Chiến lược phân phối là gì? Cách lựa chọn chiến lược hiệu quả nhất

Trong Marketing có một thuật ngữ được gọi là “4P”, 4P này bao gồm: Product (sản phẩm); Price (giá cả); Place (phân phối); Promotion (xúc tiến). Xác định rõ ràng chiến lược phân phối là yếu tố quyết định sự thành công và tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Vậy chiến lược phân phối là gì? Hãy cùng LoyaltyHub tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.

Chiến lược phân phối là gì?

chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối là gi? Chiến lược phân phối được hiểu đơn giản là hệ thống các hoạt động nhằm chuyển sản phẩm, dịch vụ từ nhà sản xuất, qua các hệ thống trung gian đến nơi tạo điều kiện thuận lợi nhất đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Các chiến lược phân phối phổ biến hiện nay

Phân phối đại trà

chiến lược phân phối đại trà

Là cách thức người sản xuất (nhà cung cấp) phân phối sản phẩm, dịch vụ đến càng nhiều nhà trung gian càng tốt.

Chiến lược phân phối là này được áp dụng hầu hết cho các mặt hàng tiêu dùng thông thường như thực phẩm sống, rau xanh, đồ dùng gia dụng, nước giải khát…

Phân phối độc quyền

chiến lược phân phối độc quyền

Chiến lược phân phối độc quyền hạn chế số lượng trung gian nhằm dễ dàng quản lý, bảo vệ hình ảnh thương hiệu và tránh sự mất mác thông tin. Nhà sản xuất chọn 1 nhà phân phối độc quyền trên một khu vực thị trường, khi có thỏa thuận phân phối độc quyền giữa nhà sản xuất và một nhà phân phối, nhà sản xuất không được phép bán sản phẩm cho nhà phân phối khác. Tương tự, nhà phân phối được trao độc quyền phân phối sản phẩm của nhà sản xuất không được phép phân phối hoặc bán sản phẩm của các đối thủ kinh doanh với nhà sản xuất.

Xem thêm  Hướng dẫn tự học SEO tại nhà cho người mới bắt đầu

Hình thức phân phối trên được sử dụng với những hàng hóa đắt tiền, hàng hóa đòi hỏi một loạt dịch vụ hoặc kỹ thuật cao như ô tô, thiết bị điện tử, dược-mỹ phẩm.

Phân phối chọn lọc

chiến lược phân phối chọn lọc

Đây là phương thức trung gian giữa hai phương thức phân phối rộng rãi và phân phối độc quyền. Nhà sản xuất không tốn nhiều chi phí và không phải phân tán nguồn lực của mình để bao quát hết toàn bộ địa điểm tiêu thụ sản phẩm và lựa chọn những nhà phân phối theo tiềm năng bán hàng, những sản phẩm phân phối là cái mà khách hàng có suy nghĩ, cân nhắc.

Hình thức này được chúng ta nhìn thấy khá phổ biến trên đường phố hoặc các trung tâm thương mại. Các brand hiện nay được nhà sản xuất cân đo đong đếm kĩ lưỡng để đặt store (nơi được cho là có nhu cầu tiêu thụ cao, phân phối sản phẩm đến khách hàng tiện lợi nhất) như H&M, Zara, Pull&Bear.

3 phương thức lựa chọn chiến lược phù hợp với doanh nghiệp

3 phương thức lựa chọn chiến lược

Chiến lược phân phối là gì? Cách xác định đúng chiến lược phân phối

Để phát triển chiến lược phân phối bán hàng mạnh mẽ, trước tiên bạn nên xác định, nghiên cứu chiến thuật nào hoạt động tốt nhất cho sản phẩm của mình. Bạn có thể bán sản phẩm của bạn trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng hay bạn phải đi qua các nhà bán buôn và bán lẻ? Trong hầu hết các trường hợp, bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Kết quả là, nhiều nhà sản xuất chọn để bỏ qua bán buôn hoàn toàn và bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Xem thêm  Facebook Pixel là gì? Từ A-Z cách tạo vào chèn Pixel Facebook vào Website - Blog Onshop

Phân tích đối tượng khách hàng cần nhắm đến

Trong khi xác định chiến lược phân phối phù hợp, bạn cũng nên xem xét đối tượng của mình. Nhu cầu của khách hàng của bạn là gì? Họ thường truy cập vào sản phẩm của bạn như thế nào? Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này sẽ tác động đến chiến lược bạn chọn theo đuổi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có thể bạn sẽ không nhận được ngay các câu trả lời rõ ràng và thường xuyên, các doanh nghiệp phải liên tục tỉm hiểu thông tin từ phân tích đối tượng, thử nghiệm và rút kinh nghiệm.

Đánh giá và thích ứng

Việc đánh giá hiệu suất của từng chiến thuật là rất quan trọng để cải thiện các kế hoạch của bạn. Nhiều doanh nghiệp đánh giá chiến lược của họ bằng cách sử dụng Mô hình lợi nhuận chiến lược, kiểm tra các chỉ số quan trọng về hiệu suất tài chính và số liệu hiệu suất hậu cần, xem xét cách trung gian hiệu quả trong việc phân phối sản phẩm của bạn.

Để giữ mối quan hệ mạnh mẽ với người mua và người bán, nhiều doanh nghiệp cũng tiến hành các cuộc khảo sát về sự hài lòng định kỳ được thiết kế để đánh giá mức độ hài lòng của đối tác. Khi được tập hợp lại, các chỉ số này sẽ có thể cung cấp cho bạn bức tranh hoàn chỉnh về chiến lược phân phối của bạn và cách nó có thể được cải thiện.

Xem thêm  Google Search hoạt động như thế nào? - oecc.vn

Trên đây là các bước phân tích và cách thức lựa chọn chiến lược. Giải đáp câu hỏi chiến lược phân phối là gì? Bạn đọc có thể tham khảo nội dung trên, từ đó đề ra các kế hoạch phát triển dài hạn cho công ty. Chúc bạn thành công.

Tìm hiểu thêm về Loyalty Hub tại: Marketing Loyalty Hub – YouTube