Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mộc hương

Cây mộc hương là giống cây quý, có nhiều tác dụng, được nhiều người trồng để trang trí sân vườn và làm thuốc. Tuy nhiên, có nhiều bạn vẫn thắc mắc “Cách chăm sóc cây mộc hương thế nào?“. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Mộc hương nhé !

cây mộc hương

Giới thiệu về cây mộc hương

Cây mộc hương (hay còn có các tên gọi khác là cây giáng hương, mộc lan, bạch ngọc lan, mộc niên,…). Tên khoa học của cây Mộc hương là Osmanthus Fragrans. Tên gọi này xuất phát từ Hy Lạp, “osme” có nghĩa là thơm và “anthos” có nghĩa là hoa. Đúng như tên gọi, cây mộc hương có hoa rất thơm. Mùi thơm của hoa mộc không nồng nàn như hoa hồng, không quyến rũ như hoa nhài, mà đó là một mùi hương ngọt dịu và dai dẳng, có thể làm say lòng cả những người khó tính nhất.

Cây mộc hương là loại cây thân gỗ lâu năm. Những cây mộc ta được trồng để canh tác thường cao khoảng 2 – 3m. Những cây mộc sống trong môi trường tự nhiên có thể cao tới 20 – 30m. Cây mộc có nguồn gốc ở Châu Á, nó xuất hiện nhiều ở dãy núi Himalaya, Trung Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam. Ở Châu Âu và Mỹ, cây mộc được nhập khẩu như một loại cây cảnh.

cây mộc hương ta trồng sân vườn biệt thự

Cây mộc có lá hình bầu dục, màu xanh lá bóng mượt. Kích thước lá dài đến 4cm. Viền lá có thể nhẵn hoặc có hình răng cưa. Hoa mộc thường nở vào mùa xuân, nhưng với những cây khỏe mạnh và phát tiển tốt, những chùm hoa trăng trắng bé sẽ xuất hiện lẻ tẻ cả mùa hè và mùa thu. Phần lớn cây mộc có hoa màu trắng phớt xanh. Ngoài ra, cũng có một số cây có hoa màu cam, vàng và đỏ. Hoa mộc có mùi thơm nhẹ nhàng mà lan tỏa, mùi thơm không nồng.

Trong y học, hoa mộc là một loại thảo dược tốt cho sức khỏe, ích khí, bổ máu. Vì vậy, hoa mộc thường được ứng dụng để thêm vào trà hoặc ngâm với mật ong làm mứt hoa mộc, rất được trẻ em, phụ nữ và người già yêu thích. Hoa mộc hương có vị cay, tính nóng được sử dụng làm thuốc trị cảm lạnh, ho có đờm và một số bệnh về răng miệng. Rễ cây mộc hương có vị ngọt, tính bình, chữa thận hư, đau lưng và các bệnh xương khớp khá hiệu quả. Lá cây mộc phơi khô dùng uống như lá trà điều trị bệnh cảm cúm và tốt cho tiêu hóa.

Xem thêm  Tần Công Quái Vật Nào Để Lấy Nước Tưới Cây Trong Vườn Thiên Quy?

Cây mộc thường được trồng làm cây cảnh trong các khu vườn. Ngày nay, cây mộc có nhiều giống lai mới với kích thước phù hợp để trồng trong chậu, thích hợp với cả những căn nhà có không gian hạn chế.

Cách trồng cây mộc hương

cây mộc hương

Hiện nay, cây hoa mộc chủ yếu được trồng bằng cách giâm cành và chiết cành.

Với phương pháp giâm cành:

Bước 1: Bạn nên chọn cành giâm là các cành to, khỏe nên chọn các cành bánh tẻ là phù hợp nhất. Bước 2: Chuẩn bị đất tơi xốp trộn hỗn hợp như trấu đặt nơi thoáng mát, độ ẩm dao động từ 65 đến 80%. Bước 3: Đặt cành vào phần đấy đã chuẩn bị, lấp khoảng 14cm, ấn vừa kín đất, sau đó cố định để cây hoa mộc thẳng không bị nghiêng ngả. Bước 4: Tưới nước cho cây vừa ẩm đất.

Để khoảng 70 đến 80 ngày khi cây đã thích ứng và ra rễ chúng ta có thể chuyển ra trồng nơi phù hợp với căn nhà. Trong tháng đầu tiên, bạn nên tưới nước giữ ẩm để giúp cành chôn nhanh ra rễ. Nhớ quan sát phần gạch bị đè và nếu thấy rễ không chuyển sang màu vàng thì cho thấy rễ còn non. Trong trường hợp này, bạn nên cho cây sinh trưởng tiếp đến khi rễ ngả vàng thì cắt cành ra cây mẹ và đem trồng cây. Cây hoa mộc là cây nhiệt đới nên cần cung cấp nước đầy đủ. Ban đầu khi mới trồng cây, bạn nên tưới 2 ngày/lần. Sau đó, căn cứ vào độ ẩm và điều kiện khí hậu để điều chỉnh lượng nước phù hợp.

Với phương pháp chiết cành, các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn lấy cành cây Mộc Hương khỏe mạnh và đang trong giai đoạn trưởng thành. Khi cắt cành để chiết cần khéo léo, nhẹ nhàng để không làm hỏng các đường dẫn trong cành cây được chọn. Bước 2: Sử dụng đất trồng đã chuẩn bị, tiến hành đào một hố đất sâu tầm 15-20cm và đặt cành cây đã chiết ở trên vào trong hố. Vun đất và cố định để cành cây không bị ngã đổ sau này. Bước 3: Tưới nước thường xuyên để cành cây Mộc Hương có thể ra rễ và phát triển.

Xem thêm  Hình ảnh hoa Sen trong Phật Giáo đẹp

Sau khoảng 1 tháng là cành đã có thể ra rễ, khi này bạn có thể đem cành đi trồng trong chậu hoặc bất cứ vị trí nào bạn muốn.

Các chú ý khi chăm sóc cây mộc hương

cây mộc hương trồng chậu

Đất trồng cây

Cây Mộc Hương không kén đất trồng. Tuy nhiên, để cây phát triển thuận lợi, bạn nên lựa chọn loại đất thịt dày, có độ tơi xốp và khả năng thoát nước tốt để trồng cây. Điều này sẽ giúp cây không bị úng rễ, gây ra tình trạng chết cây. Ngoài ra, bạn nên trộn thêm phân chuồng ủ hoại và xơ dừa, vỏ trấu để tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng cho đất trồng.

Nhiệt độ & độ ẩm

Cây Mộc Hương khá ưa ẩm. Vì vậy, bạn nên trồng cây vào thời gian mát nhất trong năm để cây có thể sinh trưởng tốt. Nhiệt độ lý tưởng để trồng cây nên từ 18 – 25°C.

Ánh sáng

Cây Mộc Hương là cây thân gỗ nhỏ, có mức phát triển chiều cao thuộc dạng trung bình. Tuy nhiên, cây rất cần có ánh sáng để sinh trưởng và nở hoa. Nếu trồng trong điều kiện thiếu ánh sáng, cây sẽ chậm lớn, lâu ra hoa; còn ánh sáng quá mạnh có thể khiến cây dễ bị khô héo, mất nước. Do đó, bạn cần có biện pháp che chắn cây cho phù hợp.

Tưới nước

Cây Mộc Hương rất ưa ẩm và có thể sinh trưởng thuận lợi nếu được tưới nước thường xuyên và đầy đủ. Do đó bạn cần đảm bảo tưới nước đủ ít nhất mỗi ngày một lần, vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn, tránh tưới vào giữa trưa. Độ ẩm của đất cũng vừa phải, tránh tích quá nhiều nước có thể gây úng rễ và chết cây.

Bón phân

Nếu như bạn muốn cây Mộc Hương nở hoa nhiều, đều và đẹp thì nên tiến hành bón lót định kỳ hàng năm phân NPK để tăng thêm dinh dưỡng cho cây. Bạn nên quan sát kỹ tình trạng của cây để có biện pháp điều chỉnh hàm lượng trong phân bón cho phù hợp.

Xem thêm  10 loại cây hoa hồng đẹp nhất và Cách chăm sóc để ra hoa nhanh - KHBVPTR

Phòng trừ sâu bệnh

Cây Mộc Hương chủ yếu dễ thu hút các loại côn trùng lên cây làm tổ và ăn lá. Do đó bạn cần loại bỏ những cành lá bị tấn công và tiến hành phun thuốc ngừa sâu bệnh cho cây. Tuy nhiên việc phun thuốc cần rất hạn chế và chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến mùi hương của hoa.

Cắt tỉa cây

Do cây phát triển cành lá khá um tùm, cho nên nếu như bạn định trồng cây trong chậu với mục đích làm cảnh, thì việc cắt tỉa cành lá cho cây Mộc Hương thường xuyên là điều cần thiết. Lưu ý cắt tỉa bớt những cành bị yếu và khô héo để tạo điều kiện cho cây có thể sinh trưởng các cành mới và khỏe mạnh hơn.

Có thể mua cây Mộc hương trưởng thành ở đâu?

Nếu bạn không có điều kiện chiết hoặc giâm cây Mộc hương từ nhỏ thì có thể mua cây Mộc hương trưởng thành về trồng để giảm thời gian, công sức chăm sóc cũng như các rủi ro mà cây Mộc hương nhỏ có thể gặp phải. Nhà vườn Lộc Phát là địa chỉ chuyên bán cây mộc hương ta tại Hà Nội với các kích cỡ đa dạng để trồng trang trí cảnh quan cho dự án, khuôn viên biệt thự, công trình đô thị, khu công nghiệp, trung tâm thương mại,… Mỗi cây Mộc hương tại nhà vườn Lộc Phát đều được tuyển chọn từ những cây tốt, có sức sinh trưởng cao được nhiều quý khách hàng tin tưởng chọn mua.

Mua cây mộc hương tại nhà vườn Lộc Phát

Nhà vườn Lộc Phát tự tin cam kết cung cấp cho các quý khách hàng những cây Mộc hương ta có giá trị về thẩm mỹ, sức sống cao, giá cả hợp lý. Nếu bạn có nhu cầu mua cây mộc hương ta lâu năm để trồng, hãy liên hệ với nhà vườn Lộc Phát để được tư vấn miễn phí nhé !

Thông Tin Liên Hệ: Nhà vườn Lộc Phát – Chủ Vườn: Đỗ Văn Lộc Số Điện Thoại: 0986.896.668 Địa Chỉ: Thôn Cầu Sông – Tân Xã – Thạch Thất – Hà Nội

» Xem thêm: Mua cây mộc hương ta tại Hà Nội – Giá tốt, chất lượng, uy tín » Xem thêm: Có nên trồng cây mộc hương trước nhà?