Hướng dẫn sử dụng google trends – 8 LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ

Là công cụ tìm kiếm miễn phí của Google, Google Trends ngày càng được người dùng đánh giá cao bởi mang lại hiệu quả trong việc nghiên cứu và đưa ra các con số chính xác về xu hướng tìm kiếm của người dùng cũng như các chủ đề hot đang được nhiều người khai thác hiện nay.

Google Trend

Vậy, Google trends thực chất là gì? Làm thế nào để ứng dụng công cụ này hiệu quả? Cùng theo dõi một số hướng dẫn sử dụng google trends dưới đây của Seo Việt để hiểu rõ hơn về công cụ tìm kiếm này.

Bật mí cách xem khu vực thời điểm nhiều khách hàng nhất trên Google Trend

Để hiểu rõ hơn về google trends quý khách có thể tham khảo thêm trong video dưới đây của chúng tôi:

Google Trends là gì?

Google Trends được công bố chính thức vào năm 2004. Đây được xem là công cụ tìm kiếm xu hướng người dùng và cho người sử dụng biết được những chủ đề hoặc từ khóa hoặc những thông tin nào đang được quan tâm nhất trên công cụ tìm kiếm Google.

Dựa vào những con số và thông tin này, người dùng có thể cập nhật thông tin hot hoặc những xu hướng mới để triển khai các chiến dịch quảng cáo, phục vụ nhu cầu kinh doanh.

Cách dùng Google Trends để tăng hiệu quả SEO

Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng Google Trends để tăng hiệu quả SEO mà bạn cần hiểu rõ:

1. Dùng Google Trends so sánh độ hot giữa các từ khoá

Để so sánh độ hot giữa các từ khóa bạn nhấp vào link: oecc.vn/trends/explore

Chẳng hạn, nếu bạn muốn kiểm tra độ hot của 2 từ khóa “dịch vụ SEO” và “Công ty SEO” thì bạn thực hiện theo tuần tự các bước:

Bước 1: Tại ô “thêm cụm từ tìm kiếm” bạn tiến hành gõ từ khóa “dịch vụ SEO”

Bước 2: Nhấp chuột vào ô “so sánh” và gõ từ khóa “Công ty SEO”

Bước 3: Tại mục chọn khu vực bạn chọn “Việt Nam”

Bước 4: Tại mục thời gian chọn bạn bấm thời gian tùy thích, có thể là 10 tháng, 12 tháng, thậm chí hơn.

Công cụ Google Trends không đưa ra một con số chi tiết mà chỉ mang tính biểu tượng cho xu hướng tìm kiếm ít hay nhiều. Do đó, để có con số chính xác nhất, bạn cần kết hợp thêm công cụ keyword planner.

Với hai từ khóa mà chúng tôi lấy ví dụ ở trên, dễ dàng nhận thấ rằng dịch vụ SEO có lượt tìm kiếm nhiều hơn, càng lâu dài, độ hot của hai từ càng chênh lệch nhau.

Xem thêm  Sales Manager là gì? Nhận diện Sales Manager tiềm năng

2. Cách dùng Google Trends cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng

Hiện nay, Google Trends được cung cấp thêm chức độ mới là real time, theo đó, bạn có thể biết được lập tức chủ đề nào đang nóng từ đó có các chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất.

Hãy nhìn vào hình ảnh minh họa dưới đây của chúng tôi. Hiện tại trang chủ Google Trends đang mặc định sẽ hiển thị các chủ đề nóng được tìm kiếm nhiều nhất tại Hoa Kỳ. Bạn chỉ cần bấm vào mũi tên ở bên phải để chuyển sang Việt Nam. Từ đây bạn có thể thấy được chủ đề nào đang nổi bật nhất.

Chỉ cần nhấp chuột vào mục “Trending Searches” ở cột bên trái, bạn có thể nhận thấy được chủ đề đang hot nhất. Kết quả bạn tìm kiếm sẽ bao gồm:

  • Daily search trends: Đây là nhu cầu tìm kiếm mỗi ngày
  • Realtime search trends: Xu hướng, nhu cầu tìm kiếm trong thời gian thực

Theo đó, bạn muốn tìm kiếm chủ đề hot ở mục nào thì bấm vào một trong hai mục tương ứng trên.

Tùy theo từng giờ, từng ngày hoặc từng tuần mà chủ đề nóng trên Google Trends sẽ biến động liên tục. Do đó, tùy vào thời gian sử dụng mà bạn sẽ nhận về những kết quả khác nhau.

Ngoài ra, để tìm hiểu chi tiết hơn về một chủ đề hot nào đó, bạn có thể click chuột vào tìm kiếm.

3. Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends

Một trong những hướng dẫn sử dụng google trends hiệu quả nhất hiện nay là đăng ký nhận bản tin từ công cụ tìm kiếm này. Điều này giúp bạn cập nhật thường xuyên các tin tức nóng hổi liên quan đến từ khóa bạn đang tìm kiếm.

Để làm được điều này, bạn cần thực hiện theo các bước cụ thể dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào link sau: oecc.vn/trends/subscriptions sau đó tiến hành theo từng bước dưới đây:

Bước 2: Bấm vào mục “Thêm đăng ký”

Bước 3: Tại mục này, bạn tiến hành gõ từ khóa bạn muốn theo dõi, tần suất và địa điểm theo dõi

Bước 4: Bấm “Đăng ký” để hoàn thành việc nhận bản tin từ google trends

Hiện nay có nhiều công cụ giúp nghiên cứu và tìm kiếm thị trường, tuy nhiên việc khai thác và sử dụng như thế nào cho hiệu quả nhất phụ thuộc vào sự nhạy bén cũng như khả năng của bạn.

Xem thêm  Cấu trúc website chuẩn SEO: Checklist 15 tiêu chuẩn tối ưu

4. Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google trends

Để giữ chân độc giả và cung cấp cho họ nhiều thông tin hữu ích bạn cần biết cách tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên google trends.

Với công cụ này sẽ cho bạn kết quả theo danh sách các từ khóa hoặc chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong vòng 1 ngày của người dùng. Ngoài ra, bạn có thể chọn lọc theo từng thể loại như: Sức khỏe, kinh doanh, thể thao,……

Việc tìm kiếm theo hướng bao quát sẽ giúp bạn cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người dùng. Đôi khi, hãy thử đi ngược lại số đông bởi biết đâu rằng, điều này lại tạo cho bạn sự khác biệt.

Sự mới mẻ và độc đáo bao giờ cũng thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý của khách hàng hơn và tăng lượt tương tác, click chuột của họ.

5. Google trends giúp Đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ ở các khu vực cụ thể

Có thể dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn không giành được sự quan tâm của mọi người. Nhưng nếu bạn biết định hướng nó đến những người thực sự cần và ở các khu vực cụ thể thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Và google trends có thể giúp bạn điều này. Chẳng hạn, nếu bạn bán áo phông thì hãy sử dụng công cụ tìm kiếm để theo dõi độ phổ biến của từ khóa “áo phòng mùa hè” đối với các khu đô thị, thành phố trong khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp bạn tìm được khách hàng mục tiêu.

Và khi đã xác định được vị trí từ khóa bạn có thể thực hiện các chiến dịch Google AdWords hoặc tối ưu từ khóa, nội dung để phù hợp với từng đối tượng.

6. Xác định nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên

Hướng dẫn sử dụng google trends hiệu quả mà bạn cần ghi nhớ là áp dụng công cụ tìm kiếm này để xác định nguyên nhân việc giảm lượng truy cập tự nhiên.

Trong một số trường hợp, các bài đăng của bạn sẽ bị giảm lượng truy cập tự nhiên, nhưng điều này không phải xuất phát từ lỗi nội dung. Rất có thể, vị trí từ khóa sẽ làm mất dần sự phổ biến của khách hàng.

Xem thêm  Top 6 chiến lược Marketing Online tốt nhất cho doanh nghiệp

Để xác định được chính xác nguyên nhân, bạn cần sử dụng google trends. Điều này được thực hiện bằng cách gắn các từ khóa hàng đầu của bạn vào Google Trends, nó sẽ kiểm tra xu hướng phổ biến theo thời gian và từ đó bạn biết được chính nguyên nhân khiến bài viết giảm lượng truy cập tự nhiên.

7. Tìm các từ khóa “đuôi dài” (long-tail) trên Google trends

Với tính năng truy vấn liên quan, Google Trends không chỉ là công cụ để nghiên cứu từ khóa mà còn giúp phát triển toàn bộ chiến lược nội dung.

Khi gắn keyword công cụ này sẽ hiển thị 20 query về xu hướng hàng đầu và 25 query liên quan phổ biến nhất. Sau đó, bạn gắn các từ khóa liên quan vào phần mềm SEO để kiểm tra độ phức tạo của từ số cũng như số lượng tìm kiếm.

Cuối cùng, quá trình này sẽ giúp bạn bao quát các chủ đề theo xu hướng và phổ biến, cái mà có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên.

8. Xác định xem một chủ đề có tốt hơn cho video

Nếu từ khóa đang ở mức phổ biến nhưng lại giảm dần lượt tìm kiếm trên website, điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải loại bỏ nó khỏi nội dung của mình. Bởi nó có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm YouTube.

Bạn có thể nhìn vào hình ảnh dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn. Với từ khóa “content marketing” của Google, mức độ phổ biến của nó trên công cụ tìm kiếm đã giảm dần đi theo từng năm.

Tuy nhiên, khi gõ từ khóa này vào Google Trends vietnam để tìm kiếm trên YouTube, bạn sẽ thấy độ phổ biến của nó lại tăng vượt bậc qua từng năm. Điều này cho thấy, độ phổ biến của từ khóa “content marketing” được chuyển từ Google sang YouTube. Do đó, từ khóa này vẫn là chủ đề có giá trị, thay vì viết bài về chủ đề này, bạn có thể chuyển sang làm video.

Trên đây là một số hướng dẫn sử dụng google trends để đạt hiệu quả cao nhất. Hi vọng thông qua bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ tìm kiếm này để nắm bắt và cải thiện hiệu quả SEO. Chúc các bạn thành công!