TrustPilot là gì? Nền tảng đánh giá doanh nghiệp TrustPilot – FinLib

Nền tảng xếp hạng kỹ thuật số này giúp người tiêu dùng đánh giá danh tiếng của doanh nghiệp

Trustpilot là một nền tảng kỹ thuật số cho phép khách hàng đánh giá doanh nghiệp mà họ đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc liên hệ với dịch vụ khách hàng. Khách hàng cung cấp xếp hạng sao – từ một đến năm – và để lại nhận xét về trải nghiệm của họ với công ty. Bài viết sẽ giới thiệu bạn đọc về TrustPilot là gì.

Các bài đánh giá là một cách để người tiêu dùng đánh giá danh tiếng của một công ty nhất định và để các doanh nghiệp hiểu được cách khách hàng nhìn nhận về công ty đó.

Giới thiệu về TrustPilot

Trustpilot là gì? Trustpilot là một công ty có trụ sở tại Đan Mạch được thành lập bởi doanh nhân Peter Holten Mühlmann vào năm 2007. Mục tiêu của nó là cung cấp một hệ thống đánh giá cho các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ có thể giúp khách hàng tương lai đưa ra quyết định mua sắm tốt hơn và cho phép các doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng của họ. Nó đã trở thành một trong những dịch vụ đánh giá trực tuyến lớn nhất trên thế giới, với hơn 120 triệu đánh giá của hơn 529.000 doanh nghiệp tính đến tháng 9 năm 2021. 1

Có trụ sở tại Copenhagen, Trustpilot có hơn 700 nhân viên và điều hành văn phòng tại London; Edinburgh, Scotland; Newyork; Denver; Melbourne, Úc; Berlin; và Vilnius, thủ đô của Lithuania. 2 Công ty được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London (LSE) vào tháng 3 năm 2021, với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) huy động được 473 triệu bảng Anh (khoảng 640 triệu đô la), trở thành đợt IPO lớn nhất của sàn giao dịch trong gần một thập kỷ, theo Reuters.

Xem thêm  Đánh giá P.A Việt Nam - 7 ưu điểm và 4 nhược điểm

Bất kỳ người tiêu dùng nào có hồ sơ Trustpilot đều có thể để lại xếp hạng sao cho các doanh nghiệp mà họ đã mua hàng hoặc có trải nghiệm dịch vụ từ đó. Nền tảng sử dụng các xếp hạng riêng lẻ đó để tính điểm TrustScore tích lũy, từ 1 đến 5. Điểm 5 tương đương với “xuất sắc”, trong khi 1 cho biết trải nghiệm “tồi”.

Tuy nhiên, TrustScore không chỉ đơn giản là mức trung bình của tất cả các đánh giá hiện có cho doanh nghiệp. Thuật toán của công ty bị ảnh hưởng bởi:

  • Khoảng thời gian —Những bài đánh giá gần đây hơn có trọng số hơn những bài cũ hơn.
  • Tần suất —Công ty thu thập đánh giá thường xuyên hơn thì Điểm tin cậy của họ càng nhất quán.
  • Bayesian trung bình —Các công ty có ít đánh giá có nhiều khả năng thấy điểm số của họ dao động lớn hơn. Để chống lại điều này, Trustpilot bao gồm bảy bài đánh giá với xếp hạng 3,5 sao như một cách để ổn định điểm số tổng thể. Khi doanh nghiệp nhận được nhiều đánh giá hơn, các xếp hạng 3,5 sao ban đầu này bắt đầu có tác động nhỏ hơn đến TrustScore.

Ngoài xếp hạng sao, khách hàng có thể nhập nhận xét về trải nghiệm của họ với công ty, từ chất lượng sản phẩm đến trải nghiệm của họ với việc thực hiện đơn hàng hoặc dịch vụ khách hàng.

Tạo hồ sơ và viết bài đánh giá trên TrustPilot

Bạn có thể tạo một hồ sơ miễn phí bằng cách sử dụng thông tin đăng nhập Facebook hoặc Google hoặc địa chỉ email. Ngoài ra, khách hàng có thể nhận được lời mời Trustpilot từ một doanh nghiệp mà họ đã sử dụng gần đây. Bằng cách nhấp vào liên kết này, một hồ sơ được tạo tự động với thông tin cá nhân mà bạn đã cung cấp cho doanh nghiệp đó.

Xem thêm  Lỗi máy chủ 5xx và cách khắc phục

Tuy nhiên, người tiêu dùng không cần lời mời để đánh giá về công ty mà họ đã tương tác. Khi bạn đã đăng nhập vào hồ sơ Trustpilot của mình, bạn có thể tìm kiếm hồ sơ của doanh nghiệp bằng chức năng tìm kiếm và sau đó để lại phản hồi.

Để phù hợp với mục tiêu của Trustpilot là cung cấp các đánh giá từ khách hàng thực tế, các doanh nghiệp được phép gắn cờ bất kỳ đánh giá nào mà họ cho là đáng ngờ. Các bài đánh giá bị gắn cờ này sau đó sẽ được Trustpilot điều tra để đảm bảo rằng tác giả đã tuân thủ các nguyên tắc của nó.

Cách TrustPilot kiếm tiền

Trustpilot sử dụng mô hình kinh doanh freemium. Người tiêu dùng không mất phí để lại đánh giá hoặc doanh nghiệp nhận được các tính năng cơ bản. Tuy nhiên, các doanh nghiệp muốn nhận các dịch vụ cao cấp hơn phải trả phí hàng tháng.

Một mặt, các công ty có thể nhận tới 100 lời mời đánh giá tự động mỗi tháng và truy cập vào số liệu thống kê đánh giá cơ bản miễn phí. Theo Trustpilot, 90% doanh nghiệp nhận được đánh giá làm như vậy với tư cách là người không đăng ký.

Đọc thêm: Hãng xe Tesla có mô hình kinh doanh như thế nào?

Mặt khác, khách hàng doanh nghiệp trả tiền có thể gửi một số lượng lớn hơn lời mời đánh giá mỗi tháng và có quyền truy cập vào phân tích do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra mà công ty cho biết có thể cung cấp thông tin chi tiết sâu hơn về trải nghiệm của khách hàng. Họ cũng nhận được các công cụ tiếp thị giúp họ giới thiệu các bài đánh giá của mình, bao gồm các tiện ích hiển thị TrustScore của họ và một công cụ tạo hình ảnh cho các hồ sơ trên mạng xã hội.

“Gói tiêu chuẩn” của Trustpilot bắt đầu từ 200 đô la một tháng, mặc dù các mô-đun bổ sung — chẳng hạn như lời mời đánh giá không giới hạn và phân tích đánh giá dựa trên vị trí — thêm vào thẻ giá.

Xem thêm  SWOT là gì? Phân tích và xây dựng mô hình SWOT hiệu quả

Những lời chỉ trích về Trustpilot là gì?

Mặc dù rất nổi tiếng, Trustpilot đã bị vướng vào những lời phàn nàn rằng các công ty khách hàng của họ đôi khi nhận được các đánh giá tích cực giả mạo hoặc cố ý gắn cờ các xếp hạng tiêu cực có thể gây hại cho TrustScore của họ. Những điểm chưa tốt của công ty TrustPilot là gì?

Những nghi ngờ đó đã buộc công ty phải cởi mở hơn với các hoạt động của khách hàng trong những năm gần đây. Ví dụ: vào năm 2019, Trustpilot đã tiết lộ một tính năng “gắn cờ minh bạch” mới cho phép người tiêu dùng tìm hiểu có bao nhiêu bài đánh giá mà một công ty nhất định đã gắn cờ. Nó cũng đã triển khai phần mềm phát hiện gian lận tự động để giúp xác định các vi phạm chống lại các chính sách gắn cờ của nó.

Vào năm 2021, công ty đã phát hành báo cáo minh bạch đầu tiên của mình, trong đó tiết lộ rằng công ty đã xóa 2,2 triệu đánh giá giả mạo hoặc có hại — tương đương 5,7% tổng số đánh giá được thực hiện trên nền tảng của mình. Hầu hết chúng đã được xác định và loại bỏ thông qua phần mềm phát hiện gian lận của nó.

“Rất khó để con người phát hiện ra một đánh giá giả mạo [trừ khi chúng] được thực hiện một cách tồi tệ,” giám đốc ủy thác của TrustPilot, Carolyn Jameson, nói với BBC vào năm 2021. “Nhưng máy móc xem xét nhiều điểm dữ liệu, chẳng hạn như số lần một địa chỉ IP [giao thức Internet] đã đăng đánh giá liên tiếp và các mẫu ngôn ngữ có thể trông tự nhiên đối với mắt người nhưng đã được lặp lại quá nhiều lần trong những đánh giá khác của cùng một người.”

Câu hỏi thường gặp về TrustPilot

Trustpilot kiếm tiền như thế nào?

Đánh giá của Trustpilot có đáng tin cậy không?