Brand Name là gì? Brand name và tên thương hiệu có khác nhau không?

Giữa bối cảnh thị trường ngày càng đa dạng và cạnh tranh gay gắt, việc đặt tên thương hiệu và gán cho nó những đặc thù riêng sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật từ đó tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, giúp tăng khả năng tiêu thụ. Thông qua tên thương hiệu, doanh nghiệp có thể gửi gắm những thông điệp, ý tưởng hoặc định hướng, sứ mệnh của sản phẩm đến với khách hàng. Đây chính là thứ mà mọi người nhìn thấy đầu tiên và sử dụng nhiều nhất khi nhắc đến một thương hiệu.

Brand name là gì?

Brand name hay được gọi là tên thương hiệu.

Tên thương hiệu là tên (thường là danh từ riêng) được nhà sản xuất hoặc tổ chức áp dụng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Hiện nay vẫn chưa có định nghĩa chính xác nào dành cho cụm từ tên thương hiệu. Tuy nhiên, qua cách áp dụng thực tế thì tên thương hiệu có thể được hiểu là một cái tên mà doanh nghiệp, tổ chức đặt cho một dòng sản phẩm, dịch vụ mà họ đang sản xuất, kinh doanh.

Tên thương hiệu có phải là tên doanh nghiệp không?

Tên thương hiệu không phải là tên doanh nghiệp bởi tên thương hiệu mang phạm vi hẹp hơn tên doanh nghiệp: trong khi tên thương hiệu dùng để chỉ sản phẩm được tạo ra thì tên doanh nghiệp dùng để chỉ tổ chức tạo ra sản phẩm đó.

Xem thêm  Phân Tích PEST Là Gì?

Ví dụ:

Công ty Unilever đã tạo ra rất nhiều sản phẩm thuộc các lĩnh vực khác nhau như Sunlight (nước rửa chén), Lipton (trà túi lọc), Dove (dầu gội), Pond (sữa rửa mặt), Vaseline (sữa dưỡng thể),…

Trong đó: Unilever là tên doanh nghiệp; Sunlight, Lipton, Dove, Pond, Vaseline là tên thương hiệu.

Tuy nhiên cũng có trường hợp công ty có tên thương hiệu và tên doanh nghiệp trùng nhau như công ty Pepsi có dòng sản phẩm nước giải khát có ga trùng với tên công ty là Pepsi.

Xem thêm:

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, logo sản phẩm

Tên thương hiệu có phải là nhãn hiệu hàng hóa không?

Có nhiều nhận định cho rằng tên thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa là một. Tuy nhiên thực tế chỉ ra nhận định này là không chính xác. Nói một cách dễ hiểu thì thương hiệu là phần hồn còn nhãn hiệu hàng hóa là phần xác. Nhãn hiệu được tạo ra chỉ trong thời gian đôi khi là rất ngắn, trong khi để tạo dựng được một thương hiệu (tạo dựng hình ảnh về hàng hóa, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng) đôi khi là cả cuộc đời của doanh nhân. Nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận.

Xem thêm  Địa Chỉ IP Nào Sau đây Là Hợp Lệ Và 3 Cách Kiểm Tra IP Nhanh

Vai trò của tên thương nghiệp đối với doanh nghiệp

Cũng như tên doanh nghiệp, tên thương hiệu có sức ảnh hưởng rất lớn đối với quá trình hình thành và phát triển của một doanh nghiệp, cụ thể:

– Giúp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng tiêu thụ.

– Nếu các chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ đó không thành công hay có tên không thu hút, cái tên đó cũng sẽ đi vào quên lãng và dẫn đến việc ngừng sản xuất, phát hành sản phẩm đó trên thị trường mà không.

– Tên thương hiệu là trọng tâm của bất kì một chương trình phát triển thương hiệu nào, bởi tên thương hiệu chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác.

– Tên thương hiệu thực hiện chức năng như một công cụ pháp luật giúp bảo vệ người sở hữu nó trước những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ khác, như bắt chước thương hiệu hay tấn công thương hiệu.

Có thể thấy, việc đặt tên thương hiệu hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định sự hiện diện của mình trên thương trường, giúp khách hàng dễ gọi tên và mua sản phẩm mà nó còn có thể là công cụ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai. Do đó, việc đăng ký tên thương hiệu là bước đầu quan trọng, mang tính nền tảng của một doanh nghiệp, cần phải lựa chọn một cái tên có khả năng được bảo vệ dưới hai góc độ pháp luật và thị trường.

Xem thêm  Marketing 4.0 là gì? Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật Apolo Lawyers:

Chúng tôi sẽ thay mặt Quý công ty thực hiện các công việc sau:

  • Tư vấn, soạn thảo bộ hồ sơ Đăng ký nhãn hiệu;
  • Thay mặt Quý công ty nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ;
  • Đóng các khoản phí, lệ phí Nhà Nước;
  • Theo dõi, cập nhận quá trình giải quyết hồ sơ;
  • Giải trình và sửa đổi, bổ sung hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
  • Nhận kết quả thực hiện thủ tục.

Mọi thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Công ty Luật Apolo Lawyers

– Trụ sở: Tầng 10, Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

– Chi nhánh: Tầng 9, Tòa nhà K&M, 33 Ung Văn Khiêm, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

– Tel: (028) 66.701.709 / (028) 35.059.349

– Mobile 1: 0939.486.086 / Mobile 2: 0908.043.086

– Email: contact@apolo.com.vn

– Website: oecc.vn

APOLO LAWYERS