùng promotion? sale promotion là gì

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể cung cấp cho khách hàng một số lợi ích bổ sung khi mua hàng. Đó là các thủ thuật promotion trong marketing. Các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ thường sử dụng chiến lược tiếp thị quảng cáo để tăng số lượng bán hàng.

Xem thêm  Hướng dẫn tạo Website miễn phí bằng Google Site bản mới - oecc.vn

Ví dụ: Một cửa hàng điện thoại di động quảng cáo mua 1 chiếc điện thoại được tặng một chiếc tai nghe và sạc tương ứng.

Chiến lược promotion này tạo ra để thu hút sự chú ý vào yếu tố “lợi ích bổ sung” cho khách hàng. Thúc đẩy lượng khách tới mua nhiều hơn.

4. Mục đích của sales promotion là gì

Thực hiện các chương trình khuyến mãi sẽ mang lại cho doanh nghiệp một số lợi ích nhất định trong kinh doanh. Chính vì vậy mà hầu hết các doanh nghiệp đến một thời điểm nào đó họ sẽ áp dụng hình thức này để thu hút khách hàng đồng thời bán được sản phẩm.

Theo đó, lợi ích, mục đích cụ thể của sales promotion đó là: sale promotion là gì

  • Đối với người tiêu dùng: Sales promotion tạo ra sự thu hút cũng như chú ý của khách hàng, từ đó thúc đẩy khách hàng dùng thử thêm sản phẩm mới, tăng thị phần so với các đối thủ cạnh tranh và tăng thêm lòng trung thành của người tiêu dùng về sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp bạn.
  • Về kênh phân phối: Tổ chức chương trình khuyến mãi sẽ hỗ trợ, khuyến khích các đại lý bán hàng, đẩy mạnh được sự chú ý tại các quầy kệ, điểm bán… để dễ dàng tiếp nhận và hiệu quả hơn. Từ đó tăng mức độ nhận thức về sản phẩm.
  • Về doanh số: Chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng sẽ giúp bạn thúc đẩy về doanh số, đẩy mạnh sản lượng về nhóm hàng khuyến mãi, tăng cường hình ảnh trưng bày tại các địa điểm bán…

Ngoài ra, mục tiêu của sales promotion còn là: Hỗ trợ tung sản phẩm mới vào thị trường, hỗ trợ phát triển thị trường mới, giải quyết hàng tồn kho lâu ngày, đối phó với đối thủ cạnh tranh…

Các yếu tố tạo nên chiến lược promotion

Promotion trong marketing mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về định vị truyền thông. Bạn có thể tích hợp các yếu tố khác nhau của chiến lược promotion để tạo ra một chiến dịch độc đáo. Để có được một chiến lược promotion, bạn cần lưu ý tới các yếu tố sau:

1 Bán hàng cá nhân sale promotion là gì

Là cách hiệu quả để quản lý các mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Có thể nói, nhân viên bán hàng sẽ là bộ mặt của doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, việc đào tạo tốt về các phương pháp tiếp cận và kỹ thuật bán hàng cá nhân.

Xem thêm  Top 10 công cụ phân tích website chính xác nhất

Nếu bạn có ý định sử dụng cách này thì cũng cần lưu ý thêm về chi phí bởi nó khá tốn kém. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực hoạt động tạo ra lợi nhuận cao như, ô tô, nhà đất, bất động sản,… thì lại khá hiệu quả.

sale promotion là gì

2 Khuyến mại (sales promotion)

Là các hoạt động kích thích khách hàng mua sản phẩm trong một giai đoạn ngắn bằng cách tăng lợi ích cho khách hàng.

Khuyến mại cũng nhằm vào các đối tượng trong kênh phân phối, đặc biệt là các đối tượng trung gian (nhà bán buôn, bán lẻ, đại lý) nhằm kích thích họ bán nhiều hàng hóa. sale promotion là gì

3 Quan hệ công chúng (PR)

Được hiểu là các hoạt động liên tục được lên kế hoạch nhằm thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức với công chúng.

4 Marketing trực tiếp

Là hoạt động marketing được thực hiện mà không có sự tham gia của các nhà phân phối hay trung gian.

Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ liên lạc trực tiếp với khách hàng. Một số hình thức marketing trực tiếp bạn có thể biết:

  • Email marketing
  • Gọi điện trực tiếp
  • Quảng cáo tại điểm bán
  • Tổ chức sự kiện ngoài trời

5 Quảng cáo

Quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng nhất của hoạt động chiêu thị. Quảng cáo chuyển các thông tin có sức thuyết phục đến các khách hàng mục tiêu của Công ty. Công tác quảng cáo đòi hỏi sự sáng tạo rất nhiều. Đó là một nghệ thuật: Nghệ thuật quảng cáo.

Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen tiêu dùng bằng các thông điệp bán hàng hấp dẫn.

Những quyết định chủ yếu trong hoạt động quảng cáo bao gồm

  • Quyết định về mục tiêu quảng cáo
  • Quyết định về ngân sách quảng cáo
  • Quyết định về lời rao quảng cáo.
  • Quyết định về phương tiện quảng cáo.

6. Tuyên truyền

Tuyên truyền là một công cụ tuy chưa dược xem trọng đúng mức trong hoạt động marketing nhưng đôi khi lại có tác dụng mạnh, đạt hiệu quả cao nhất lại tón kém ít hơn quảng cáo. sale promotion là gì

Tuyên truyền là một phần của khái niệm lớn hơn, đó là những quan hệ quần chúng (Public Relations). Quan hệ với công chúng của Công ty có nhiều mục đích, kể cả việc tuyên truyền tốt làm ăn đúng đắn quan tâm đến sự phát triển của địa phương: tài trợ cho các phong trào văn nghệ, thể thao, cấp học bổng cho sinh viên các trường Đại học, xây nhà tình nghĩa, nhận nuôi dưỡng các bà mẹ anh hùng suốt đời.v..v.

Xem thêm  VPS (Virtual Private Server) Explained | IBM

Các hình thức sales promotion phổ biến hiện nay

Để thực hiện chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng bạn có thể áp dụng nhiều hình thức khác nhau sao cho phù hợp với mục đích của mình. Và các hình thức sales promotion phổ biến hiện nay đó là:

sale promotion là gì

1. Khuyến mại – consumer promotion:

Trong hình thức khuyến mại này sẽ gồm:

  • Giảm giá bán các sản phẩm;
  • Bán ghép hai hoặc nhiều sản phẩm với mức giá đặc biệt;
  • Trình diễn và tặng hàng mẫu;
  • Tặng phiếu giảm giá cho khách hàng nếu mua lần sau;
  • Mua sản phẩm có tặng kèm quà;
  • Mua sản phẩm tặng dịch vụ;
  • Mua sản phẩm được tích lũy điểm thưởng;
  • Quà tặng miễn phí…

2. Khuyến mãi – trade promotion: sale promotion là gì

Ở hình thức khuyến mãi sẽ gồm có:

  • Chiết khấu trên giá bán khi mua sản phẩm; mua sản phẩm sẽ được tặng sản phẩm;
  • Chiết khấu khi thanh toán tiền mặt;
  • Chiết khấu theo từng nấc doanh thu;
  • Đặt hàng nhận quà tặng các đồ dùng, vật dụng kèm theo;
  • Hỗ trợ trang trí điểm bán hàng; sale promotion là gì
  • Hỗ trợ trưng bày hàng hóa…
  • Ngoài ra, còn có các hình thức sales promotion khác như: Phiếu mua hàng trên điện thoại, cuộc thi/ rút thăm trúng thưởng, trò chơi…;

Như vậy có thể thấy rằng, sales promotion là một trong những chiến lược quan trọng để quảng bá sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu, đồng thời tăng doanh thu bán hàng. Theo đó, các doanh nghiệp chưa áp dụng hình thức này trong kinh doanh thì hãy tìm hiểu và đừng bỏ lỡ nhé.

Các tìm kiếm liên quan đến sale promotion là gì

  • trade promotion là gì
  • promotion mix là gì
  • sales promotion gồm
  • promotion program là gì
  • personal selling là gì
  • các loại promotion
  • promotion trong 4p là gì
  • direct marketing là gì

Nội dung liên quan

  • Aliases là gì và cách cấu hình chúng trên Cpanel
  • Digital marketing là gì? Các công cụ Digital marketing phổ biến hiện nay
  • Firewall là gì? Tìm hiểu các sản phẩm tường lửa