Ví Dụ Về Kế Hoạch Truyền Thông, Kế Hoạch Truyền Thông Mẫu

Lập kế hoạch truyền thông là quá trình bạn đi xác định các mục tiêu, các đối tượng liên quan, các phương thức truyền thông, phương án chi tiết cho từng phần việc, từng giai đoạn cụ thể,… để đạt được những mục tiêu chiến dịch truyền thông đã đề ra.Bạn đang xem: Ví dụ về kế hoạch truyền thông

Ví dụ về kế hoạch truyền thông

Ví dụ như vinamilk, starbucks đều xây dựng kế hoạch truyền thông cho riêng mình.

Xây dựng một kế hoạch truyền thông

Xây dựng kế hoạch truyền thông (Communication Strategy) không chỉ là một môn khoa học, mà nó là cả một nghệ thuật. Bởi lẽ nó rất đa dạng, biến hóa khôn lường và rất khó tìm ra một mẫu số chung, một quy chuẩn mẫu, “hoàn hảo” cho một kế hoạch truyền thông. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, môi trường mà mỗi kế hoạch truyền thông sẽ đem lại hiệu quả, lợi ích khác nhau. Vì vậy để lập kế hoạch truyền thông bằng một chiến lược cụ thể, ta cần hiểu được mô hình dưới đây:

Mô hình SMCRFN là nền tảng để xây dựng một kế hoạch truyền thông thành công

Đây được gọi là mô hình SMCRFN – Đối chiếu với một quan hệ tình cảm. Đây là mô hình kinh điển đối với dân PR – Marketer, nó là nền tảng để xây dựng bản kế hoạch truyền thông thành công.

1. Chữ S (Source/Sender – Nguồn): Đây là nhân tố đầu tiên, có thể là một cá nhân hay tổ chức phát đi đến công chúng.

2. Chữ M (Message – Thông điệp): Thông điệp chính là nội dung gửi gắm trực tiếp đến khách hàng. Vì vậy cần lựa như thế nào để tấn công tốt nhất.

3. Chữ C (Channel – Kênh): Các kênh để tiếp cận người dùng rất quan trọng, các kênh online hay offline… Các kênh là phương tiện tốt nhất để nhãn hàng truyền tải thông điệp của mình.

4. Chữ R (Receiver – Người nhận): Người nhận chính là mục tiêu cuối cùng bạn cần nhắm đến chứ không phải ai khác. Hãy tìm hiểu kỹ đối tượng mà bạn nhắm đến, đề ra chiến lược cụ thể để có thể đánh vào tim người nhận một cách dễ dàng nhất.

5. Chữ F (Feedback – Phản hồi): Đừng nghĩ những gì mình làm ra là đúng mà phải đặt ưu tiên hàng đầu vào khách hàng. Hãy học cách lắng nghe, ghi nhận những cảm nhận riêng của khách hàng. Phản hồi giúp bạn chỉnh lại được khuyết điểm của thông điệp và các kênh sao cho hợp lý với thực tiễn.

6. Chữ N (Noise – Nhiễu): Độ nhiễu chính là cái mà doanh nghiệp hết sức phải quan tâm. Nhiều khi bạn làm ra một thông điệp một đằng, nhưng vì nhiều yếu tố cạnh tranh hay môi trường thì thông điệp có thể bị sai lệch và phá hỏng toàn bộ kế hoạch truyền thông của bạn.

Các bước lập kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp

Bước 1: Phân tích tổng quan môi trường bên ngoài

Bước này giúp chúng ta định vị được mình đang ở đâu và đang phải đối mặt với những điều gì, không hiểu được tổng thể thì khó lập ra được một kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo. Các cụ đã có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, vì vậy cần xác định rõ đối thủ trên thị trường của bạn. Quan trọng hơn biết mình có những điểm mạnh, điểm yếu nào để chống chọi lại với đối thủ của mình.

Phân tích theo mô hình SWOT cũng là mô hình khá hiệu quả. Strengths và Weaknesses sẽ cho bạn cái nhìn tập trung vào nội lực của bạn. Phần Opportunities và Threats sẽ cho bạn cái nhìn về môi trường bên ngoài. Bạn cần tập trung vào những điểm dưới đây:

Mô hình swot

Phân tích môi trường bên ngoài bằng mâ trận SWOT sẽ giúp việc lập kế hoạch truyền thông hiệu quả hơn

Đối thủ của bạn gần đây đã làm gì?

Đối thủ của bạn đã làm những gì đối với những vấn đề tương tự với vấn đề của bạn?

Bối cảnh pháp luật (về vấn đề của bạn) như thế nào?

Báo chí chính thống nói gì về đề tài này?

Sự kiện/ngày tháng đặc biệt nào (nếu có) có thể liên quan tới chương trình của bạn?

Bước 2: Xác định mục tiêu truyền thông

Mục tiêu truyền thông ở các dự án, các hoạt động xã hội có đặc điểm phải đo lường cụ thể và mục tiêu đó phải đạt được trong một khoảng thời gian hữu hạn. Bạn đã có một cái nhìn tổng quan về bối cảnh. Vì vậy giờ là lúc để xác định mục tiêu rõ ràng để đánh trúng vào khách hàng mục tiêu. Có lẽ bạn sẽ phải sử dụng đến “thần chú” của các trường kinh tế, đó chính là vận dụng mô hình SMART:

Xem thêm  What is IMC? What is Integrated Marketing Communications? Careers in IMC

Specific – Cụ thể

Measurable – Có thể đo lường được

Achievable – Có thể đo đạt được

Realistic – Thực tế

Time – focused – Tập trung vào yếu tố thời gian

mô hình smart

Mô hình smart nằm trong quy trình truyền thông marketing, nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bối cảnh nhằm mục đích đánh trúng khách hàng mục tiêu

Lợi ích của bước này là xác định được “ấn tượng mãi mãi”, giúp đo lường được thị trường và nhu cầu của khách hàng. Giúp bạn học được cách diễn tả ý tưởng chính của toàn bộ chương trình, mục tiêu của kế hoạch.

Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu

Từ bước này trở đi, các bước sau đó đều cần dựa vào những phần trước để xác định được chính xác. Công chúng mục tiêu chính là đối tượng trực tiếp mà bạn muốn truyền thông tiếp cận tới họ. Trong mô hình ở phần đầu, đây chính là Receiver – Người nhận.

Xác định công chúng mục tiêu

Xác định công chúng mục tiêu nhằm có căn cứ để lập kế hoạch truyền thông hiệu quả

Hãy xác định thật kỹ đối tượng mà bạn nhắm đến khi đưa vào nhóm công chúng tiềm năng. Đây là bước để bạn nắm được mình sẽ truyền thông điệp cho ai và nhắm vào như thế nào cho phù hợp. Nếu để chung công chúng mục tiêu thì rất khó thực hiện kế hoạch truyền thông bởi mối quan tâm của từng nhóm công chúng là khác nhau. Sau khi chia ra các nhóm công chúng mục tiêu, nhóm nào dễ tác động chúng ta sẽ thực hiện truyền thông trước. Bằng những cách đo lường và sử dụng những thông tin phân tích trên thị trường, bạn có thể tìm cho mình đối tượng phù hợp để tiếp cận trực tiếp đến họ.

Bước 4: Xác định thông điệp cần truyền tải

Có thể nói muốn bán được hàng cần phải có content siêu đỉnh, đặc biệt đối với kế hoạch truyền thông fanpage, vì vậy thông điệp giúp bạn triển khai hiệu quả kế hoạch truyền thông của mình. Các thông điệp sẽ ngắm toàn bộ quá trình truyền thông của bạn, nó sẽ là điều chiếm nhiều sự quan tâm không kém bên cạnh sản phẩm. Thông điệp của nhãn hàng là những gì bạn muốn nói với mọi người, một thông điệp hay sẽ giúp thương hiệu của bạn được ghi nhớ lâu trong tâm trí của khách hàng. Để tạo nên một thông điệp hay cần nên chú ý:

Xác định thông điệp cần truyền tải

Truyền tải những gì bạn làm và tại sao bạn lại làm việc đó

Truyền tải những gì sẽ tạo nên sự thay đổi, mới mẻ

Phù hợp với mục tiêu mà bạn đề ra

Trình diễn ra hết những gì bạn muốn với công chúng

Bước 5: Xác định kênh truyền thông hợp lý

Cần chọn kênh truyền thông nào mà chúng ta có công chúng mục tiêu ở đó và tùy thuộc vào việc công chúng mục tiêu của chúng ta ở đâu. Có rất nhiều kênh truyền thông, mỗi kênh ta chỉ cần chọn ra 1 cái đại diện.

Đối với việc thiết kế vật phẩm (hay còn gọi là phương tiện truyền thông) tùy thuộc vào kênh mà chúng ta lựa chọn, ví dụ báo chí có các bài báo, những kênh ảnh có những bức ảnh, mạng xã hội có thể đưa những clip, radio… Ở Việt Nam có hơn 300 kênh phát thanh và truyền hình, 7 đài truyền hình, hơn 800 tờ báo, tạp chí, đó là chưa kể tới quảng cáo ngoài trời OOH, quảng cáo tại điểm bán, … cùng hàng trăm phương tiện truyền thông mới trên nền tảng mạng xã hội.

Xác định kênh truyền thông hợp lý

Tùy vào ngân sách, mục tiêu và tính chất của chiến dịch, bạn có thể tích hợp lựa chọn nhiều kênh. Tuy nhiên luôn chú ý đến tính hiệu quả vì chỉ cần chọn lựa sai kênh thì cho dù thông điệp hay sản phẩm tốt thì tất yếu chiến lược của bạn cũng sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Bước 6: Lên chiến thuật truyền thông chi tiết và ngân sách

Với bước này, những hoạt động chi tiết sẽ được miêu tả và tính đến. Cần mô tả rõ sản phẩm sẽ được ra mắt vào thời điểm nào là hợp lý và tính chi tiết ngân sách hết bao nhiêu. Lập kế hoạch truyền thông chi tiết sẽ kèm theo đó là ngân sách chi ra hợp lý với từng giai đoạn. Marketer cần lưu ý về điều này làm sao cho kế hoạch và chi phí bỏ ra phải hợp lý và hiệu quả. Dựa vào những bước trên để suy tính xem môi trường và cách làm chuẩn nhất để giảm thiểu rủi ro về mức tối thiểu.Xem thêm: Blog Chém Gió: Bd Là Gì ? Ý Nghĩa Của Từ Bđ Blog Chém Gió: Bd Là Viết Tắt Của Từ Gì

Xem thêm  CEO là gì? Tất tần tật về vị trí CEO

Lên chiến thuật truyền thông chi tiết và ngân sách

Muốn lập kế hoạch truyền thông hiệu quả bạn cần có chiến thuật chi tiết và ngân sách hợp lý

Nếu bạn đề xuất một chi phí lớn, hãy cố gắng làm một bản kế hoạch thật chi tiết và cụ thể từng hạng mục. Bạn sẽ nhận thấy rằng bản đề xuất chi phí càng chi tiết sẽ càng được thông qua.

Bước 7: Đo lường và báo cáo

Đây là bước cuối của kế hoạch truyền thông nhằm đo lường mục tiêu mà ta đã đề ra ngay lúc ban đầu. Tổng hợp lại và đúc kết ra kinh nghiệm để tránh gặp phải ở những chiến dịch tiếp theo. Hãy xem xét lại hiệu quả quá trình thực hiện của bạn, những thước đo đánh giá một kế hoạch truyền thông hiệu quả là:

Tần suất xuất hiện trên báo

Tương tác với công chúng hậu chiến dịch

Phản hồi của công chúng về chiến dịch của bạn

Đo lường số liệu tương tác với thương hiệu

Kế hoạch truyền thông của vinamilk

Bối cảnh

“Vươn cao Việt Nam” là thông điệp không mới, đã được Vinamilk triển khai từ năm 2008, gắn liền với các hoạt động CSR của Vinamilk nhằm nâng cao thể chất trẻ em Việt. Tuy nhiên, trong chiến dịch PR kỷ niệm 40 năm thành lập, “Vươn cao Việt Nam” còn mang thêm tầng nghĩa sâu hơn, thể hiện tầm vóc của Vinamilk gắn liền với tầm vóc quốc gia, sự phát triển của Vinamilk đi liền với sự phát triển của đất nước. Điều này thể hiện rõ trong các sản phẩm truyền thông như MV “Vươn cao Việt Nam” hay các thông tin báo chí hướng về việc Vinamilk đang dần đại diện cho Việt Nam bước ra Quốc tế.

Các hoạt động PR được Vinamilk triển khai bao gồm: CSR, Loạt bài viết trên Báo chí, Event và TVC “Vươn cao Việt Nam”.

Thông điệp

Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam

Chiến lược

Thông điệp “Vươn cao Việt Nam” được khai thác với nhiều góc độ khác nhau trong các hoạt động và sản phẩm truyền thông, cụ thể:

Chiến dịch “Quỹ sữa Việt Nam” tặng sữa cho 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành khó khăn

TVC “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam”

Các bài viết trên các báo và truyền hình khai thác theo các hướng:

– Những quyết định lịch sử của bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk

– Theo dòng sự kiện “Vinamilk nhận huân chương độc lập”, “Quỹ sữa Việt Nam tặng sữa cho 40.000 trẻ em”, “Lễ kỷ niệm 40 năm Vinamilk “Giấc mơ sữa Việt”

– TVC “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam”

– Những thành công trên thị trường chứng khoán và kinh doanh

– Các sản phẩm lâu đời và thành công của Vinamilk trên thị trường quốc tế

Các hoạt động trong chiến dịch PR này của Vinamilk.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Thực hiện

1. Hoạt động CSR / Activation

Nằm trong chiến dịch kỷ niệm 40 năm, Vinamilk đã thực hiện Qũy sữa Vươn cao Việt Nam đến 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành khó khăn trên cả nước. Chiến lược truyền thông của Vinamillk trong suốt những năm vừa qua đó là xây dựng giá trị cho xã hội, cho những địa phương còn khó khăn. Tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng mang đến hy vọng mà Vinamilk vẫn luôn muốn xây dựng “Mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”.

Hoạt động CSR của Vinamilk thời gian này chủ yếu tập trung vào quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” với chiến dịch tặng 40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành.

2. Hoạt động báo chí

Các góc độ được khai thác trên báo chí trong tháng 8:

Những quyết định lịch sử của bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk

Theo dòng sự kiện “Vinamilk nhận huân chương độc lập”, “Vinamilk vươn tầm quốc tế”, “Quỹ sữa Việt Nam tặng sữa cho 40.000 trẻ em”, “Lễ kỷ niệm 40 năm Vinamilk “Giấc mơ sữa Việt”

TVC “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam”

Những thành công trên thị trường chứng khoán và kinh doanh

Các sản phẩm lâu đời và thành công của Vinamilk trên thị trường quốc tế

Kết quả:

Hơn 200 tin bài trên khoảng 50 đầu báo và kênh truyền hình

3. Mạng xã hội

Vinamilk sử dụng một số lượng lớn KOLs trong nhiều lĩnh vực: nhà văn, nhà báo, ca sĩ, diễn viên và các trang Fanpage lớn nhằm lan tỏa thông điệp “40 năm Vinamilk” thông qua MV “40 năm Vinamilk – Vươn cao Việt Nam”.

Xem thêm  Phương pháp lương 3P là gì? - Công ty Tư vấn Quản lý OCD

Điểm nổi bật trong hoạt động này là Vinamilk đã sử dụng các hình thức chia sẻ khác nhau đối với từng KOLs hoặc kênh để tạo cảm giác tự nhiên nhất. Người đọc, tiếp nhận thông tin sẽ cảm giác mình được nhận được những chia sẻ mang tính cá nhân thay vì những thông tin PR đơn thuần.

Cover bài hát: Miu Lê, Tóc Tiên, Hoàng Bách

Lipsync MV: Thái Trinh, Hòa Minzy

Chia sẻ tạo hiệu ứng:

– KOLs nổi bật: Phan Ý Yên, Tâm Bùi, Hồ Quang Hiếu, 365 Band, Minh Hằng, Nguyễn Ngọc Thạch, Chipu, Miu Lê, Đông Nhi, Trọng Tấn, Hariwon, Trấn Thành, Trường Giang, Cu Trí

– Fanpage nổi bật: Phở, Yeah1 TV, Kenh14, Yan News, aFamily

Kế hoạch truyền thông của starbucks

Marketing của Starbuck là cả một nghệ thuật hành vi

Starbucks hiện nay đang là thương hiệu cà phê có giá trị cao nhất trên thế giới, cùng với đó là hệ thống cửa hàng xếp vào hàng top ở 77 quốc gia. Hơn thế, đây được xem là hãng cà phê sở hữu nhiều “chiêu trò” Marketing độc đáo khiến các đối thủ phải dè chừng, và bái phục sự thông minh.

Thập kỷ phát triển mạnh mẽ của Starbuck

Starbucks là thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Starbucks đi từ 11 cửa hàng lên hơn 28.000 cửa hàng có mặt tại 77 quốc gia trên khắp thế giới, thời gian phát triển vàng của hãng bắt đầu trong những năm 2010 trở đi khi mở rộng phạm vi thị trường ra nhiều nước, trong đó Châu Á là thị trường vô cùng tiềm năng.

Starbucks có thị phần dẫn đầu thị trường ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản… Hơn thế, thương hiệu này còn cực kỳ thành công tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc khi mà đất nước tỷ dân đang là thị trường trọng điểm của Starbucks. Thị phần của Starbucks luôn được cải thiện qua hàng năm, liên tiếp nhiều năm liền Starbucks đã được nhận giải thưởng Big Tick bởi hiệp hội Business in the Community về sự xuất sắc trong CSR.

Để nói về thành công của Starbucks chắc chắn không thể không đến chiến lược Marketing độc đáo được hãng tạo ra và làm “khuấy đảo” cộng đồng mạng và những người yêu cà phê, đó là Starbucks thường hay viết sai tên khách hàng trên cốc. Thế nhưng đằng sau sự thật đó là cả một nghệ thuật có chủ đích mà hãng cà phê lớn nhất thế giới này muốn nhắm tới khách hàng.

Nghệ thuật Marketing đỉnh cao của Starbucks: Đơn giản mà “Chất”!

Không cầu kỳ phải quảng cáo dạng TVC quảng cáo trên TV, cũng chẳng cần màu mè “kiện tụng” như ai kia. Starbucks làm Marketing đơn giản mà thực sự “đánh trúng” vào Insight của khách hàng, nhu cầu chia sẻ là nhu cầu thiết yếu vì vậy hãng cà phê này đã thực hiện những chiến lược đơn giản mà hơn hết đủ dùng.

Có một điều mà nhiều người uống Starbucks nhận ra là tên họ thường bị nhân viên viết sai trên cốc. Đôi khi chuyện này chỉ tình cờ do nghe nhầm viết sai một chữ cái, nhưng rất nhiều lần người mua thấy tên họ bị viết lái thành những từ thậm chí nghe còn chẳng ra tên người. Nhiều người cho là các nhân viên phục vụ có lẽ quá bận rộn để có thể nhớ đúng tên từng người. Thế nhưng một thành viên nữ tên Molly của nhóm thực hiện kênh video hài hước trên Youtube Super Deluxe đã thử nghiệm bằng cách bước vào 5 cửa hàng Starbucks khác nhau. Kết quả nhận được thì cái tên Molly bị viết sai một kiểu khác nhau lúc thì Mowgli hay thậm chí là cái tên nghe chẳng ăn nhập gì cả là oecc.vn thêm: Thuật Ngữ Yaoi Là Gì ? Phân Biệt Yaoi Và Shounen Định Nghĩa Về Shounen

Rõ ràng xác suất sai ngẫu nhiên như vậy là rất thấp. Nhóm Super Deluxe cho rằng đây chắc chắn là chủ ý của Starbucks. Lý do đằng sau là bởi các nhân viên càng viết nhầm tên thành những cụm từ ngộ nghĩnh thì người uống càng có khả năng sẽ chụp lại chiếc cốc và chia sẻ lên Facebook hoặc Instagram – những nền tảng quảng cáo miễn phí cho Starbucks. Thực sự đây là chiến thuật rất “ranh” trong nghệ thuật Marketing của Starbucks, hơn ai hết thương hiệu hiểu rằng việc truyền thông “Word of mouth” đơn giản nhưng mức độ phủ sóng của nó là không tưởng. Nhất là khi chính những khách hàng là người chia sẻ một cách tự nhiên, và tất nhiên rồi tự nhiên đi kèm với hiệu quả, hiệu quả từ chiến lược này lan rộng ra phạm vi “toàn cầu”.