Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử

  • 2019

Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử Đã qua rồi cái thời các hoạt động thương mại như trao đổi hàng hóa và dịch vụ lấy tiền, giữa các bên, chỉ diễn ra trong chế độ truyền thống, tức là khách hàng phải đi chợ, nhìn vào sự đa dạng của sản phẩm, chọn những thứ cần thiết và mua chúng bằng cách trả số tiền quy định. Nhưng với sự ra đời của Thương mại điện tử, mọi người có thể mua hàng hóa, thanh toán hóa đơn hoặc chuyển tiền chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Nhiều người, vẫn thích thương mại truyền thống hơn Thương mại điện tử, do giáo điều của họ rằng sau này không an toàn, tuy nhiên, đây chỉ là một huyền thoại. Cả hai chế độ đều có ưu và nhược điểm, vì vậy chúng tôi đã đơn giản hóa cho bạn sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và Thương mại điện tử.

Biểu đồ so sánh

Cơ sở để so sánhThương mại truyền thốngthương mại điện tửÝ nghĩaThương mại truyền thống là một chi nhánh kinh doanh tập trung vào trao đổi sản phẩm và dịch vụ, và bao gồm tất cả các hoạt động khuyến khích trao đổi, bằng cách này hay cách khác.Thương mại điện tử có nghĩa là thực hiện các giao dịch thương mại hoặc trao đổi thông tin, điện tử trên internet.Xử lý giao dịchHướng dẫn sử dụngTự độngKhả năng tiếp cậnThời gian giới hạn24 × 7 × 365Kiểm tra thể chấtHàng hóa có thể được kiểm tra vật lý trước khi mua.Hàng hóa không thể được kiểm tra vật lý trước khi mua.Tương tác khách hàngMặt đối mặtMàn hình đối mặtPhạm vi kinh doanhGiới hạn trong khu vực cụ thể.Đạt trên toàn thế giớiTrao đổi thông tinKhông có nền tảng thống nhất để trao đổi thông oecc.vn cấp một nền tảng thống nhất để trao đổi thông tin.Tập trung nguồn lựcBên cungPhía cầuMối quan hệ kinh doanhTuyến tínhĐầu cuốiTiếp thịTiếp thị một chiềuTiếp thị một-mộtThanh toánTiền mặt, séc, thẻ tín dụng, oecc.vnẻ tín dụng, chuyển tiền, vvGiao hàngNgay lập tứcTốn thời gian

Định nghĩa thương mại truyền thống

Thương mại truyền thống hoặc thương mại là một phần của kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động tạo điều kiện trao đổi. Hai loại hoạt động được bao gồm trong thương mại, tức là thương mại và phụ trợ để giao dịch. Thuật ngữ thương mại đề cập đến việc mua và bán hàng hóa và dịch vụ để lấy tiền mặt hoặc các loại và phụ trợ để giao dịch, ngụ ý tất cả các hoạt động như ngân hàng, bảo hiểm, vận chuyển, quảng cáo, bảo hiểm, bao bì, vv giúp hoàn thành thành công trao đổi giữa các bên.

Xem thêm  Agency Là Gì? Vai Trò Của Agency Trong Ngành Marketing - Uplevo Blog

Nói một cách dễ hiểu hơn, thương mại bao gồm tất cả những hoạt động đơn giản hóa việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Khi hàng hóa được sản xuất, nó không đến tay khách hàng trực tiếp mà phải chuyển từ các hoạt động khác nhau, được bao gồm trong thương mại. Chức năng chính của nó là thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng bằng cách cung cấp hàng hóa cho họ, vào đúng thời điểm và địa điểm.

Định nghĩa thương mại điện tử

Thương mại điện tử hoặc thương mại điện tử đề cập đến việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ, quỹ hoặc thông tin, giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng mạng điện tử, tức là internet hoặc mạng xã hội trực tuyến. Thương mại điện tử có nghĩa là giao dịch và cung cấp hỗ trợ cho các hoạt động giao dịch, thông qua việc sử dụng phương tiện điện tử, tức là tất cả các hoạt động như mua, bán, đặt hàng và thanh toán được thực hiện qua internet. Phạm vi của thương mại điện tử được thảo luận trong các điểm sau:

  • Thương mại B2B : Khi giao dịch kinh doanh diễn ra giữa hai nhà kinh doanh, thông qua kênh điện tử, nó được gọi là thương mại B2B.
  • Thương mại B2C : Khi việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ diễn ra giữa thực thể kinh doanh và khách hàng, qua internet, thì nó được gọi là thương mại B2C.
  • Thương mại C2C : Khi việc mua bán hàng hóa và dịch vụ diễn ra giữa các khách hàng sử dụng phương tiện điện tử, thì nó được gọi là thương mại C2C
  • Thương mại nội bộ B : Khi trao đổi xảy ra trong công ty hoặc nhà kinh doanh, với việc sử dụng phương tiện điện tử, nó được gọi là thương mại nội bộ B.
Xem thêm  BIZMAN -OOH là gì? Vì sao OOH là một phần quan trọng của Marketing?

Sự khác biệt chính giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử

Những điểm sau đây rất đáng chú ý khi có sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử:

  1. Một phần của kinh doanh, tập trung vào trao đổi sản phẩm và dịch vụ, và bao gồm tất cả các hoạt động khuyến khích trao đổi, bằng cách này hay cách khác, được gọi là thương mại truyền thống. Thương mại điện tử có nghĩa là thực hiện các giao dịch thương mại hoặc trao đổi thông tin, điện tử trên internet.
  2. Trong thương mại truyền thống, các giao dịch được xử lý thủ công trong khi đó, trong trường hợp thương mại điện tử, có xử lý giao dịch tự động.
  3. Trong thương mại truyền thống, việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ, lấy tiền có thể diễn ra, chỉ trong giờ làm việc. Mặt khác, trong thương mại điện tử, việc mua bán hàng hóa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  4. Một trong những nhược điểm lớn của thương mại điện tử là khách hàng không thể kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi mua, tuy nhiên, nếu khách hàng không thích hàng sau khi giao hàng, họ có thể trả lại trong thời gian quy định. Ngược lại, trong thương mại truyền thống kiểm tra vật lý hàng hóa là có thể.
  5. Trong thương mại truyền thống, sự tương tác giữa người mua và người bán là trực tiếp, tức là trực tiếp. Đối với điều này, có sự tương tác khách hàng gián tiếp, trong trường hợp thương mại điện tử, bởi vì có thể khách hàng ở cách xa nơi họ đặt hàng để mua hàng hóa.
  6. Phạm vi kinh doanh trong thương mại truyền thống được giới hạn trong một khu vực cụ thể, tức là phạm vi kinh doanh bị giới hạn ở những nơi gần đó nơi nó hoạt động. Ngược lại, doanh nghiệp có phạm vi tiếp cận trên toàn thế giới trong trường hợp thương mại điện tử, do dễ truy cập.
  7. Vì không có nền tảng cố định để trao đổi thông tin trong thương mại truyền thống, doanh nghiệp phải dựa vào các trung gian để có thông tin đầy đủ. Không giống như Thương mại điện tử, trong đó có một nền tảng phổ biến để trao đổi thông tin, tức là kênh liên lạc điện tử, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào người cho thông tin.
  8. Thương mại truyền thống quan tâm đến phía cung. Ngược lại, trọng tâm tài nguyên của thương mại điện tử là phía cầu.
  9. Trong thương mại truyền thống, mối quan hệ kinh doanh là dọc hoặc tuyến tính, trong khi trong trường hợp thương mại điện tử có sự chỉ đạo trực tiếp dẫn đến mối quan hệ kinh doanh theo chiều ngang.
  10. Trong thương mại truyền thống, do tiêu chuẩn hóa, có tiếp thị đại chúng / một chiều. Tuy nhiên, tùy biến tồn tại trong thương mại điện tử dẫn đến tiếp thị 1-1.
  11. Thanh toán cho các giao dịch có thể được thực hiện bằng cách trả tiền mặt, kiểm tra hoặc qua thẻ tín dụng. Mặt khác, thanh toán trong các giao dịch thương mại điện tử có thể được thực hiện thông qua các phương thức thanh toán trực tuyến như thẻ tín dụng, chuyển tiền, v.v.
  12. Việc giao hàng là ngay lập tức trong thương mại truyền thống, nhưng trong trường hợp thương mại điện tử, hàng hóa được giao tại địa điểm của khách hàng, sau một thời gian, thường là trong vòng một tuần.
Xem thêm  Referral traffic là gì? Vai trò của Referral traffic đối với website

Phần kết luận

Do đó, với các cuộc thảo luận ở trên, khá rõ ràng rằng cả hai phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm. Thương mại điện tử cũng giống như thương mại truyền thống, tức là khi bạn đăng nhập vào trang web, bạn tham gia vào thế giới điện tử để mua sắm, trong đó bạn chọn một danh mục, thông số kỹ thuật và bạn nhận được kết quả mong muốn. Thương mại điện tử không phù hợp với hàng hóa dễ hỏng và cả các mặt hàng có giá trị cao, trong khi thương mại truyền thống không phù hợp để mua phần mềm hoặc âm nhạc.