Silo là gì? 4 bước xây dựng cấu trúc Silo chi tiết – TIEN ZIVEN

Silo là một cấu trúc lưu trữ lượng lớn các vật liệu chưa đóng bao như ngũ cốc, gạo, xi măng.

silo la gi
Đúng vậy, đó là những thùng chứa kích thước rất lớn thường thấy ở các nông trại

Từ ý tưởng này nhiều webmaster áp dụng rất hiệu quả trong SEO. Cùng TIEN ZIVEN tìm hiểu cấu trúc Silo là gì cũng như các bước xây dựng mô hình silo đồng nhất và hiệu quả nhé!

1. Cấu trúc Silo là gì

Cấu trúc Silo là cấu trúc website nhóm các trang cùng nói về một chủ đề thông tin với nhau. Việc áp dụng silo vào SEO được phát triển hơn ở điểm các bài viết trong cụm chủ đề được phân cấp hợp lý để tạo nên sự chuyên sâu cho nội dung.

cau truc silo la gi
Cấu trúc silo đang là cấu trúc chuẩn SEO thời điểm hiện tại

Về tổng thể, chúng ta có 2 cách để gom các trang lại với nhau: nhóm theo danh mục (silo vật lý) và nhóm theo liên kết nội bộ (silo ảo).

Trước khi đi vào chi tiết các loại Silo hiện có, TIEN ZIVEN sẽ chỉ ra tại sao bạn triển khai Cấu trúc silo cho trang web.

2. Vai trò của cấu trúc Silo với SEO Website

Có rất nhiều loại mô hình xây dựng nội dung, cấu trúc website. Tuy nhiên, người làm SEO sẽ quan tâm đến 2 loại cấu trúc website nhất: cấu trúc silocấu trúc phẳng.

Nếu bạn lựa chọn sắp xếp nội dung website theo cấu trúc phẳng thì tôi không có gì để nói. Nhưng tôi sẽ nói rõ hơn về lý do tại sao mà các chuyên gia SEO vẫn ưu tiên xây dựng website theo cấu trúc silo như vậy.

Giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục hiệu quả

Mỗi ngày, công cụ tìm kiếm huy động hàng tỉ con bot để thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho hàng triệu website trên thế giới. Mô hình Silo tổ chức các trang có nội dung thông tin liên quan với nhau, cùng nói về một chủ đề, và được lên kết chặt chẽ với nhau.

Googlebot sẽ di chuyển rất dễ dàng trên website và hiệu suất thu thập dữ liệu đạt hiệu suất cao nhất. Điều này giúp tăng thẩm quyền website (domain authority) đối với chủ đề mà nội dung đang nhắc tới.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Hãy hình dung website bạn như một cuốn sách, cấu trúc silo sẽ phân chia nội đung “cuốn sách” thành các phần riêng biệt. Mà nội dung trong các phần đó có sự liên quan về thông tin với nhau.

Điều này sẽ giúp người dùng nắm bắt được nội dung website và di chuyển đến những trang, bài viết khác một cách dễ dàng mà không cần phải quay lại truy vấn với công cụ tìm kiếm.

3. Các loại cấu trúc Silo

Silo vật lý là gì

Silo vật lý là phương pháp nhóm silo mà chúng ta dễ dàng thấy bằng mắt.

Xem thêm  ReCaptcha là gì? Hướng dẫn cách triển khai google recaptcha

Do đó, danh mục (category) và địa chỉ URL là 2 thành tố cốt lõi tạo nên cấu trúc silo vật lý.

Ví dụ:

  • Bài viết về kiến thức SEO được TIEN ZIVEN đặt trong danh mục SEO: oecc.vn/seo/. Ở đây, các bài viết được gom lại chung vào 1 trang.
  • Còn bài viết cấu trúc website chuẩn seo có URL: oecc.vn/seo/cau-truc-website-chuan-seo/. Dựa vào đường dẫn, chúng ta cũng biết được nội dung bài viết đang nói về chủ đề SEO.

Tuy nhiên đây mới là một nửa chặn đường, mời bạn sang Silo ảo để hiểu hơn cấu trúc silo là gì nhé!

Silo ảo là gì

Silo ảo là cấu trúc được xây dựng bằng liên kết nội bộ.

Từ “ảo” ở đây nói tới việc khó có thể nắm bắt, và nhận biết bằng các công cụ SEO chuyên dụng như Screaming Frog hoặc tool nào đó tương tự.

Cách triển khai tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại là Topic Cluster hay Content Pillar. Các bài viết có nội dung liên quan được liên kết nội bộ với nhau và cùng nhắc đến bài viết chủ đề.

Ví dụ như bạn xây dựng nội dung website với chủ đề thiết kế nội thất. Tuy nhiên ở silo “thiết kế nội thất chung cư” sẽ chỉ được liên kết giữa các bài viết:

  • Thiết kế nội thất chung cư 50m2
  • Thiết kế nội thất chung cư 70m2
  • Thiết kế nội thất căn hộ 90m2
  • Thiết kế nội thất chung cư hiện đại

Và chắc chắn rằng KHÔNG CÓ BẤT KỲ một liên kết nào đến “thiết kế nội thất nhà phố”.

Không để bạn đợi lâu, chúng ta sang cách xây dựng mô hình silo.

> Tham khảo thêm bài viết: Sitemap là gì?

4. Các bước xây dựng cấu trúc silo

Xây dựng cấu trúc silo không phải là một kỹ thuật cao siêu. Nhưng sau khi triển khai, cấu trúc silo có thể hỗ trợ SEO Onpage đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều. Bất cứ ai cũng có thể triển khai với 4 bước:

  1. Xác định chính xác chủ đề của toàn website
  2. Lựa chọn chủ đề bổ trợ cho chủ đề tổng của website
  3. Lên kế hoạch và vẽ mô hình silo cho cấu trúc website
  4. Triển khai và xây dựng cấu trúc silo: silo vật lý và silo ảo

Đi vào chi tiết nào!

Xác định website đang hướng tới chủ đề cốt lõi nào

Là một nhà quản trị web, bên cạnh việc bạn xây dựng nội dung website chất lượng, bạn phải nắm được website đang đi theo chủ đề cốt lõi nào.

Mấu chốt chính là câu hỏi: Nhắc đến website hay thương hiệu của bạn, người dùng đọng lại điều gì đầu tiên?

silo
Lĩnh vực chủ đạo định hình việc bạn xây dựng nội dung website theo một lối thống nhất.

Ví dụ:

  • TIEN ZIVEN – Trang chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm SEO và Digital Marketing hàng đầu Việt Nam
  • IRDM – Viện nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực
  • Vinh Nguyễn – Thương hiệu chuyên cung cấp giải pháp bán hàng
Xem thêm  5 Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Tương tự, bạn phải trả lời được website bạn có chủ đề cốt lõi là gì.

Lựa chọn chủ đề bổ trợ cho chủ đề tổng của website

Một chủ đề lớn luôn bao quát các cụm chủ đề con để làm rõ nghĩa và ngữ cảnh cho nó. Lúc này hãy cùng thảo luận với nhau về các câu hỏi:

  • Danh mục sản phẩm bạn kinh doanh chủ yếu là gì?
  • Các kiến thức gì về sản phẩm bạn muốn cung cấp tới người dùng?
  • Sản phẩm cung cấp những lợi ích, giải quyết những nhu cầu gì cho khách hàng?
  • Đối tượng sẽ mua sản phẩm của bạn là ai?
  • Mọi người thảo luận về sản phẩm ở những khía cạnh nào?

Hãy tổng hợp lại các câu trả lời. Lúc này bạn sẽ có được một bản phát thảo cho nội dung sẽ phải xây dựng website.

silos la gi
Sau khi thảo luận cấu trúc silo đã dần được xây dựng

Đây là luồng tư duy về Marketing TIEN ZIVEN muốn chia sẻ đến bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thiên hướng về mặt kỹ thuật, hãy tiến hành nghiên cứu từ khoá SEO.

Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khoá bao gồm: Ahrefs, Keywords planner, oecc.vn… Để có hướng dẫn chi tiết nhất, mời bạn đọc bài viết: Nghiên cứu từ khoá hoặc Cách SEO Web để có được bản từ khoá và lên được kế hoạch xây dựng cấu trúc đầy đủ hơn.

> Tham khảo Checklist Technical SEO

Lên kế hoạch và vẽ mô hình silo cho cấu trúc website

Sau khi xác định được các chủ đề con và bài viết trong mỗi chủ đề, bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng mô hình silo.

Bản kế hoạch có thể được thể hiện khá đầy đủ thông qua sơ đồ cấu trúc web. Hiện nay quá dễ để bạn xây dựng được một sơ đồ thông qua Google Drawing hoặc Powerpoint.

Sơ đồ cần thể hiện được chủ đề chính, chủ đề con và các webpage. Nếu là một website Blog bạn chỉ cần một sơ đồ cho bài viết:

cau truc silo

Nếu là một website bán hàng, bạn cần thêm sơ đồ cho các danh mục sản phẩm:

mo hinh silo

Đừng sợ xây dựng cấu trúc silo nhiều tầng! Hãy tư duy như một người dùng, làm sao để họ có trải nghiệm người dùng tốt và dễ dàng di chuyển trong website của bạn.

Xây dựng Silo vật lý

Như đã đề cập, Silo vật lý được hình thành từ danh mục và đường dẫn URL. Nếu bạn đang sử dụng nền tảng website WordPress thì rất đơn giản:

  • Xây dựng các trang category và subcategory (category TIEN ZIVEN đang đề cập bao gồm cả bài viết lẫn sản phẩm nhé).
  • Chỉnh cấu trúc permalink của wordpress thành: domain/category/post-name
  • Xây dựng nội dung trang web và chọn danh mục chính xác
Xem thêm  Giải đáp Nhân viên nhập liệu - nhập data là gì?

Như vậy TIEN ZIVEN đã giúp bạn giải quyết được cả 2 vấn đề danh mục và URL. Còn đối với website code tay, các bạn vẫn dựa theo nguyên tắc TIEN ZIVEN giới thiệu chắc chắn sẽ được.

Nhưng đừng quên rằng, bổ trợ cho 2 thành tố quan trọng này còn có menu và breadcrumb. Hãy xây dựng menu và breadcrumb thể hiện cấp bậc và silo bài viết đang đứng nhé. Tham khảo thêm bài viết breadcrumb là gì để được hướng dẫn chi tiết hơn.

>>> Đọc ngay: Cách để google index nhanh

Thiết lập Silo ảo

Nguyên tắc xây dựng Silo ảo là để củng cố thêm cho Silo vật lý. Liên kết nội bộ giống như những mạch máu của website và tạo nên cấu trúc silo ảo.

Hãy liên kết các bài viết có chung một subcategory, category. Điều này giúp nội dung của cụm silo được chuyên sâu hơn về cùng chủ đề.

Một internal link dẫn sang bài viết khác không cùng category thì đây không phải silo ảo. Đây chính là một công dụng khác của Internal link: tạo ngữ cảnh. Mời bạn đọc bài viết Internal Link là gì để hiểu và sử dụng liết kết nội bộ hiệu quả hơn nữa.

Đồng bộ và thống nhất nội dung toàn diện

Đây chính là lý do TIEN ZIVEN luôn nhắc nhở bạn về việc luôn nhớ chủ đề cốt lõi của website. Ở thời điểm hiện tại, Google ưu tiên xếp hạng cho những entity là chuyên gia của lĩnh vực. Điều đó thể hiện qua độ chuyên sâu của nội dung từ bài viết và chúng cùng hướng về một chủ đề. Còn nếu quá lan man về định hướng nội dung, phải rất khó để bạn đạt top cao.

Sự thống nhất và đồng bộ này thể hiện ở:

  • Nội dung bài viết
  • Hình ảnh và video
siloed la gi
Đồng bộ giúp người dùng và Google dễ hiểu website và có trải nghiệm tốt hơn

TIEN ZIVEN đã chia sẻ cho bạn về cấu trúc silo là gì cũng như cách xây dựng mô hình silo chi tiết nhất! Cảm ơn bạn đã lựa chọn TIEN ZIVEN giữa những bài viết hay khác và đồng hành tới đây. Chúc bạn triển khai tốt và đạt hiệu quả SEO thật nhiều. TIEN ZIVEN luôn mong chờ những phải hồi tích của bạn tại Fanpage:

Nguồn tham khảo:

  • 4 Ways A Silo Structure Will Boost Your SEO – Business 2 Community
  • Everything Should Not Be A Blog Post: Start Using Silos – Search Engine Land

Tham khảo thêm khoá đào tạo SEO nâng cao TIEN ZIVEN

Tham khảo bài viết hay khác:

  • Hướng dẫn cài AMP cho wordpress
  • Schema là gì? Hướng dẫn tối ưu với Schema